Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วิจารณ์ Source Code (2011) ติดต่อทีมงาน

Source Code (2011)

มนุษย์...จิ๊กซอว์ชิ้นเล็กๆของชะตาลิขิต

เปิดเผยเนื้อหาส่วนสำคัญของภาพยนตร์

ภาพยนตร์ไซไฟเปรียบไปก็ไม่ต่างกับห้องทดลองของนักวิทยาศาสตร์ ที่สามารถแปรเปลี่ยนสิ่งที่มีผู้คิดค้นเป็นทฤษฎีวิชาการแต่ยังมีข้อจำกัดต่างๆนานา ให้เกิดขึ้นจริงได้ในรูปแบบของภาพยนตร์บันเทิง

Source Code ก็เช่นกัน ที่ใช้ทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ จะเป็นทฤษฎีสัมพันธภาพ หรือจะเป็นหลักอะไรก็ตามที่ ดร.รัทเล็ดจ์ (Jeffrey Wright) กล่าวไว้ในหนัง เช่น กลศาตร์ควอนตัม พาราโบลิก แคลคูลัส

ซึ่งสามารทำให้คนกลับไปแก้อดีตเพื่อปรับเปลี่ยนอนาคตได้อย่างน่าเหลือเชื่อ แต่การกลับเข้าไปปรับเปลี่ยนอดีตนั้น กลับกลายเป็นว่าได้สร้างอนาคตขึ้นมาใหม่ ซึ่งแตกต่างจากสิ่งเป็นจริงที่ควรจะเกิดไปโดยปริยาย

มีความน่าสนใจตรงที่ว่า ในอนาคตมนุษย์มีความเก่งกาจถึงเพียงนี้เชียวหรือ ที่สามารถควบคุมจิต(วิญญาณ) ของคนที่ตายแล้ว ให้ล่องลอยกลับไปกลับมาระหว่างโลกแห่งความเป็นจริงกับโลกคู่ขนานที่ โปรแกรม Source code สั่งการอยู่ โดยละทิ้งถึงคุณค่าของความเป็นมนุษย์ ของกัปตัน โคลเตอร์ สตีเว่น (Jake Gyllenhaal) นายทหารที่ตายเพื่อชาติในสมรภูมิรบ

ทางการของหน่วยอะไรก็ตามซึ่งแน่นอนว่าเป็นของประเทศสหรัฐฯ ได้ใช้กัปตัน โคลเตอร์ สตีเว่น อีกครั้งเพื่อทดลองโปรแกรมSource Code ซึ่งแน่นอนว่าเขาไม่รับรู้หรือยินยอมในการทดลองนี้ด้วย

โดยใช้อำนาจของความเป็นรัฐในการสั่งการและควบคุมจิตของเขา โดยละทิ้งถึงคุณค่าชีวิตปัจเจกชน(คุณค่าชีวิตของ โคลเตอร์ สตีเว่น) แต่กลับประโคมความเป็นฮีโร่ให้กับโคลเตอร์ เพราะการช่วยหาระเบิดของเขาครั้งนี้อาจช่วยคนได้มากว่า 1-2 ล้านคน

หากย้อนกลับไปดูผลงานเก่าของผู้กำกับ ดันแคน โจนส์ เรื่อง Moon(2009) ก็จะพบความคล้ายคลึงกันในการถูกปิดกั้นความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ของปัจเจกชน และการต่อสู้เพื่อยืนหยัดถึงคุณค่าชีวิตที่ควรได้รับ ซึ่งก็คือการต่อต้านระบบรัฐในการใช้ตัวละครหลักเพรียกหาเสรีภาพที่มนุษย์พึงมี

แม้หนังทั้ง 2 เรื่องของผู้กำกับ โจนส์ จะเป็นหนังไซไฟก็ตาม แต่เขากลับสร้างตัวละครที่มีแนวทางไปทางด้านการต่อต้านไซไฟ หรือ ต่อต้านวิธีการทางวิทยาศาสตร์นั่นเอง โดยมีแก่นของเรื่องในการตามหาหรือเรียกร้องความมีคุณค่าของชีวิตมนุษย์  ...มีต่อ

แก้ไขเมื่อ 15 พ.ย. 54 16:23:02

 
 

จากคุณ : A-Bellamy
เขียนเมื่อ : 15 พ.ย. 54 16:21:28




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com