Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ละครแต่ละชาติ ไทย จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ฝรั่ง มีความแตกต่างกันอย่างไรบ้างครับ ติดต่อทีมงาน

ตอนนี้มีทั้งกระแสละครไทยไปดังที่จีน และกระแสเบื่อละครเกาหลี
อยากทราบความเห็นของแต่ละท่านว่าข้อดี ข้อเด่น ข้อเสีย ละครของแต่ละชาติเป็นอย่างไร เพื่อที่แฟนๆละครที่เกิดเบื่อหรือไม่เข้าใจได้รับทราบข้อคิดเห็นเพื่อที่จะชี้แจงและแนะนำ เพื่อที่จะรับชมและติดตามต่อไป
ในความเห็นผม ละครของแต่ละชาติเป็นอย่างนี้

ละครไทย นางเอกไม่ว่าอย่างไรก็สวยตลอดเวลา ไม่ว่าจะโดนพระเอกถูลู่ถูกัง สู้คนร้ายและนอนป่วยก็ยังสวยหน้าเด้งตลอดเวลา พระเอกก็ยังเป็นพระเอกมีสิทธิ์ปล้ำนางเอกได้ทุกเมื่อสมกับฉายาจอมหื่นจริงๆ นางร้ายก็ กรี๊ดๆๆๆ อะไรขัดใจก็กรี๊ดๆๆๆ ผู้ร้ายก็ดูเหมือนเก่ง อัจฉริยะ แต่ทำไมวางแผนโง่ทุกทีโดนจับได้ตลอด

ละครจีน ขอแบ่งเป็น 2 เวอร์ชั่น รวมๆก่อนแล้วกัน จีนมีประวัติศาสตร์หลายพันปีมีเรื่องให้สร้างเป็นละครมากมาย แต่เนื้อเรื่องวนเวียนอยู่กับการล้างแค้น ในส่วนทางฮ่องกงไม่ชอบบรรยากาศที่ส่วนใหญ่ใช้โรงถ่ายทำเป้นบ้าน ทำให้ดูไม่เหมือนจริงเหมือนละครไทยที่ใช้สถานที่จริงเป็นฉากถ่าย บางแากสมัยก่อนต้นไม้ยังใช้วาดเอาเลยทำให้ดูแล้วเซ็งก็มี ส่วนทางจีน แผ่นดินใหญ่ผมก็ชอบละครของเขานะ ดูไม่แตกต่างจากฝั่งฮ่องกงเท่าไหร่ แถมยังใช้โลเกชั่น สถานที่ ภูเขา หน้าผา หุบเหว เป็นของจริงทำให้ดูแล้วดขึ้นมากๆ แต่เสียอย่างเดียว ดารานักแสดงพระเอก นางเอก ยังหล่อยังสวย สู้ทางพระเอกนางเอก จากฝั่งฮ่องกงไม่ได้

ละครเกาหลี ต้องยกความดีให้แก่รัฐบาลของเขาที่ส่งเสริมละครของเขาไปสู่ทั่วเอเชีย ผมว่าทางเกาหลีเขาเก่งทีเดียว พ่อค้า จังกึม แม่ครัว ช่างเขียน มาทำเป็นละครให้ดูสนุกได้ ทำให้คนดูติดตาม แต่ด้วยที่เนื้อเรื่องวนเวียนในไม่กี่ยุคกี่สมัย เรื่องราวไม่กี่อาชีพ ข้อเสียก็เรื่องฉากในละครสมัยโบราณสังเกตุได้เลยว่าในพระราชวัง บ้านขุนนางฉากเดิมๆทั้งหมดเนื้อผ้าหน้าผมกี่ยุคกี่สมัยก็ยังเหมือน ทำให้บางครั้งรู้สึกเลยว่ายุคสมัยคนเกาหลีแต่งตัวอย่างนี้ตลอดเลยหรือ หรือบางทีฉากในบ้านบางทีดูคับแคบไป ไม่ใหญ่โตอย่าง บ้านของชาวบ้านธรรมดากับขุนนางใหญ่โต บ้านดูเหมือนกันทุกอย่าง เนื้อเรื่องแทบไม่สนใจเน้นถ่ายเฉพาะบริเวณห้องอย่างเดียวทำให้บางครั้งก็รู้สึกทำไมเขาไม่ใส่ใจตรงจุดนี้นะ

ซีรีย์ฝรั่ง อยากจะเรียกเป็นละครแต่มีเพื่อนบอกว่าเรียกเป็นซีรีย์เพราะเขาฉายเป็นปีๆ ผมไม่ได้ค่อยติดตามมากนัก งั้นจะบอกตามที่ดูแล้วกัน ผมว่าในซีรีย์เขาเนี่ยเหมือนดูหนังเลย แค่ขยายเวลาหลายชั่วโมง ดูนานๆ อย่างเรื่อง 24 ผมชอบมาก พอๆกับ prison break เนื่องจากดูไม่กี่เรื่องยังพูดได้ไม่มากขอตอบเท่านี้ รอท่านอื่นมาตอบแล้วกัน

ญี่ปุ่น จะบอกว่าชอบมากก็ได้หรือจุดดีเขามีมากกว่า ผมดูว่า เนื้อเรื่องมีความหลากหลาย บางเรื่องก็นอกเหนือจินตนาการด้วย อย่างถ้าแสดงเป็นอาชีพ หมอ นักบิน นักกีฬา แอร์โอสเตส พวกเขาแสดงเหมือนเป็นอาชีพเหล่านั้นเหมือนจริงๆ แล้วก็อย่างฉากคนผูู้ชม อาจจะไม่สังเกตุ อย่างเรื่อง F4 เกี่ยวกับความรวยของพระเอก ถ้าเทียบกับเวอร์ชั่นเกาหลีหรือไต้หวัน จะรู้ได้เลยว่า รวย อลังการณ์มาก แล้วก็ถ้าคุณรู้สึก ท้อแท้ หมดหวัง บางครั้งละครญี่ปุ่นก็กระตุ้นความรู้สึกให้สู้ขึ้นมา อย่างท้อนะ สู้ต่อไป หลายเรื่องมีลักษณะให้กำลังใจ

อีกนิด... ละครของมาเลย์ หรือสิงคโปร์
อย่าง บาบ๋า ย่าหยา แม่ผมยังยังถามเลยว่าเป็นละครจีนเหรอ ผมบอกว่าไม่ใช่ แม่ผมยังบอกไม่เชื่อเลย แม่บอกว่าทำไมไม่เห็นมีคนนุ่งโสร่งหรือแขกโพกหัวเลย อืมอันนนี้จริงของแม่ ทั้งเรื่องแทบไม่มีคนมาเลย์หรือแขกโพกหัวโผล่มาให้เห็นเลย ด้วยความสงสัยไปเปิด youtube หาละคร มาเลย์ หรือ
สิงค์โปรมาดู บางเรื่องก็เป็นมาเลย์จ๋าเลย นุ่งโสร่ง หรือมีผ้าคลุมผม แต่ทำไมไม่มีคนจีนโผล่มาให้เห็นเลย แถมบางเรื่องก็ดูเป็น ฝรั่งจ๋าเลย หน้าตา เสื้อผ้า ทรงผม การพูด ทำตัวเป็นฝั่งเลย เรื่องนี้ อั๊ต อัษฎา เล่นจำไม่ได้ว่าเรื่องชื่อว่าอะไร

ถ้าตรงหล่นตรงไหน หรือเขียนอธิบาย หรือ บอกไม่หมด หรือผมพูดไม่ตรงจุดก็ขอชี้แนะด้วยนะครับ

แก้ไขเมื่อ 25 ส.ค. 54 21:33:26

แก้ไขเมื่อ 25 ส.ค. 54 20:43:22

จากคุณ : กอดลมไว้อย่าให้หงอย
เขียนเมื่อ : 25 ส.ค. 54 20:40:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com