Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อยากให้ผู้จัดละครใส่ใจรายละเอียดงาน เหมือนที่ รอยไหม ได้แสดงให้เห็นครับ ติดต่อทีมงาน

ตั้งแต่ดูเรื่องรอยไหมมาผมได้เห็นบางสิ่งที่เป็นข้อดี ของ เรื่อง รอยไหม ที่อยากให้ ผู้จัด  ผู้กำกับละคร  นำจุดนี้ของละครเรื่องนี้ไปใช้เป็นบรรทัดฐานในการทำงานคุณภาพให้ผู้ชม    ก็คือ        คือรอยไหมมีข้อดีตรง  ให้ความสำคัญกับโปรดักชั่นค่อนข้างมาก     โดยผมยกเป็นจุดต่างๆดังนี้ครับ


1. ถ่ายทำโดยสรรหาสถานที่ๆ เหมาะสมกับฉาก  โดยไม่เซ็ตฉากในสตูดิโอในกรุงเทพเป็นหลัก    ผมเชื่อว่า ถ้าเป็น ผู้จัดทั่วๆไป   คงไม่อุตสาหะ ถึงขนาด   ถ่อไปถ่ายทำที่เหนือมันแทบทุกฉากแบบนี้     อาจจะทำฉากขึ้นที่กรุงเทพ  แล้วถ่ายมันเฉพาะที่นั่น   หรือยกเว้นบางฉากจริงๆ ถึงขนนักแสดงไปถ่ายกัน     แต่ไม่ได้หมายถึงทุกเรื่องนะครับ บางเรื่องก็ไปถ่ายสถานที่จริง     ซึ่งถือเป็นนิมิตหมายที่ดี


2. มุมกล้องสวยมาก    ผมแทบไม่ขัดหูขัดตากับมุมกล้อง ที่รอยไหมถ่ายเลยครับ    มีแต่ชื่นชมในบางครั้ง  เช่นที่ผมเคยบอกว่า   ปกติ   ละครทั่วไป จะไม่ให้ความสำคัญกับภาพวิวภายนอก  ตามท้องถนน    แต่มุมกล้องของเรื่องนี้แพนภาพในลักษณะที่ผมไม่ค่อยเห็นในละครเรื่องอื่น ให้เราได้เห็น  ภาพบ้านเมือง       ขณะที่เรื่องอื่น กล้องเหมือนอยู่บนฝากระโปรงหน้ารถ แล้วถ่ายเข้ามาตรงคนขับ แล้วดูคนขับกับคนนั่งข้างคุยกันแล้วจบ          หรืออย่างฉาก ที่เจ้านางมณีริน เดินทางมาถึงครั้งแรก แล้วฉากที่ถ่ายจากด้านหลังเจ้านางโคลสไปยัง พระธาตุ  ยอมรับว่ามุมกล้องนี้ งามแท้ๆครับ    เรื่องอื่นจะใช้วิธีถ่าย นางเอกเดินออกไป   แล้วตัดภาพไป ถ่ายจากภายนอกเป็นภาพกว้างมองภาพรวมของพระธาตุ เหมือนเป็นแพทเทิร์น   ซึ่งเราจะเห็นได้บ่อยในละครย้อนยุค  ถ้าให้นึกภาพออก  ก็จะถ่ายคล้ายๆ ถ่ายรูปภายนอกพระนครประมาณเห็นกำแพงเมืองแล้วมีคนเดินเข้าออกเล็กน้อย  แล้วตัดภาพเข้าไปที่ในเมืองเลย          แต่เรืองนี้อย่างที่บอก มุมกล้องมันแพนมาจากด้านหลังนางเอก ไปที่พระธาตุซึ่งรู้สึกสวยแปลกตา ชอบมากเลยครับ

         
3. มีสตอรี่ให้เห็นว่า ของประกอบฉากมาจากไหน    อย่างผ้าทอก็มีข้อมูลให้ว่า  เอาของแท้ ราคา 1,900,000   และผืนอื่นๆ ก็มีที่มาที่ไป   ไม่ใช่หาเอาตามทั่วๆไป มาใช้      มีการเปรียบเทียบการแต่งกายให้เห็นกับภาพถ่ายโบราณว่า    ผู้กำกับสนใจรายละเอียดขนาดไหน    มันเหมือนมีคนตั้งใจทำสิ่งดีๆ แบบสุดความสามารถมาให้  มีบอกที่มาที่ไปของสิ่งที่เขาตั้งใจทำมาให้ดู    ผมคนดูก็ให้ใจไปเต็มๆแหละครับ          


4.นักแสดงคัดมาเหมาะสมมากๆๆ  เก่งมากๆๆ   สังเกตุได้ว่า  แทบไม่มีใครบ่นว่านักแสดงคนไหนแสดงแข็งเป็นท่อนไม้ในเรื่องนี้เลยนะครับ       ไม่มีใครตำหนิบทบาทการแสดงเลย     ซึ่งหาไม่ค่อยได้นะครับ   เรื่องอื่นๆ จะมีคนติว่า แคสคนไม่สมบทบาท  หรือบางคนแสดงไม่ดี  ไม่เหมือนตัวตนในละคร  แสดงแข็ง     แต่เรื่องนี้ไม่มี


5.ละเมียดละไมกับบทประพันธ์    การปรับบทมีการปรึกษากับเจ้าของบทประพันธ์   และให้เจ้าของบทประพันธ์แสดงความคิดเห็นปรึกษาจนเจ้าของบทประพันธ์เห็นชอบด้วยจึงปรับบท (ข้อนี้ไม่ขอขยายความนะครับ  เดี๋ยวจะบานปลาย)


6. สนใจกับสิ่งที่ผู้ชมทักท้วง    สังเกตุได้เช่นกันครับ    ตั้งแต่ดูละครมา    เราแทบไม่เคยเห็นเลยนะครับ ว่าฉายๆไปได้ ตอนสองตอน     พอคนในอินเทอร์เน็ตบอกว่า ฟังเสียง ผีน้องเม้ยไม่รู้เรื่อง    ผู้กำกับสั่งมา อัดเสียงใหม่ทันที     พร้อมฉายในอาทิตย์ต่อไปเลย         ที่ผมเห็นมีแต่  ถ้าเรทติ้งดี ก็ยืดละคร  เรทติ้งห่วยก็ตัดจบแค่นั้น  

 
สุดท้ายจะเห็นได้ว่า   บทละครทั่วไป จะมีจุดให้  โดนด่าได้เยอะแยะ    เป็นระยะๆ   จนเรื่องย่อยๆ บางเรื่อง   คนดูไม่ไปเตะด้วยซ้ำ   เพราะเรื่องหลักๆ ก็มีให้ด่าเยอะแยะไปหมด


แต่รอยไหม จะเห็นได้ว่าเรื่องที่โดนด่า จะเป็นเรื่อง เดิมๆ  เรื่องเดียว   ซึ่งเรื่องไหนที่ใช้ภาษาถิ่นก็จะโดนทุกเรื่อง     ซึ่งผุ้กำกับก็คงแก้ยาก


1. บางความเห็นบอกฟังเหนื่อยจากที่ทำงานแล้ว อยากดูสบายๆ ทำไมไม่ทำเป็นภาษากลางไปเลย     แล้วถ้าผู้กำกับจะแก้ให้พูดภาษากลางมันทั้งเรื่อง    ผมจินตนาการได้เลยว่า เรื่องมีย้อนอดีตไปในสมัยโบราณ พูดแต่ภาษากลาง  เชื่อว่า ถ้าทำจริงก็จะโดนด่า  กันบานตะไทน่าดูอยู่ดี


2. บางความเห็นบอกตั้งใจดูแต่ยังไงก็ฟังไม่รู้เรื่องน่าจะใส่ซับไตเติ้ลไว้ด้วย        แล้วถ้าผู้กำกับจะแก้โดยให้มีซับไตเติ้ลขึ้นตาม    ถ้าทำซับตัวเล็กก็จะโดนด่าว่า   คนอยากจะดูสบายๆ ตา  หรือคนแก่สายตาไม่ค่อยดี  ต้องมาเพ่งดูตัวอักษร     แต่ถ้าทำตัวใหญ่ ก็จะไปบัง ภาพด้านล่างในทีวี  ก็จะโดนด่าอยู่ดีว่า  เกะกะ เสียอรรถรสในการชม   ภาษาแค่นี้น่าจะพอฟังกันได้  ไม่น่าจะต้องเอาซับมาให้รกตา


3. บางความเห็นบอกทำไมไม่เอาดาราคนเหนือทั้งหมดมาแสดงเลย     แล้วผู้กำกับบ้าจี้แก้โดย เอาคนเหนือ ล้วนๆ มาแสดง   เอาง่ายๆครับ  เรื่องอื่น ขนาดเอาคนไม่ตรงถิ่นมาแสดงแม้ภาษาจะเพี้ยนก็ยังไม่เป็นประเด็นโดนด่ามาก    แต่คนจะไปด่าเรื่องแสดงแข็งเป็นท่อนไม้    แสดงไม่ได้อารมณ์     หรือ แคสติ้งมาได้คนไม่สมบทบาท    แต่เรื่องนี้คัดดาราได้ดีมากคนไม่ติเรื่องการแสดงแต่ไปติเรื่องภาษา      แล้วคิดดูว่า  ถ้าตัวละครทั้งหมดต้องเป็นคนเหนือ   คุณจะไปแคส ดาราทั่วไทยที่ไหนที่จะเหมาะสม  เล่นได้สมบทบาท  และมีคิวให้พร้อมกันทั้งหมด    ผมว่าแคสคนให้เหมาะกับบท สำคัญกว่า ถ้าได้คนพูดเหนือได้ตรงเป๊ะแต่ ดูแล้ว ไม่รู้สึกอินตาม   ผมก็ไม่รู้จะดูไปทำไม เพราะผมอยากดูนักแสดงที่สมบทบาทในสิ่งที่เขาได้รับ    ไม่ได้คิดอยากจะเรียน ภาษาเหนือเอาไว้ใช้เป็นประจำในชีวิตประจำวันถ้าจำเป็นผมไปหาหนังสือภาษามาอ่านดีกว่า


สรุปครับ   ผมยอมรับว่าไม่มีละครเรื่องไหนที่ มันจะสมบูรณ์แบบไปเสียทุกสิ่ง     เหมือนละครจะทำดีให้ตายยังไงจนไม่มีที่ติ   แต่ถ้าผมบอกผมชอบดูหนังบู๊  ไม่ชอบแนวนี้    มันก็จบครับ    ดังนั้นจะไปให้ทุกคนชอบคงเป็นไปไม่ได้      แต่ถ้าเปรียบเทียบกับตัวเอง    ผม่วาละครเรื่องนี้ก็ประมาณ เหมือนนักศึกษาทำรายงานมาส่งผม   ถึงแม้บางเรื่องจะไม่สมบูรณ์แบบไปบ้างซึ่งถ้าจะหาเรื่องติมันก็หาได้แทบทุกรายงาน    แต่ถ้านักศึกษาแสดงให้เห็นว่ามีความตั้งใจอย่างสูงสุด เหมือน ผู้กำกับในละครเรื่องนี้   ที่สนใจในแทบทุกรายละเอียด  ถึงแม้จะตกหล่นไปบ้างเล็กๆน้อยๆ   ผมก็พร้อมจะให้คะแนนและใจผมให้กับสิ่งที่เขาทำให้ครับ


ปล. มาแก้ไข  เว้นบรรทัดครับ มันติดกันเกินไปกลัวตาลาย

แก้ไขเมื่อ 21 ก.ย. 54 18:22:06

จากคุณ : darkming
เขียนเมื่อ : 21 ก.ย. 54 18:17:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com