Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คุณคิดว่า โปสเตอร์หนังไทยจากฝีมือ DR.HEAD ในรอบปี 2554 เรื่องไหน..ออกแบบ "ดูดี" ที่สุด ? ติดต่อทีมงาน

สิ่งหนึ่งที่ช่วยให้ภาพยนตร์ไทย หรือ "หนังไทย" เป็นที่รับรู้ของสาธารณชน คงหนีไม่พ้น แผ่นโปสเตอร์ของหนังที่ติดตั้งตามคัทเอาท์เล็กใหญ่ รวมถึงในโรงหนัง อีกส่วนหนึ่งคือ ตัวอย่างของหนัง หรือ ทีเซอร์และเทรลเลอร์ ที่เผยแพร่ตามโรงภาพยนตร์กระทั่งสื่อยูทูบ ก่อนวันที่หนังที่เป็นตัวอย่างนั้นจะฉายจริง  ด้วยความฉับไวในการประชาสัมพันธ์ ภาพตัวอย่างหนังใหม่เข้ามาเมื่อใดจะต้องสะดุดตาของคอหนังเมื่อนั้นและตลอดไป

ตลอด 10 (กว่า)ปีที่ผ่านมานี้ คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า นักออกแบบสื่อโปสเตอร์และทีเซอร์หนังไทยเบอร์หนึ่ง ก็จะต้องเอ่ยถึง ด็อกเตอร์เฮด (DR.HEAD)เป็นแน่ เพราะทุกๆ ปี เราจะเห็นหนังไทยที่อยากชมนักชมหนาจำนวนหนึ่งมีชื่อของทีมงานด็อกเตอร์เฮดกำกับข้างล่างของโปสเตอร์ ซึ่งทีมนี้ก็ทำโปสเตอร์และตัวอย่างให้กับหลายค่ายหนังทั้งรายเล็กรายใหญ่ มากมายนับร้อยเรื่อง จนเรียกได้ว่าเป็นนักออกแบบโปสเตอร์ที่งานชุกที่สุดในแต่ละปี แม้กระทั่งหนังไทยที่ทำรายได้นับร้อยล้านบาท เกินครึ่งหนึ่ง(ตามบัญชี)ก็มาจากฝีมือสุดเจ๋งของด็อกเตอร์เฮด(ชื่อเดิมคือ มิลค์ เพาเวอร์)  ถึงแม้ว่าปัจจุบัน ค่ายหนังต่างๆ ยังต้องการนักออกแบบโปสเตอร์รุ่นใหม่รายอื่นๆ(และของตัวเอง)ไว้กับหนังไทยอีกจำนวนไม่น้อย แต่ด็อกเตอร์เฮดก็ไม่ค่อยละเลือนจากความนิยมของคอหนังทุกๆ ปีที่ผ่านมา

แต่สำหรับในช่วงปี 2554 ที่ใกล้จะผ่านพ้น ปีที่ส่งผลกระทบอย่างมากต่อวงการภาพยนตร์อีกวาระหนึ่ง พลอยให้สายหนัง ค่ายหนัง ตลอดจนสื่อต่างๆ ที่สนับสนุนหนังต้องอยู่ในภาวะทำใจลำบากในการเดินทาง หนังที่อยากดูก็ต้องเจ๊ง ต้องเลื่อน ต้องเลิก

ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเหตุผลกลใดที่ปีนี้ ด็อกเตอร์เฮดเลยทำโปสเตอร์หนังน้อยลงกว่าปีก่อนๆ หรือว่าค่ายหนังต่างๆ ไว้เนื้อเชื่อใจด็อกเตอร์เฮดน้อยลงแล้ว นี่กล่าวถึงส่วนของหนัง (ไม่นับการทำสื่อโปรโมทให้กับละครและคอนเสิร์ตต่างๆ ที่น้อยคนจะรู้ว่าเป็นฝีมือของทีมนี้)

ก็ต้องรอติดตามกันว่า ปีหน้าฟ้าใหม่ เราจะเห็นหนังไทยที่ผ่านฝีมือของด็อกเตอร์เฮดสักเท่าใด ถ้าเกิดด็อกเตอร์เฮดจะต้องปิดแผนกหนัง ที่เคยสร้างภาพให้กับหนังที่ประสบความสำเร็จไว้มากมาย เป็นที่ยอมรับของสายหนังและค่ายหนังหลายราย... วงการหนังไทยจะต้องเสียดายนักดีไซน์โปสเตอร์หนังร้อยล้านเป็นอย่างยิ่ง

เอาเป็นว่าช่วงนี้ ถ้าเป็นคุณเป็นคอหนังไทยที่สะสมหรือรู้เรื่องโปสเตอร์หนังไทย

(1) จะรู้ไหมว่า ในปี 2554 (กรณีหนังที่เข้าฉายตั้งแต่วันที่ 30 ธันวาคม 2553 และหนังที่จะเข้าฉายในเดือนธันวาคม 2554 ให้รวมเข้าไว้ด้วย) DR.HEAD มีผลงานออกแบบโปสเตอร์ให้กับหนังไทยทั้งสิ้นกี่เรื่อง เรื่องใดบ้าง..

(2) และจากจำนวนที่ผ่านมาในรอบปี หนังไทยที่คุณคิดว่า DR.HEAD ออกแบบโปสเตอร์ได้อย่างสร้างสรรค์ สวยงาม ดูดี ในความเห็นของคุณเป็นที่สุด คุณจะยกให้เรื่องใด บอกเหตุผลที่เลือกมาด้วย ? (การพิจารณาเลือกโปสเตอร์หนังของคุณ ไม่วัดรายได้หรือรางวัลของหนังมาเกี่ยวข้อง)

จากคุณ : คนหยังเขียด
เขียนเมื่อ : 15 พ.ย. 54 19:43:50




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com