Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เชิญชมหนังสั้นจากฝีมือเด็กตัวเล็กๆ กลุ่มเด็กรักป่า เรื่อง "ด๋ง-หวัน" ติดต่อทีมงาน

หนังสั้นเรื่องนี้เป็นผลงานจากน้ำพักน้ำแรงของเด็กๆ  ผู้กำกับเป็นเพียงเด็กสาวอายุ 18 ตากล้องและตัดต่อก็เป็นสาวน้อยวัย 17 คนเขียนบทต้นเรื่องเป็นหนึ่งในนักแสดงหนุ่มน้อยวัย 10 ขวบ และฝ่ายเสื้อผ้า จัดหานักแสดง หาสถานที่ ดูแลความต่อเนื่อง ฯลฯ ต่างก็ยังเป็นเด็ก มัธยมต้นกันทั้งนั้น

น้องๆ ตั้งใจทำงาน มีผลงานแล้วก็อยากเผยแพร่ มากกว่าเก็บไว้ชื่นชมกันเอง จึงฝากมาให้พี่ๆ ได้ชมกัน หากมีข้อเสนอแนะอย่างไร น้องๆ จะได้เก็บกลับไปพัฒนาผลงาน และเป็นกำลังใจในการทำงานชิ้นต่อๆ ไป

น้องๆ สอดแทรกสิ่งต่างๆ ไว้มากมาย เชิญพี่ๆ ได้ติดตามตีความกันได้อย่างเต็มทีนะครับ

...................................................................................

"ด๋ง หวัน...กตัญญู สู้โลกร้อน"
หนังสั้นจากกลุ่ม "เด็กรักป่า" สุรินทร์

กลุ่มเด็กรักป่า เป็นกลุ่มเด็กที่มีการทำกิจกรรมเรียนรู้ธรรมชาติผ่านกระบวนการทางศิลปะทุกแขนง อันได้แก่ วาดรูป เขียนบทกวี ดนตรี กิจกรรมดูนก เดินป่า ทำบาติกย้อมสีธรรมชาติ ละครเวที หนังสั้น เป็นต้น ด้วยความสามารถของเด็กๆ ในชุมชน และความต้องการที่จะพัฒนาทักษะด้านศิลปะของเด็กๆ อย่างต่อเนื่อง

โครงการ "สื่อสะท้อนสังคม" เป็นโครงการที่เด็กๆ จากกลุ่มเด็กรักป่าได้จัดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะสร้างสื่อหนังสั้นเพื่อสะท้อนแง่คิดต่างๆ ของเด็กที่มีต่อสังคม และใช้กระบวนการที่ออกแบบไว้ในโครงการทำให้เด็กๆ ได้เรียนรู้วิธีการทำหนังสั้น ตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จสิ้น สำเร็จเสร็จเป็นผลงาน "หนังสั้นสะท้อนสังคม" หนึ่งเรื่อง

เด็กๆ ทุกคนที่เข้าร่วมโครงการได้มีส่วนร่วมในหนังสั้นเรื่องนี้ แตกต่างไปตา่มความถนัดและหน้าที่ความรับผิดชอบ ตั้งแต่การคิดเค้าโครงเรื่อง เขียนบท จัดหานักแสดง จัดหาสถานที่ เครื่องแต่งกาย ดูแลความต่อเนื่อง กำกับภาพ กำกับเสียง กำกับการแสดง ตัดต่อ จนสำเร็จออกมาเป็นผลงานหนังสั้นที่ภาคภูมิใจ

โจทย์หลักที่เป็นแกนสำคัญของการจัดทำโครงการนี้ที่เด็กๆ จะต้องคำนึงถึง คือ เรื่องการท่องเที่ยว การสร้างเสริมสุขภาวะ และการลดสภาวะโลกร้อน เด็กๆ จึงมีแนวคิดหลักว่า การที่จะช่วยรักษาโลกใบนี้ไว้ได้ คนเราจะต้องมีความกตัญญูรู้บุญคุณโลกที่เราอาศัยอยู่ หากไม่รักไม่รู้สำนึกคุณของโลกใบนี้แล้ว เราก็คงจะใช้ทรัพยากรบนโลกอย่างสิ้นเปลือง และทำให้โลกร้อนขึ้น ฉะนั้น ความกตัญญูนี่แหละ ที่จะช่วยกู้วิกฤตโลกร้อนเอาไว้ได้


หนังสั้นเรื่องนี้จัดทำขึ้น ภายใต้โครงการสานพลังเยาวชน เสริมสร้างสุขภาวะชุมชน ร่วมลดโลกร้อน (CBT-Youth)
ดำเนินการโดย สถาบันการท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT-I)
และสนับสนุนโดย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส)

แก้ไขเมื่อ 30 พ.ค. 54 02:07:02

จากคุณ : 16เมษา
เขียนเมื่อ : 30 พ.ค. 54 02:06:12




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com