Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สำนักพิมพ์ที่พิมพ์การ์ตูนแบบเปิดซ้ายไปขวา "ขี้เกียจลง" หรือไม่? ติดต่อทีมงาน

สวัสดีครับทุกท่าน

วันนี้ข้าพเจ้าได้มีโอกาสอ่านการ์ตูนเรื่อง Q.E.D. ซึ่งเป็นเรื่องหนึ่งที่ชื่นชอบมานาน ประเด็นหนึ่งซึ่งข้าพเจ้าฉุกคิดได้หลังจากอ่านจนจบเล่ม ก็คือ คุณภาพของการแต่งภาพของสำนักพิมพ์ที่จัดพิมพ์ (VBK) นั้น ด้อยลงกว่าแต่ก่อนมากทีเดียว โดยเฉพาะการ "กลับข้อความ" จากต้นฉบับ

อย่างที่หลายท่านซึ่งอ่านการ์ตูนมานานทราบ เรื่องนี้เป็นการ์ตูนที่ทาง VBK ได้ซื้อมาในช่วงคาบเกี่ยวกับยุคสมัยลิขสิทธิช่วงต้น ซึ่งในช่วงนั้น การเปิดหน้าแบบสากล (ซ้ายไปขวา) เป็นสิ่งที่แทบทุก สนพ. กระทำ

สิ่งที่น่าสนใจ ก็คือในช่วงนั้น งานการตกแต่งภาพนั้น ถือเป็นจุดเด่นมากและเป็นจุดหนึ่งที่ทางญี่ปุ่นพิจารณาทีเดียว ใครก็ตามที่ยังมีการ์ตูนในช่วงนั้นอยู่ หากลองเปิดดูจะพบว่า "ความขยัน" ของการตกแต่งภาพในแต่ละหน้านั้น เข้มข้นขนาดไหน โดยเกือบทุกหน้าที่เห็น จะมีการแต่งภาพแบบกลับตัวอักษร (ลายกราฟฟิกที่เป็นตัวอักษร เวลากลับซ้ายไปขวาแล้ว มันจะกลับตามไปด้วย หน้าที่ของฝ่ายตกแต่ง คือการทำให้มันกลับมาอ่านได้เหมือนเดิม แม้บางครั้งความเนียนจะแกว่งๆ ไปหน่อยก็ตาม) อยู่เสมอ ซึ่งเป็นจุดที่ข้าพเจ้าและอีกหลายต่อหลายคนชอบมาก (จำได้ว่าผู้เขียนการ์ตูนเรื่อง Halem Beat ถึงกับเคยชมในหนังสือรวมเล่มเลยว่า เป็นการกลับด้านที่ดีมาก เพราะลายของเสื้อก็ยังกลับให้)

แต่ในปัจจุบัน ดูเหมือนทางสำนักพิมพ์จะหลงลืมไปเสียแล้ว อาจจะเนื่องด้วยวัฒนธรรมการอ่านแบบญี่ปุ่น (ขวาไปซ้าย) เริ่มแพร่หลายในวงนักอ่านการ์ตูนมากขึ้น ทำให้กว่า 90% ของการ์ตูนญี่ปุ่นในท้องตลาดเป็นการเปิดอ่านแบบญี่ปุ่น (ซึ่งแน่นอนว่า อักษรกราฟฟิกในรูป ย่อมต้องตรงตามตัวและอ่านออกอยู่แล้ว) จึงทำให้สำนักพิมพ์อาจเกิดความรู้สึกไม่คุ้มที่จะต้องมีงานส่วนนี้ให้แผนกศิลป์

เท่าที่ลองตามอ่านดู ข้าพเจ้ากลับพบว่าหนังสือที่พิมพ์เรียงแบบสากลในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ข้าพเจ้าไม่พบหนังสือการ์ตูนใดที่ทำการกลับตัวหนังสือเลย (ทั้งนี้จำกัดแค่เรื่องที่ข้าพเจ้าอ่านเท่านั้น หากมีผู้ใดที่มีการ์ตูนเรื่องอื่นที่ยังมีการทำเช่นนี้อยู่ โปรดให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยครับ)

อาจเป็นประเด็นที่เล็กน้อยเหลือเกิน แต่มันก็ให้ข้าพเจ้ารู้สึกเหมือนกันว่า.........ของดีที่เคยได้ ปัจจุบันมันไม่มีเสียแล้ว  



น่าเสียดายนะครับ

จากคุณ : ทศ21
เขียนเมื่อ : 1 ส.ค. 54 14:34:17




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com