ผู้จัดสิคะ ที่ต้องรับผิดชอบคนแรก
เพราะเป็นผู้ที่ เลือก ทั้งผู้กำกับ และ ผู้เขียนบท มาร่วมงานด้วย
หากเป็นผู้กำกับที่มีมาตรฐานสูง มีแนวทางการทำงานของตน ก็จะขอเลือกคนเขียนบทเอง เพื่อทำงานร่วมกันได้ตรงความฝันที่วางไว้
มาถึงคนเขียนบท ถ้ายิ่งมีสไตล์ มีชื่อเสียง และมีมาตรฐานการทำงานในแบบของตน ก็ย่อมจะมีข้อต่อรอง มีการคุยกันก่อน ว่าจะให้ออกมาแนวไหน ถ้าจะไปบังคับให้ คนเขียนบท ทำงานออกมาในแบบที่เขาไม่คิดว่ามันจะใช่ ในสายตาเขา เขาก็จะเลือกที่จะไม่ทำงานด้วยได้ เพราะเขาดังและตั้งมาตรฐานของตัวเขาเองไว้ได้ ไม่น้อยไปกว่าผู้กำกับเหมือนกัน
สรุปคือ ถ้าผู้จัด เลือกใช้งานผู้กำกับที่ มาแนวแบบ อะไรก็ได้ ผู้จัดว่าไงก็เอออวยหมด ก็จะต่อเนื่องไปถึง การเลือกร่วมงานกับผู้เขียนบท ที่ก็ต้องเอาตามใจผู้จัดอีก และถ้าผู้จัด ไม่สามารถดึงผู้เขียนบทเก่งๆ มาร่วมงานด้วยได้ ก็จะได้แต่ผู้เขียนบทที่รองๆลงไป และอาจถึงขั้นที่ต้องเขียนไปตามความต้องการของผู้จัด ว่าจะให้เป็นโทนไหน เป็นต้น
สรุปอีกที เรื่องทั้งหมด มันเริ่มจาก ผู้จัด เป็นคนแรก เสมอ
แต่ถ้า ผู้จัด เลือก ผู้กำกับที่คิดว่าดีแล้ว และไม่ก้าวก่ายการทำงานเขา ปล่อยให้เขามีสิทธิขาดในการตัดสินใจในทุกขั้นตอน
ตอนนั้นแหละ ค่อยมาโทษว่า ผู้กำกับทำได้ไม่ดี หรืออะไรยังไง แล้วถ้า บทไม่ดี ต้องดูว่าไม่ดีเพระาอะไร เพราะเขียนออกมาแล้วไม่สนุก หรือถ้าเป็นประเภทที่เขียนมาจากบทประพันธ์อีกทีนึง มันไม่ตรงตามโทนหลักของบทประพันธ์หรือไม่ ถ้าออกมาลักษณะนั้น ก็ต้องโทษทั้ง ผู้กำกับและคนเขียนบท ทั้งสองคน เพราะการที่ผู้เขียนบท จะเขียนออกมา ให้แหวกโทนออกไปจากบทประพันธ์ดั้งเดิมได้ ย่อมต้องมีส่วนมาจากความต้องการของผู้กำกับเป็นเบื้องต้นอยู่แล้ว
จากคุณ |
:
007-s
|
เขียนเมื่อ |
:
17 ส.ค. 54 23:30:59
|
|
|
|