Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ช้าไปหน่อย.....ขออนุญาตวิพากษ์ ตะวันเดือด ติดต่อทีมงาน

ขออนุญาตคุณนก ฉัตรชัย วิพากษ์ (comment/feedback) ละครเรื่องตะวันเดือด เพื่อให้มุมมองที่แตกต่างค่ะ ช้าไปหน่อยเพราะงานยุ่งมาก และที่สำคัญมัวแต่ม่วนชื่นกับเจ้าน้อย เจ้านางน้อย...และอีเม้ยเหย

การเลือกผู้แสดง  ทั้งรุ่นเล็ก (หมาก โป๊บ มินต์ ญาญ่า และผู้แสดงเป็นพร และสาลี่ จำไม่ได้ชื่ออะไร) รุ่นกลางเก่ากลางใหม่ (คุณบีม คุณนุ้ย ฯ) รุ่นกลาง (คุณโดม  คุณพรพรรณ ชลายคุปต์ ฯ) และรุ่นใหญ่-ขิงแก่ (คุณจอนนี่ คุณเอ็กซ์ คุณปู คุณตู่ฯ) รวมถึงผู้แสดงอื่นๆ ที่ไม่ได้เติบโตมาจากการแสดง อย่างคุณสมจิตร ฯ เลือกได้ดีมาก ผสมผสานได้อย่างลงตัว และส่วนใหญ่ตรงตามบุคคลิกของตัวละคร รุ่นเล็กคู่รองโป๊บกับมินต์ ขอชมว่าเลือกได้ตรงบุคคลิกของตัวละครและทั้งสองคนเล่นเป็นธรรมชาติมาก

การแสดง รุ่นเล็ก เล่นได้ดีตามประสบการณ์ที่มี หมากและน้องญ่าญ่า มีความพยายามที่จะถ่ายทอดมากถึงมากที่สุด เราให้เครดิตผู้กำกับที่สามารถทำให้น้องทั้งสองสามารถผลักดันการแสดงจากข้างใน และตัวน้องทั้งสองเองก็มีความตั้งใจเป็นอย่างมาก แต่มองว่ายังเล่นอย่างการแสดงเพื่อให้คนเชื่อมากกว่าเล่นอย่างเป็นธรรมชาติเพื่อเป็นตัวละครตัวนั้น รุ่นเล็กที่เล่นดีคือคุณโป๊บ ถ่ายทอดความเป็นสิงห์ได้ดี จนคิดว่าถ้าไม่เจ็บระหว่างถ่าย หรือมีบทมากกว่านี้อีกนิดน่าจะกลบเสือเหมือนกัน มินต์เล่นได้ดีขึ้นมากต้องชมผู้กำกับที่สามารถถ่ายทอดการเป็นพลอยขวัญได้อย่างเป็นธรรมชาติให้กับน้องมินต์  รุ่นกลางเก่า กลางใหม่ ขอชมคุณบีมศรัญญู เล่นได้ดีมาก บางครั้งเล่นมีโอเวอร์แอ็คติ้งไปนิดแต่รวมๆเล่นได้ดีมากน่าได้รางวัล  ส่วนคุณนุ้ย รู้สึกว่ายังมีอาการเกร็งอยู่บ้างในบทบุหลัน  รุ่นกลางที่เล่นได้ดีมากคือคุณพรพรรณ ชลายคุปต์ เล่นจนเชื่ออย่างเป็นธรรมชาติว่าเป็น “ราณี”  ทั้งความสวย ฉลาด มั่นคงในความรัก เศร้าฯ อยากให้มีโอกาสในการแสดงมากกว่านี้ รุ่นใหญ่ไม่ต้องพูดถึง ขิงแก่พวกนี้ สุดสุด ช่วยผลักดันให้นักแสดงรุ่นน้อง ลูก หลาน สามารถแสดงได้อย่างเต็มที่ขอบคุณที่รับแสดงค่ะ พวกคุณสุดยอดจริงๆ การเลือกตัวละครทำให้คนดูอิ่มกับอรรถรสที่ได้ได้จากการชมละครเรื่องนี้มาก

บทละคร เนื่องจากละครเรื่องนี้คล้ายกับละครเรื่องทาสรักคือไม่เคยเขียนเป็นนวนิยายมาก่อน และสร้างจากบทละครโดยตรงทำให้บางครั้งความสมเหตุสมผล และความสัมพันธ์ของตัวละครค่อนข้างหลวมในบางจุด แก่นของเรื่องพูดถึงสัจจธรรม ธรรมชาติของมนุษย์ กิเลสตัณหาในใจของมนุษย์เอง ที่ทำให้เกิดความรักและแค้น ความอสัตย์ของเพื่อนที่ทำให้เกิดปัญหาตามมาหลายเรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างพ่อ-ลูก ความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อน ความไม่มีสัจจะในหมู่โจร ความซื่อสัตย์ต่อเจ้านาย ความรักแบบดอกฟ้ากับหมาวัด ความโลภของคน และ ความดีที่มีค่ายิ่งกว่าเพชร พลอย ทุกเรื่องปูมาดีทำได้ดีมีเหตุมีผล มีความเป็นมา ที่น่าสนใจ แต่เรื่องนึงที่เรื่องทำได้หลวมและไม่ค่อยพูดถึงคือความสัมพันธ์ของพี่น้องสองคนที่ถูกพลัดพรากที่คนหนึ่งถูกเลี้ยงโดยนักฆ่าที่บ่มเพาะมาด้วยความแค้น (ภูตะวัน) และอีกคนหนึ่งถูกเลี้ยงด้วยความรัก และตามใจเพื่อชดเชยความรู้สึกผิดในใจของเพื่อนที่ฆ่าเพื่อน (พลอยขวัญ) คิดว่าตรงนี้เบาและหลวมน่าจะต้องมีการปูเรื่องการเลี้ยงดูพลอยขวัญว่าทำไมพลอยขวัญถึงเป็นคนแบบนี้ และทำไมถึงเป็นคนเกรียนที่ว้าเหว่  บทควรจะต้องกล่าวถึงความสัมพันธ์ระหว่างพี่น้องที่พลัดพรากกันไปนานและมาพบกันภายหลังอีกนิดเพราะตัวละครทั้งสองน่าจะมีอะไรที่อยากจะคุยกันและเล่าความในใจความอัดอั้นใจให้กันฟังอีกเยอะมาก อย่าลืมว่าพี่น้องมีบุคคลิกลึกๆที่เหมือนกันคือคนที่มีความรู้สึกว้าเหว่ เหมือนอยู่ตัวคนเดียวในโลก มีปมกันทั้งคู่  หากเพิ่มตรงนี้จะทำให้ละครมีมิติและถึงเครื่องมากขึ้น

ผู้กำกับ ทำได้ดีมากค่ะสำหรับการเป็นผู้กำกับมือหนึ่งครั้งแรก โทนของแสง-สี ของหนังดี โทนของการแสดงเยี่ยม และสุดๆคือความสามารถที่จะอธิบายและถ่ายทอดสิ่งที่ตัวเองต้องการให้นักแสดงเล่นออกมา ทำได้ดีมาก มีอยู่บ้างที่เห็นว่านักแสดงโดยเฉพาะนักแสดงมือใหม่ที่เกร็งและเค้นมากเกินไป แต่ก็โอเครับได้ค่ะ แสดงว่ามีความตั้งใจทั้งผู้แสดงและผู้กำกับ อยากให้ลองกำกับหนังรักโรแมนติกดราม่าดูบ้างค่ะ อย่างคำมั่นสัญญา...เป็นต้น

สุดท้ายขอบคุณคุณนก-ฉัตรชัย คุณอุ๋ย-นนทรีย์ ขอบคุณที่เอาพี่ริน (สาริน-คุณจอนนี่) มาเล่น คิดถึงมากอยากให้คุณจอนนี่กลับมาเล่นละครบ่อยๆ
ขอบคุณที่ทำละครดี มีคุณภาพมาให้ชม คุณได้วางมาตรฐานใหม่ให้ละครบู๊ให้วงการละครไทย ขอให้ประสบผลสำเร็จและโชคดีในละครเรื่องต่อไปค่ะ

...การสร้างมาตรฐานที่ดีนั้นยาก แต่ที่ยากยิ่งกว่าคือการดำรงไว้ซึ่งมาตรฐานนั้น... โชคดีค่ะ

จากคุณ : แว่นอ้วนจำนรรจา
เขียนเมื่อ : 24 ก.ย. 54 07:22:49




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com