Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(spoil) วิเคราะห์ Insomnia(2002) หนังโนแลน ติดต่อทีมงาน

ผู้กำกับ คริสโตเฟอร์ โนแลน
                                     
                                           Insomnia(2002)

                                        จิตสำนึกแห่งความชั่วดี

Insomnia คือภาพยนตร์เรื่องที่ 3 ของโนแลนและเป็นเรื่องแรกที่เขาไม่ได้เขียนบทภาพยนตร์ขึ้นมาเอง(นับถึงปัจจุบัน) เพราะเป็นหนังรีเมค ของ Insomnia ภาพยนตร์เล็กๆสัญชาตินอร์เวย์ สันนิษฐานว่าโนแลนคงถูกใจกับตัวละครหลักที่มีความขัดแย้งภายในจิตใจ(จิตวิทยา) ซึ่งเป็นแนวถนัดของโนแลน หลังจากเขาประสบความสำเร็จกับหนังอินดี้แนวจิตวิทยา 2 เรื่องก่อนหน้า (Following 1997,Memento 2000) และอาจกล่าวได้ว่าหลังจากเรื่องนี้ประสบความสำเร็จในแง่ของเงิน โนแลน ก็ขึ้นชื่อเป็นผู้กำกับชั้นแนวหน้าโดยทันที เพราะหลังจากนั้น โนแลนก็ได้ทำแต่หนังใหญ่ทุนสร้าง 100 ล้านดอลล์ลาร์สหรัฐฯขึ้นไป ยกเว้นเรื่อง The Prestige (ทุนประมาน 40 ล้าน)

ความยาว 118 นาที

นับตั้งแต่ดูหนังของโนแลนมา เรื่องนี้ดูจะเป็นหนังที่เบี่ยงสไตล์ของโนแลนที่สุดแล้ว เพราะนอกจากตัวละครหลัก บทบาทของตัวละครตัวอื่นๆดูจะธรรมดาเกินไป(พอค้นข้อมูลจึงเข้าใจเพราะบทหนังนำมาจากหนังรีเมคนี่เอง) แต่สิ่งที่น่าสนใจของ Insomnia ก็คือการต่อสู้ทางจิตใจของตัวละครหลัก ยิ่งได้ Al pacino มาเล่นบทนักสืบ วิล ดอว์เมอร์ด้วยแล้วจึงยิ่งน่าสนใจเป็นทวีคูณ

โดยเรื่องราวเกิดขึ้นเมื่อนักสืบ ดอว์เมอร์ ได้ถูกส่งไปทำหน้าที่แกะรอยฆาตกรที่ฆ่าหญิงสาววัยรุ่นกับนักสืบแฮ๊ปคู่หูของเขาในเมืองอลาสก้า ซึ่งเป็นเมืองแห่งพระทิตย์เที่ยงคืน ทำให้นักสืบดอว์เมอร์ นอนไม่หลับตลอดภารกิจ ซึ่งเป็นที่มาของชื่อเรื่อง Insomnia คือโรคนอนไม่หลับนั่นเอง

เนื่องจากมุมมองของหนัง(point of view) จะเน้นไปที่นักสืบดอว์เมอร์เป็นสำคัญ บทความนี้จึงจะวิเคราะห์ทางด้านความคิด จิตใจและการกระทำ ของตัวนักสืบดอว์เมอร์เอง ซึ่งคือตัวละครสำคัญที่สุดในภาพยนตร์เรื่องนี้ หลังจากบรรทัดนี้ไปจะมีการเปิดเผยสาระสำคัญของหนังเพื่อให้การวิเคราะห์เป็นไปอย่างละเอียดลึกซึ้ง ดังนั้นจะเป็นการดีสำหรับคนที่ชมภาพยนตร์แล้ว สำหรับผู้ชมที่ยังไม่ได้ชม การอ่านบทความชิ้นนี้ก็อาจจะเป็นแนวทางในการชมของหนังได้ เพราะประเด็นความซับซ้อนทางจิต รวมทั้งคุณธรรมในการเป็นตำรวจที่ดีหรือไม่ของ นักสืบดอร์เมอร์นั้นอยู่ที่การตัดสินใจของผู้ชมในการให้คำตอบทั้งหมด

แก้ไขเมื่อ 02 ส.ค. 54 13:41:13

แก้ไขเมื่อ 02 ส.ค. 54 13:40:11

 
 

จากคุณ : A-Bellamy
เขียนเมื่อ : 2 ส.ค. 54 13:34:39




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com