Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[Spoil] ผลวิจัยชี้การสปอยล์ทำให้เรื่องสนุกขึ้น ติดต่อทีมงาน

Credit: hxxp://jusci.net/node/2003

สปอยล์ คือ การเอาตอนจบของนิยาย, ภาพยนตร์, เรื่องสั้น ฯลฯ มาเฉลยให้กับคนที่ยังไม่ได้รับชมโดยที่ไม่มีใครร้องขอ (กรุณาอ่านคำจำกัดความได้จาก hxxp://th.uncyclopedia.info/wiki/สปอยล์ << ฮาดี) คนส่วนใหญ่มีความเชื่อว่าหากโดนสปอยล์แล้ว อรรถรสในการรับชมจะลดลงไปถึง 99 ชั้นบรรยากาศโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่เรื่องนั้นมีตอนจบแบบหักมุมลึกลับพิสดาร พฤติกรรมสปอยล์จึงเป็นที่รังเกียจของสังคม

แต่งานวิจัยของ Jonathan Leavitt และ Nicholas Christenfeld แห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย-ซานดิเอโก้ กลับพบว่าการโดนสปอยล์ตอนจบก่อนอ่านจะทำให้ผู้อ่านได้รับความสนุกจากนิยายมากขึ้น!

การทดลองของทั้งสองเริ่มจากให้อาสาสมัคร 819 คนสุ่มเข้ามาอ่านเรื่องสั้นประเภทหักมุม, เรื่องสั้นลึกลับ, และเรื่องสั้นวรรณกรรม แต่ละคนจะได้อ่านเรื่องสั้น 3 แบบที่ไม่ซ้ำเรื่องกัน แบบแรกมีสปอยล์ขึ้นหราเป็นย่อหน้าแรกเลย แบบที่สองมีข้อความสปอยล์แอบแทรกเข้าไปเนียนๆ กับเนื้อหาในหน้าแรก และแบบสุดท้ายเป็นแบบธรรมดาดั้งเดิมที่ไม่มีการสปอยล์

หลังจากอ่านจบ อาสาสมัครรายงานว่าการอ่านเรื่องที่มีสปอยล์ชัดๆ ในย่อหน้าแรกให้ความสนุกมากกว่าเรื่องที่ไม่มีสปอยล์ ส่วนการสปอยล์แบบแทรกเข้าไปในเนื้อเรื่องนั้นไม่มีผลต่อความสนุกที่ได้รับ

นักวิจัยสันนิษฐานว่าการได้รับรู้เรื่องราวตอนจบทำให้ผู้อ่านรู้สึกสบายใจ ไม่ต้องกังวลกับการทำความเข้าใจเนื้อเรื่อง ดังนั้นผู้อ่านจึงมีอารมณ์สุนทรีย์ไปกับความงดงามในแง่อื่นๆ ของนิยายได้มากกว่า นอกจากนี้การอ่านไปเรื่อยๆ แบบไม่รู้ตอนจบ (ไม่โดนสปอยล์) ยังอาจทำให้ผู้อ่านที่เอาใจช่วยตัวละครเกิดความเครียดเกินจำเป็น เช่น กลัวว่าสุดท้ายตัวเอกจะตาย เป็นต้น ส่งผลให้ความสนุกของเนื้อเรื่องถูกบดบังไป

นี่อาจจะเป็นสาเหตุว่าทำไมเราถึงสามารถอ่านนิยายหรือดูหนังเรื่องโปรดได้ซ้ำๆ กันหลายรอบโดยที่ความสนุกไม่ลดลงเลย และก็อาจเป็นสาเหตุเบื้องหลังยอดขายหนังสือประเภท "เรื่องย่อละคร" ทั้งหลายในบ้านเราก็ได้ (แต่สำหรับละครทีวีบ้านเรา ผมว่าดูไปสักสองสามตอนก็เดาเนื้อเรื่องได้เกือบทั้งหมดแล้ว ความสนุกที่เหลือก็เสพความหล่อสวยของพระเอกนางเอกเอา)

....
อยากฟังความเห็นของที่นี่บ้างครับ เห็นกันว่าอย่างไรบ้าง
ส่วนตัวผมคิดว่า ถ้าคนเขียน Spoil ดีๆนี่ก็ช่วยให้สนุกขึ้นได้จริงๆครับ
แบบว่าตรงจุดที่คนไม่ค่อยสังเกตุ
เช่น หมีที่ออกมาบ่อยๆในวันพีช อารมณ์ของแต่ละตัวละครในฮันเตอร์ หรือแม้แต่การเดาเนื้อเรื่องล่วงหน้า บางคนเขียนดีๆผมจากอ่านการ์ตูนไม่สนุกกลายเป็นสนุกขึ้นมาเลยก็มี

แก้ไขเมื่อ 23 ส.ค. 54 10:28:01

แก้ไขเมื่อ 23 ส.ค. 54 10:21:40

แก้ไขเมื่อ 23 ส.ค. 54 10:18:19

แก้ไขเมื่อ 23 ส.ค. 54 10:18:00

จากคุณ : mengbps01
เขียนเมื่อ : 23 ส.ค. 54 10:17:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com