Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ดูพระนเรศวรมาแล้ว ขออนุญาตวิจารณ์สักนิดนะครับ ท่านมุ้ย (มีสปอยด์ครับ) ติดต่อทีมงาน

ถึงท่านมุ้ย กระผมขออนุญาตวิจารณ์บางสิ่งบางอย่างในหนัง สมเด็จพระนเรศวร ภาค ๔ ตอน ศึกนันทบุเรง หลังจากที่เพิ่งได้ไปชมมาในวันนี้ครับ

ดูพระนเรศวรมาแล้ว อยากบอกว่าหงุดหงิดหลายฉากจริงๆ
ไม่พูดพร่ำทำเพลง เล่าให้ฟังเลยล่ะกัน

๑.หนังเปิดตัวมาได้ดีมาก เหตุการณ์ตอนตีเมืองสวรรคโลกทำได้ดี จนกระทั่งมาถึงทัพหงสาฯ ยกมาถึงอโยธยา มาจนถึงตีกองทหารคุ้มกันขบวนเกี่ยวข้าวของพระยากำแพงเพชรแตก
หนังทำมาสมเหตุสมผลดีขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งถึงฉากที่ขุนท้าว มาแจ้งข่าวแก่เมียของออกญามีชื่อผู้นั้น และพูดว่า "ผู้เดียวที่จะช่วยให้พระนเรศยกโทษแก่พระยากำแพงเพชรได้นั้นคือ.....คือ....................คือ...........

"มณีจันทร์"

ผมแทบหงายหลังตกเก้าอี้ เพราะในประวัติศาสตรืจริงๆ แล้ว คนที่มาขออภัยโทษให้แก่พระยากำแพงเพชรนั้นก็คือ สมเด็จพระมหาธรรมราชา" พ่อของพระนเรศ นั่นเอง เพราะพระยากำแพงเพชรเป็นข้าหลวงเก่าของพระมหาธรรมราชามาก่อน ในหนังก็ปูเรื่องมาอย่างนั้นซะด้วย พระมหาธรรมราชาตรัสแก่ พระนเรสว่า พระยากำแพงเพชรเป็นแต่เพียงพลเรือน มิใช่ทหาร ถูกตีแตกกลับมาก็ไม่แปลกหรอก การเคร่งครัดในอษญาทัพเป็นสิ่งดี แต่ควรจะผ่อนหนักผ่อนเบาไว้บ้าง เพราะท่านก็เป็นข้าหลวงเก่าของพ่อ..."อะไรประมาณนี้ พระนเรศทรงเห็นแก่พระราชบิดา จึงทรงลดโทษประหารให้ออกญามีชื่อผู้นี้ แต่ให้ถอดบรรดาศักดิ์จากพระยา ลงมาเป็นไพร่ ซึ่งถือว่าเป็นโทษหนักสุดๆ เหมือนกัน

แต่เมื่อผู้ที่มาขอให้พระนเรศไว้ชีวิตกลายเป็นมณีจันทร์ หนังลดความน่าเชื่อถือลงไปเยอะจริงๆ เพราระไม่มีเหตุผลใดน่าเชื่อถือเลยว่า มณีจันทร์ จะเป็นผู้ที่ขอให้พระนเรศลดโทษให้แก่ข้าราชการที่เธอไม่รู้จักมาก่อน

๒. ฉากโรแมนติกระหว่างพระราชมนู-เลอขิ่น ทำได้ก็ไม่เป็นไรหรอกครับ แต่รู้สึกท่านมุ้ยจะอินกับหนังเกาหลีมากไปหน่อย อยู่ดีๆ ฝนก็ตกกระหน่ำลงมาซะงั้น ทั้งๆ ที่เวลาพม่าบุกมาล้อมกรุงศรีฯ คราได้ ต้องเป็นหน้าร้อนหรือไม่ก็หน้าหนาวไปเลย

เพราะเป็นที่รู้กันดีในประวัติศาสตร์ว่า ช่วงหน้่าฝน พม่าไม่อาจมาตั้งค่ายได้ เพราะน้ำจะต้องท่วมรอบพระนคร การศึกครานั้น พม่ามีจุดมุ่งหมายว่าจะทำศึกแรมปี ต้องตีกรุงให้แตกก่อนจะถึงวสันตฤดู มิเช่นนั้นจะตั้งค่ายไม่ได้ และต้องถอยกลับไปอย่างเปล่าประโยชน์

แต่นี่ มาถึงฉากโรแมนซ์ ฝนหลงฤดูก็กระหน่ำไม่ลืมหูลืมตา ขัดกับความเป็นจริงอย่างไม่น่าให้อภัย ผมดูฉากนี้ไปหัวเราะหึหึไป

๓. ศึกนันทบุเรง ถือเป็นศึกใหญ่ที่ถือเป็นความเป็นความตายของอโยธยาเลยทีเดียว พม่ายกทัพมามหาศาลขนาดนี้ ทำให้พระนเรศซึ่งปกติ พระองค์นิยมใช้ยุทธวิธีการออกไปตั้งรับตามหัวเมือง (ดังศึกพระยาพสิม พระเจ้าเชียงใหม่) ต้องกลับมากวาดต้อนผู้คนเข้ามารักษาพระนคร

ทัพพม่าคราวนั้นมหาศาลจริงๆ เข้ามาตั้งล้อมกรุงไว้ทั้งแปดทิศ ในพงศาวดารบรรยายไว้ว่า พลพม่าบุกเข้าตีกำแพงเมืองหลายครั้ง พลโยธาชาวพระนครต่อต้านอย่างสุดกำลัง ทั้งยิงปืนใหญ่น้อย สังหารไพร่พลพม่าล้มตายไปมากมาย พม่าไม่สามารถเข้าตีพระนครได้ เป็นแต่ตั้งค่ายล้อมไว้มั่นคง

ไม่น่าเชื่อว่า เราจะไม่ได้เห็นฉากอัน่นาตื่นเต้นนี้เลยแม้สักกะผีกเดียว.....!!!

เมื่อพม่าตีกรุงไม่ได้ ก็ถึงคราวพระนเรศฯ ออกตีค่ายพม่าบ้าง พระองค์นำทัพเข้าตีค่ายหลายค่ายแตกพ่าย เผาค่ายข้าศึกไปก็มากโขอยู่ แต่ติดตรงที่ค่ายของพระมหาอุปราชานี่แหละ ที่ทรงพระแสงดาบคาบค่าย แล้วถูกแทงตกลงมา เป็นที่ตกตะลึงแก่ทั้งทหารไทยและทหารพม่าว่า พระองค์กระทำการอาจหาญยิ่งนัก

ย้อนกลับเข้ามาในหนัง ฉากต่างๆ ทั้งหมดไม่ได้สร้างอารมณ์ร่วมให้แก่คนดูแม้แต่นิดเดียวว่า นี่คือช่วงเวลาอันวิกฤติที่สุดของกรุงศรีอยุธยา ในหนังไม่เห็นฉากพม่าเข้าโจมตีพระนครให้ได้ลุ้นกันว่า พม่าจะบุกเข้าเหยียบกรุงศรีฯ ได้หรือไม่ แต่ในฉาก ท่านมุ้ยกลับละเลยเรื่องพวกนี้ไปเล่าเรื่องราวอันน่าอืดอาดอื่นๆ เช่น บทโรแมนซ์, บทตอนพระนเรศฯ รักษาตัว จนมีความรู้สึกว่า พม่ายกทัพเรือนแสนมาตั้งอยู่เฉยๆ ให้กองกำลังกระจ้อยร้อยของอยุธยา ออกไปตีอยู่เนืองๆ ช่างไร้เหตุผลสิ้นดีเหมือนกัน

๔. ฉากดวลเพลงทวนกับลักไวทำมู ทำเหมือนกับว่าพระนเรศ นำทัพได้อ่อนหัดมาก สั่งให้ทหารบุกตะลุยเข้าไปจนโดนกลศึกของลักไวทำมูล้อมได้อย่างง่ายดาย ราวกับว่ายุทธวิธีทางทหารของไทยเรามันคนละชั้นกับหงสาฯ สิ้นดี ก่อนที่หนังจะทำให้พระนเรศฯ เอาชนะในการดวลกับลักไวทำมูได้ในที่สุด แต่ทัพพท่าเป็นร้อยๆ ที่ล้วนมีฝีมือและความฉลาดในกลศึก ที่ล้อมทหารไทยเอาไว้ ไม่ทำอะไรหทารไทยเราที่ถูกล้อมไว้เลย ถ้าผมเป็นพระเจ้านันทบุเรง คงสั่งกุดหัวพวกนี้หมดแล้ว ในฐานะที่มีโอกาสฆ่าพระนเรศได้แล้วแต่ไม่ทำ

ในประวัติศาสตร์ บอกว่า พระนเรศหลังจากที่ถูกแทงตกจากค่ายคราวนั้น (แต่ไม่ได้เจ็บสาหัสอย่างในหนัง) ออกตีค่ายพม่า แต่ถูกกลศึกของลักไวทำมูเข้าล้อม แล้วดวลเพลงทวนกัน แต่พระองค์แทงลักไวทำมูตาย ทหารพม่าที่ล้อมกรูเข้ามาจะจับ ก็โดนพระนเรศใช้ดาบฟันตายไปหลายคน ก่อนที่ทหารองครักค์ จะเข้าตะลุมบอนกับทหารพม่า แก้เอาพระนเรศออกจากที่ล้อมได้ ผมว่า ถ้าท่านมุ้ยทำฉากนี้ได้ หนังจะดูสนุกน่าตื่นเต้นยิ่งกว่านี้

เป็นที่น่าเสียดายที่ท่านไม่ได้ทำอย่างที่ในพงศาวดารบันทึกไว้ กลับทำให้ลักไวทำมูโดนแทงตาย (อย่างง่ายๆ) แล้วจบไปดื้อๆ โดยที่ไม่รู้ว่าสรุปแล้วศึกนันทบุเรงครั้งนี้ เราสามารถเอาชนะพม่าได้อย่างไร

จบแบบนี้ ทำให้คนดูที่ไม่รู้ประวัติศาสตร์อาจเข้าใจว่า ฆ่าลักไวทำมูตายแค่คนเดียว พม่าเรือนแสนทั้งทัพ ถึงกับยกทัพกลับกรุงหงสาฯ เลยกระนั้น

๕. รู้สึกว่าท่านมุ้ยไม่ยุติธรรมเลยนะ ที่เอาฉากสำคัญที่เหลือไปไว้ท้ายเครดิต เพราะตอนที่หนังจบ เครดิตขึ้นมา คนลุกจากโรงออกไปกันเกือบหมด (ลืมบอกไปว่าคนเต็มโรงเลยครับ) เหลือผม กับคนอีกแค่ ๓ คน ที่รอนั่งดูฉากสำคัญตอนท้ายเครดิต อย่าลืมนะครับว่าไม่ใช่ทุกคนที่เข้าไปเล่นเน็ต เปิดเฟสบุ๊ค เข้าพันทิพกันทุกคน ถึงจะรู้ว่ามีอะไรซ่อนอยู่หลังเครดิต นี่ถ้าผมไม่รู้มาก่อนจากเฟสบุ๊คคุณชายอดัม ว่ามีอะไรซ่อนอยู่ ผมก็คงลุกออกไปจากโรงตอนที่เครดิตขึ้นมาแล้วก็ได้

อยากถามจริงๆ ครับ ว่าทำแบบนี้ไปเพื่ออะไร...?

สรุปคือภาค ๔ ทำได้เสมอต้นเสมอปลายกับภาค ๓ จริงๆ คืออืด เนือย และไม่สร้างอารมณ์ร่วมเลยว่า พระนเรศและพลพรรคชาวอโยธยา ผ่านวิกฤติหน้าสิ่วหน้าขวานจากทัพเรือนแสนของพระเจ้านันทบุเรงนี้ได้อย่างไร

ก่อนหน้านี้ มีกระทู้ท่านหนึ่งที่สงสัยบางฉากในภาค ๓ ว่าทัพพระยาพสิมจำนวนมากมาย แตกทัพเพียงเพราะไทยเราเอาปืนใหญ่ใส่เรือมาไล่ยิง แล้วแตกพ่ายไปแบบง่ายๆ เหลือเชื่อ ท่านมุ้ยก็กรุณามาตอบว่า ท่านยึดเอาตามพงศาวดารไง จะให้เป็นอย่่างไรได้

แต่ไฉน ครานี้ ท่านมุ้ยถึงได้ละเลยข้อเท็จจริงในพงศาวดารไปได้เฉกเช่นเดียวกัน

ศึกครานี้ ถ้าทำออกมาให้สนุกตื่นเต้น และอยู่ในความทรงจำของคนดูได้แน่ๆ ลองไปอ่านวรรณกรรมอิงประวัติศาสตร์ เรื่อง "พ่อ" ภาค ๒ ของคุณปองพล อดิเรกสาร ดูนะครับ ว่าเขียนเล่าถึงเหตุการณ์ในศึกครานี้ได้อย่างตื่นเต้น มีเหตุมีผล อ่านแล้วรู้สึกชื่นชมในพระปรีชาสามารถของพระนเรศได้อย่างเต็มใจ และถ้าหนังสามารถทำได้เยี่ยงนี้ ผมคิดว่าหนังของท่านจะต้องอยู่ในความทรงจำของคนดูได้อย่างแน่นอนครับ.......

ด้วยความเคารพเป็นอย่างสูง

แก้ไขเมื่อ 12 ส.ค. 54 15:23:34

จากคุณ : ออกหลวงมงคล
เขียนเมื่อ : วันแม่แห่งชาติ 54 15:19:24




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com