Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
"พุ่มพวง" พระจันทร์...ที่มองเห็นเพียงด้านเดียว ? ติดต่อทีมงาน

ภาพยนตร์ประวัติของนักร้องลูกทุ่งสาว ที่ได้รับสมญานามว่าเป็น ''ราชินีเพลงลูกทุ่ง'' ออกฉายแล้วเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา





หากจะพิจารณาจากจำนวนผู้คนที่เข้าชม ก็ต้องยอมรับว่า


ภาพยนตร์เรื่องนี้ ได้รับความสนใจอย่างมาก


กล่าวได้ว่า มากกว่าภาพยนตร์ไทยในระยะปี...สองปีที่ผ่านมา ซึ่งอาจจะเป็นเพราะว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้...เป็นภาพยนตร์ที่ดูได้ทุกคนในครอบครัว


ซึ่งจะแตกต่างไปจาก ภาพยนตร์ไทย ในระยะหลัง...หลัง ที่มักจะสร้างเพื่อเอาใจวัยรุ่นเท่านั้น...บรรดาผู้ใหญ่จึงไม่ออกจากบ้าน มาดูหนังเด็ก...เด็ก


''พุ่มพวง ดวงจันทร์''...เป็นนักร้องลูกทุ่งหญิง ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่เพียงแต่คนฟังเพลงลูกทุ่งเท่านั้น แต่คนฟังเพลงในประเภทที่แตกต่างกัน เช่น ฟังเพลงลูกทุ่ง ไปจนถึงเพลงฝรั่ง รวมทั้งเพลงคลาสสิก ก็ฟังเพลงที่เธอร้องได้


นี่คือความสามารถที่นักร้องเพลงลูกทุ่งด้วยกัน โดยเฉพาะนักร้องหญิงทั้งหลาย ไม่สามารถทำได้เท่าเธอ


รวมทั้งผลงานเพลงของเธอที่มีมากมาย ก็อาจจะกล่าวได้ว่า ล้วนแล้วเป็นเพลง ''ลูกทุ่งอมตะ'' ฟังได้ไม่รู้เบื่อ ยิ่งกว่านั้น...ชีวิตจริงของเธอก็เป็นเสมือนนวนิยาย


นับตั้งแต่เธอเกิดมาจากครอบครัวคนงานทำไร่อ้อยที่แสนจะลำบากยากจน ดิ้นรนที่จะเป็นนักร้องให้ได้ตามที่ฝันใฝ่ แล้วในที่สุดเมื่อเธอทำได้...แต่เธอก็ต้องตายในวัยสาว


ด้วยเรื่องราวชีวิตของเธอที่น่าสนใจ จนกระทั่งตายไปแล้ว ก็ยังมีคนรักเอาวิญญาณของเธอเคารพกราบไหว้


เรื่องราวทั้งหลายของเธอ จึงถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์


''พุ่มพวง''...หนังที่กำลังฉายอยู่ในขณะนี้ ไม่ใช่เป็นหนังเรื่องแรกที่เอาชีวิตของเธอมาสร้างเพราะก่อนหน้านี้ ''บริษัท เจเอสแอล'' ก็เคยเอาเรื่องของเธอมาสร้างเป็นภาพยนตร์โทรทัศน์ครั้งหนึ่งแล้ว


แต่ถ้าจะว่ากันไปแล้ว ภาพยนตร์โทรทัศน์ประวัติ ''พุ่มพวง ดวงจันทร์'' ที่สร้างในคราวนั้น ไม่ประสบความสำเร็จสักเท่าไหร่


โดยเฉพาะถ้าจะเอามาเปรียบเทียบกับการที่เป็นภาพยนตร์ฉายตามโรงหนังเหมือนอย่างครั้งนี้


สิ่งที่ทำให้ภาพยนตร์ประวัติชีวิตของ ''ราชินีเพลงลูกทุ่ง'' ได้รับความสนใจในการสร้างเป็นภาพยนตร์ครั้งนี้ ที่เห็นได้ชัดเจนก็คือผู้แสดงเป็น ''พุ่มพวง ดวงจันทร์'' เธอชื่อ ''เปาวลี พรพิมล'' ซึ่งนอกจากจะเป็นคนสุพรรณบุรี และมีอาชีพเป็นนักร้องเช่นเดียวกับเธอแล้ว


''เปาวลี''...ยังเป็นสาวที่ใบหน้าท่าทางคล้ายกับ ''พุ่มพวง ดวงจันทร์'' ถึงขนาดเมื่อเธอสวมเสื้อผ้าที่นักร้องที่จากไป มองผาด...ผาด ก็ยังสะดุ้งคิดว่า ''ราชินีลูกทุ่ง'' ยังมีชีวิตอยู่


นอกจากหน้าตาท่าทางเหมือนกันแล้ว สำเนียงเสียงร้องก็ละม้ายคล้ายกัน จะแตกต่างก็เพียงว่า พลังเสียงร้องกับอารมณ์เพลง ''พุ่มพวง ดวงจันทร์'' จะเหนือว่า ''เปาวลี พรพิมล'' ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะว่า


''พุ่มพวง ดวงจันทร์''...เธอบอร์น ทู บี (BORN TO BE) คือ เกิดมามีพรสวรรค์ เกิดมาเพื่อจะเป็นนักร้องอย่างเดียว


ภาพยนตร์เรื่อง ''พุ่มพวง'' เป็นหนังที่ดูง่าย...ง่าย เหมือนเป็นการบอกเล่าเรื่องราวชีวิตความเป็นมาของเธอ...แต่ก็เป็นการนำเสนอเพียงด้านเดียว


มีอีกหลายเรื่องที่ไม่ได้นำเสนอ อาจจะเป็นเพราะว่าผู้สร้างไม่ต้องการจะมีปัญหากับผู้คนที่เข้ามาในชีวิตเธอ เพราะฉะนั้น ดูหนังเรื่องนี้ก็เหมือนภาษิตของฝรั่งที่ว่า


...ดวงจันทร์อันงดงามนั้น เรามองเห็นเพียงด้านเดียว...


การเขียนเช่นนี้ ก็ไม่ได้หมายถึงว่า ''พุ่มพวง ดวงจันทร์'' จะมีอะไรที่ไม่งดงาม แต่หากหมายถึงว่า ยังมีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่เขาช่วยกันปั้นให้มี ''พุ่มพวง ดวงจันทร์'' เกิดขึ้นมา


น่าเสียดายที่ ''บัณฑิต ทองดี'' ผู้สร้าง...ผู้กำกับฯ ไม่ได้นำมาเปิดเผยให้ได้รู้กัน


...บางทีเขาอาจจะไม่รู้ หรือแกล้งไม่รู้ ก็สุดที่จะเข้าใจเขาได้...

 
 

จากคุณ : ชื่อนี้มีคนใช้หรือยังครับ
เขียนเมื่อ : 25 ก.ค. 54 06:51:00




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com