Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(Review) Doraemon the Movie 2009 ติดต่อทีมงาน

อ่านก่อนนิดนึง

บทความนี้ คือบทความReview หนังในมุมมองของผมแค่คนเดียว ไม่ใช่มุมมองของคนส่วนมาก ฉะนั้นไม่แปลกถ้าท่านจะรู้สึก เอ๊ะทำไมนายไม่ชอบตรงนี้ เอ๊ะทำไมนายมาด่าเรื่องนี้ เอ๊ะนายบอกเรื่องนี้ดี นายเพี้ยนรึเปล่า อยากจะบอกว่า ผมเป็นแค่คนดูหนังคนนึง มิอาจสามารถเอาใจของคนทั่วโลกมารวมในคนเดียว แล้วประมวลคะแนนให้พอใจทุกคนได้ เพราะคนเราย่อมมีรสนิยมการดูหนังไม่เหมือนกันทุกคนครับ ฉะนั้น ถ้าอ่านReview ของผมแล้ว จงอย่าตัดสินทันที ขอให้พิสูจน์หนังเรื่องนั้นด้วยตัวท่านเอง ไม่แน่ หนังที่ผมบอกห่วย อาจเป็นหนังในใจท่านก็ได้ครับผม ด้วยความเคารพครับ

และขอความกรุณาอย่าSpoil หนังนะครับผม จะSpoil ก็ขอให้ใช้การซ่อนข้อความ




Doraemon the Movie 2009 : Doraemon Shin Nobita No Uchu Kaitakushi (รีเมคภาคตะลุยอวกาศปี 1981)


แนวหนัง : แอ็คชั่น ไซไฟ

เรื่องย่อ


เมื่อเสื่อที่พื้นของห้องโนบิตะดันมากลายเป็นประตูยานอวกาศของ โรพอล เด็กหนุ่มผู้บังเอิญหลบหนีการตามล่าของโจรสลัดจนวาร์ปผิดพลาดมาติดที่ประตูมิติ และโรพอลได้พาโนบิตะไปรู้จักกับดาวโคยะโคยะ ที่นี้โนบิตะต้องเข้ามาผัวพันกับแก๊งค์ล่าแร่ธาตุที่คอยคุกคามดาวโคยะโคยะอยู่ การผจญภัยโดยมีชะตากรรมของดาวดวงนี้จึงเริ่มต้นขึ้น

มุมมองของ Soma

อย่าแปลกใจครับว่าทำไมภาคของปี 2009 ถึงมารีวิวเอาป่านนี้  เพราะเมื่อปีที่แล้ว Rose ยอมตัดภาคนี้ไม่ให้ฉายโรงเพื่อให้เราได้ดูทันประเทศญี่ปุ่นไงครับ (อนึ่งคือป้องกันแผ่นผีที่ออกมาให้ดูก่อน ซึ่งเจอกันมาตอนภาคตำนานยักษ์พฤกษา) และตอนนี้ Rose ก็ได้ออกแผ่นแท้ลิขสิทธิ์มาแล้ว ซึ่งจริงๆผมดูมาก่อนเกือบ 2 ปีแล้วล่ะ แต่เห็นแผ่นมันพึ่งออกและพอดีก็ซื้อมาดูอีกรอบ ก็เลยขอรีวิวเลยจะดีกว่า

จริงๆแล้วภาคนี้ตัวออริจินอลผมไม่ได้ประทับใจอะไรมากมายอยู่แล้ว ทำให้รีเมคตัวนี้ผมเลยลดความคาดหวังลงไปเล็กน้อย และผมก็ทำถูกต้อง  เพราะเอาจริงๆภาคนี้ผมนับว่าเป็นภาครีเมคของทีมใหม่ที่ค่อนข้างน่าผิดหวังครับ

จุดเสียหลักจริงๆเลยคือการที่หนังแทบไร้จุดพีคครับ  โดยปกติภาครีเมคแต่ละภาคนั้นจะมีจุดที่ยอดเยี่ยมน่าจดจำเช่น ไดโนเสาร์ก็จะมีฉากเรียกน้ำตาที่ประทับใจ  เวทย์มนต์ก็จะมีฉากแอ็คชั่นที่ดูสนุก และภาคหุ่นยนต์ที่ยอดเยี่ยมตลอดทั้งเรื่อง  แต่กับภาคนี้ไม่มีจุดใดที่เด่นชัดออกมาให้น่าจดจำเลย  โดยเฉพาะจุดแรกที่ค่อนข้างน่าผิดหวังเลยคือฉากแอ็คชั่น  เพราะเอาจริงๆส่วนตัวผมว่าโครงเรื่องของภาคนี้สามารถทำฉากแอ็คชั่นสนุกได้พอๆหรือมากกว่าภาคเวทย์มนต์ด้วยซ้ำ (หลายๆอย่างในหนังอวย ทั้งยานอวกาศ ปืนอวกาศ อุปกรณ์ไฮเทค หรือพลังของโนบิตะ) แต่หนังกลับทำออกมาได้ค่อนข้างจืดชืดไปเกือบทั้งเรื่อง (คือมีฉากแอ็คชั่นเยอะเหมือนกันนะ) ไม่เว้นแม้แต่ฉากช่วงไคล์แม็กซ์  นับว่าเป็นจุดที่น่าเสียดายจุดแรก

จุดที่2 คือบทที่เอื่อยพอสมควร  จริงๆส่วนตัวผมว่ามันเป็นตั้งแต่ Original ที่บทภาคนี้ดูเอื่อยๆแปลกๆ พอมารีเมคก็ดูเหมือนจะไม่ได้ปรับปรุงจุดนี้ให้ดีขึ้นเท่าไร  บทของหนังจึงไปเรื่อยๆไม่มีจุดที่ทำให้ตื่นเต้นหรือเข้าถึงความรู้สึกของตัวละครแต่อย่างใด อีกทั้งประเด็นในหนังก็น่าสนใจพอสมควรแต่ไม่ได้ใส่ใจ อย่างเช่นประเด็นมิตรภาพของโนบิตะกับกลุ่มไจแอนท์ ที่น่าสนใจและน่าหยิบมาปรับปรุงจากตัวออริจินอลมาก แต่หนังกลับใส่แค่ผิวเผินจนดูไม่รู้สึกซาบซึ้งในมิตรภาพของพวกเค้าในช่วงท้ายเรื่อง  และการใส่บทของโมรีน่า ที่เหมือนจะมีโครเงืร่องที่น่าสนใจแต่บทในหนังกลับเขียนได้ไม่ดีพอที่จะทำให้รู้สึกว่าตัวเธอมีความสำคัญต่อโครงเรื่องทั้งหมด หรือเห็นใจในชะตากรรมของเธอ ส่งผลให้ฉากช่วงท้ายค่อนข้างขาดอารมณ์ร่วมโดยสิ้นเชิง และเพราะบทที่เรื่อยๆเกินไปและขาดจุดที่ทำให้รู้สึกร่วมไปกับตัวละครส่งผลให้ฉากจบภาคนี้ไม่รู้สึกอิ่มใจอย่างที่ภาครีเมคภาคก่อนๆทำมา

จุดสุดท้ายที่น่าเสียดายคือลายเส้น ผมยอมรับว่าผมเป็นคนที่ยอมรับในลายเส้นของโดราเอม่อนยุคใหม่ได้แล้ว แต่ก็ขอบอกว่าภาคนี้ลายเส้นประหลาดเกินไป เพราะตัวละครบิดเบี้ยวเยอะมากจนรู้สึกน่าเกลียดและผิดสัดส่วน โดยหนังจะเป็นแบบนี้ไปเกือบครึ่งเรื่อง แม้จะยอมรับลายเส้นขนาดไหนแต่การที่ตัวละครบิดเบี้ยวเกินไปขนาดนี้ก็ยากที่จะรู้สึกดีไปกับมัน ยิ่งถ้าใครเอนตี้ลายเส้นใหม่มาดูภาคนี้เป็นภาคแรก ผมเชื่อว่าท่านอาจจะเลิกดูม่อนทีมใหม่ไปตลอดกาลเลยทีเดียว (แนะนำถ้าจะเริ่มดูภาคของทีมใหม่  แดนเวทย์มนต์ กับหุ่นเหล็กครับ) แต่ถึงแม้ตัวละครจะบิดเบี้ยวเยอะขนาดไหน แต่ช่วงเริ่มผจญภัยในอวกาศฉากก็เริ่มวาดสวยขึ้นตามลำดับไป แต่ถ้าเคยดูภาคตำนานยักษ์พฤกษามามันก็คงไม่หวือหวาเท่าภาคนั้นแล้วล่ะ

ถึงแม้จะบ่นมาขนาดนี้ แต่เมื่อเอาองค์ประกอบทั้งหมดมารวมกัน ภาครีเมคภาคนี้ก็ยังสนุกกว่าภาค ตำนานยักษ์พฤกษาและสงครามเงือกอยู่ดี  คงต้องขอบคุณอ.ฟูจิโอะที่ถึงแม้ภาคนี้บทจะไม่ได้มีความหวือหวาเท่าภาคอื่น แต่ก็สามารถทำให้สนุกและเอามารีเมคก็ยังคงความสนุกได้ในระดับนึง แม้ว่าโดยส่วนใหญ่มันจะดูน่าผิดหวังก็ตามที

สรุป : ถ้าใครคิดจะซื้อมาดู ขอให้ลดความคาดหวังจากที่ดูภาครีเมคของทีมใหม่มาก่อน เพราะภาคนี้พูดกันตรงๆเป็นภาครีเมคที่ทำออกมาได้สนุกน้อยที่สุด เข้าข่ายน่าผิดหวัง แต่สามารถดูเอาสนุกได้เพลินๆไม่เสียดายตังค์ค่า DVD  แต่ถึงจะพูดยังงั้นก็น่าเสียดายวัตถุดิบของภาคนี้ที่น่าจะผลิตออกมาเป็นงานรีเมคที่ตราตรึงใจแฟนๆอีกภาคได้แท้ๆเชียว

เกรด : B+


อนึ่ง ขอบคุณทีมรีเมคที่ทำให้เรารู้ว่า แท้จริงๆแล้ว จามี่ มันเป็นเพศเมียนี้เอง

แล้วพบกันใหม่ครับ ลาล่ะ 555

แก้ไขเมื่อ 31 ต.ค. 54 11:24:13

 
 

จากคุณ : Soma_Cruz
เขียนเมื่อ : 31 ต.ค. 54 11:22:08




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com