Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วิเคราะห์ Memento ติดต่อทีมงาน

Memento(2000)

แผลลึกที่ไร้ทางลบเลือน

เปิดเผยเนื้อหาสำคัญของภาพยนตร์

ทันทีที่ภาพยนตร์เรื่อง Memento ออกฉายในปี ค.ศ. 2000 เสียงแซ่ซ้องสรรเสริญในรูปแบบการนำเสนอที่แหวกแนว ล้ำลึก ซับซ้อน หักมุม ยากต่อการตีความ

ส่งผลให้ผู้กำกับหนุ่ม คริสโตเฟอร์ โนแลน โด่งดังและได้รับการจับตามองเพียงชั่วข้ามคืน และภาพยนตร์เรื่องนี้ยังเป็นสะพานเชื่อมเขาสู่ ผู้กำกับชั้นแนวหน้าระดับโลกในเวลาต่อมาอีกด้วย

Memento นั้นมีพล็อตเรื่องแสนง่าย แต่สไตล์การนำเสนอของโนแลนนั้นทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นที่ถกเถียงกันไม่รู้จบ หาน้อยคนนักที่จะชมภาพยนตร์เรื่องนี้เพียงรอบเดียวแล้วเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งกับสิ่งที่โนแลนต้องการนำเสนอ

วิธีการเล่าเรื่องจากหลังมาหน้า แล้วตัดคั่นด้วยการเล่าเรื่องจากหน้ามาหลัง ทำให้ยากนักที่สมองของคนปกติ จะสามารถสลับสับเปลี่ยนหน้าที่กันได้ทันในการสร้างจินตภาพในหัวของผู้ชมได้

หรือโนแลนกำลังใช้หลักจิตวิทยาเข้ามากลั่นแกล้งผู้ชมในการรับชมภาพยนตร์ของเขา ทั้งสมองส่วนความจำ ทั้งสมองส่วนการรับรู้ ถูกสลับสับเปลี่ยนกันทำหน้าที่อย่างไม่รู้จักจบสิ้น

อาจเป็นไปได้ที่โนแลนใช้วิธีการเช่นนี้เพราะต้องการให้ผู้ชมเป็นเสมือน เลนเนิร์ด(Guy Pearce) ตัวละครหลัก ที่มีความผิดปกติทางสมองซึ่งไม่สามารถสร้างความทรงจำใหม่ๆได้หลังจากถูกคนร้ายบุกเข้ามาฆ่าข่มขืนภรรยา กระทั่งทำให้เขาถูกทำร้ายจนสมองกระทบกระเทือนอย่างหนัก

ไม่แน่ชัดว่าเวลาเลยผ่านไปนานแค่ไหน สิ่งเดียวที่รบกวนจิตใจเลนเนิร์ดนั่นก็คือการล้างแค้นให้ภรรยาสุดที่รักของเขา

Mementoนั้น แบ่งเป็น 2 ส่วนหลักๆให้คนดูรับชม ส่วนที่ 1 ภาพสีที่เล่าย้อนจากหลังไปหน้า และส่วนที่ 2 ภาพขาวดำเล่าจากหน้าไปหลัง

ถ้าหากพูดถึงแง่ของการให้ความหมายในเรื่องแล้ว ส่วนที่ 1 มักจะถูกพูดกันถึงมากเพราะเป็นส่วนสำคัญในการลำดับเรื่องราว ซึ่งผู้ชมอาจต้องดูรอบที่ 2 ขึ้นไป เพื่อให้เข้าใจในเรื่องราว ปะติดปะต่อเหตุการณ์ต่างๆนานา เพื่อให้ได้ภาพที่สมบูรณ์ (เหมือนการต่อจิ๊กซอว์ไม่มีผิด)

แต่จะละเลยในส่วนที่ 2 ไม่ได้ เพราะส่วนที่ 2 แม้เหตุการณ์จะไม่วกวน เลนเนิร์ดคุยโทรศัพท์อยู่ในห้องตลอด แต่นั่นเป็นข้อมูลสำคัญซึ่งเป็นที่แน่ชัดว่า เลนเนิร์ด ได้หลงลืมไปแล้ว แต่สำหรับผู้ชม ข้อมูลตรงนี้คือที่มาที่ไปที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการปะติดปะต่อเหตุการณ์ทั้งหมดเข้าด้วยกัน

ซึ่งบทความนี้ผู้เขียนจะให้ความสำคัญไปกับส่วนที่ 2 ซึ่งเป็นส่วนที่ต้องใช้การวิเคราะห์ตีความอย่างยิ่งยวด และด้วยวิธีทางของหนังที่ไม่ได้เฉลยข้อเท็จจริงที่เป็นจริงที่สุด ทำให้เกิดการตีความแตกต่างไปในแต่ละบุคคล ทำให้การวิเคราะห์ในบทความนี้อาจจะทำให้ผู้อ่านเกิดความไม่เชื่อถือขึ้นได้

ผู้เขียนขอให้เข้าใจก่อนว่าวิธีการที่ผู้เขียน คิดหรือ ตีความ เป็นความคิดเห็นส่วนตัว หากเกิดความคิดเห็นไม่ตรงกัน หวังว่าผู้อ่านจะยอมรับในความแตกต่างนี้ได้

 
 

จากคุณ : A-Bellamy
เขียนเมื่อ : วันลอยกระทง 54 15:15:26




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com