Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
คุณค่า, การสื่อสารบนงานโปสเตอร์และการรวบรวมสะสม ติดต่อทีมงาน

ลองมาดูรายละเอียดกับการสื่อสารบนงานออกแบบโปสเตอร์ภาพยนตร์เรื่อง  Shutter Island ดูครับ
เริ่มจากสิ่งที่ควรสังเกตุก่อน
1.สีหน้าของตัวละครหลัก คิ้วที่ขมวด สายตาที่จดจ้องกับการค้นหาคำตอบ ข้อสรุปอะไรสักอย่าง และตาคู่นั้นเป็นตาสีฟ้าไม่ใช่สีดำ?
ตัวละครมีหนวดแสดงว่าไม่มีเวลาดูแลรักษาความสะอาดตัวเองเพราะคิด ตรึกตรอง หาคำตอบหรือข้อสรุปอะไรบางอย่าง
2. "Someone is missing" เป็นประโยคที่บอกถึงการค้นหาใครสักคนที่หายไป (แสดงว่าเรื่องนี้ต้องเกี่ยวกับการตามหาใครบางคนอยู่)  
3.แสงสว่างจากไม้ขีดเป็นจุดสนใจ มันเป็นสัญญะของอะไรได้บ้าง ทำไมไม่ใช้ไฟฉาย  แสงนำทางอาจจะริบหรี่ และอาจจะดับได้ในช่วงเวลาอันสั้นหรือดับได้ทุกช่วงเวลา ต้องการความพิถีพิถันในการประคับประคองแสงไฟที่เหลือพอที่จะนำทางได้อยู่อีกไม่นาน  ซึ่งต่างจากไฟฉายที่ดูตระเตรียมสำเร็จและง่ายเกินไป?
4.ภาพเกาะตรงกลางที่ดูลึกลับ ดูแล้วไม่น่าเข้าไปเที่ยวพักผ่อนแน่ๆ
5.ถ้าพิจารณาเทคนิคการทำภาพเกาะตรงกลางจะเห็นว่าเป็นภาพที่ใช้เทคนิคนำมาต่อประกอบ ปะติดปะต่อกันเป็นรูปเกาะที่สมบูรณ์ แสดงถึงการปะติดปะต่อเรื่องราวได้ไหม แล้วปะติดปะต่อจนเป็นรูปเกาะที่สมบูรณ์แสดงว่าค้นเจอความหมายหรือความลับในเกาะนั้นๆจากการปะติดปะต่อของหลักฐานหรือข้อมูลที่มีอยู่
6.พายุฝนที่ตกกระหน่ำนั้น นอกจากดูน่ากลัว แล้วยังแสดงให้เห็นว่าถ้าเข้าไปแล้วอาจกลับออกมาได้ยากหรืออาจไม่ได้กลับก็เป็นได้
7.ตัวหนังสือสีแดงด้วยรูปแบบ Font ที่เป็น San Serif อ่านง่ายและดูหนักแน่นกว่า Serif
สีแดงบอกความรู้สึกร้อน อันตรายและห้ามได้เช่นกัน และทำไมตัวหนังสือต้องเปราะเปื้อน? แสดงว่าอยู่ในที่แห่งนี้คงไม่สะอาดเป็นแน่แท้ต้องวิ่ง นอน เกลือกกลิ้ง ถูไถ เคลื่อนไหวจนไม่มีเวลามาสนใจเรื่องความสะอาดป็นแน่
8.เกาะมีประภาคารทางด้านขวา แสดงว่ามันอาจเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินเรื่องหรือบทสรุปอยู่ที่ประภาคารก็ได้
9.ใช้โทนสีดำกับ Cyan สีโทนเย็น  บ่งบอกถึงความหนาวเย็นลึกลับ วังเวง (หนาวแน่ถ้าหลงเข้าไป)
10.นำเสนอควันที่ชัดเจน และควันสื่อสารอะไรได้บ้าง นอกจากจินตนาการในอากาศ ความรู้สึกเคลิ้ม เบลอ หลอน ลอย   ควันเหมือนควันจากบุหรี่?  ซึ่งบุหรี่เป็นตัวแปรหนึ่งที่สำคัญในการดำเนินเรื่องของหนังเรื่องนี้
11.ชื่อ Martin Scorsese บอกได้เลยว่างานของเขามาแนวอุกอาจ แน่วแน่และสังคมอีกแล้ว
อาจมองย้อนกลับไปยังหนังที่สร้างชื่อและเป็นแบบฉบับของเขา Taxi Driver
12.รูปแบบการจัดวางโดยรวมเน้นศูนย์กลางเป็นหลัก ดูหนักแน่น มีน้ำหนัก  ตรึงเครียด

จะเห็นว่าการสื่อสารด้วยรายละเอียดของโปสเตอร์ภาพยนตร์นั้น สามารถบ่งบอกถึงบทสรุปของหนังเรื่องหนึ่งได้เลยทีเดียว  โปสเตอร์หนึ่งใบยังสามารถดูรายระเอียดอื่นๆได้อีกเช่น ชื่อผู้กำกับ โปรดิวเชอร์ ผู้แต่งดนตรีประกอบหรือคนเขียนบทสคริปท์   งานประพันธ์ต้นฉบับของใคร  บริษัทผลิตภาพยนตร์ ช่วงเวลาที่ฉายเผยแพร่ หรือ URL เพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม

โปสเตอร์ที่เหมาะกับนักสะสมที่ปราณีตและให้ความสำคัญ ใส่ใจในรายละเอียดของภาพยนตร์ คือ 11" x 17"  ต่างจาก Handbill ที่ผลิตในบ้านเรา ต้องยอมรับว่าพลิกไปด้านหลังเจอแต่โฆษณาป๊อบคอร์น
หรือโปรโมชั่นซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับภาพยนตร์นั้นๆแต่อย่างใด  ตัวหนังสือก็เล็กอ่านยาก รูปแบบก็นำภาพต้นฉบับมาจัดวางปรับเปลี่ยนใหม่ บางทีหลุดจาก Concept และบทสรุปของหนัง แต่ก็นับว่าเหมาะสมกับการแจกฟรีจึงไม่ต้องปราณีต พิถีพิถันกับมันมากนักและไม่ต้องพิสูจน์ศักยภาพและคุณภาพของระบบงานพิมพ์สักเท่าไหร่  กระดาษก็ยับฉีกขาดเปรอะเปื้อนง่ายเพราะขนาดแกรมที่ต่ำ และไอ้ที่แจกตามโรงหนังตอนซื้อตั๋วก่อนชมภาพยนตร์นั้น คนส่วนใหญ่ไม่ได้เก็บรักษาจนถึงบ้าน บ้างหาย บ้างสูญเสียก่อนถึงที่พัก เนื่องจากต้องไปชมภาพยนตร์ก่อนซะกลับ  ระบบการแจก Handbill จึงเหมาะกับคนที่มักง่ายและสิ้นเปลืองทิ้งกันซะส่วนใหญ่  ได้มาง่ายก็หายง่าย ไร้ค่า ส่วนคนที่เก็บสะสม Handbill หรือ Poster และรักษาไว้อย่างดีนั้น นับว่าเป็นพวกที่ใส่ใจในรายละเอียด พิถีพิถันและปราณีต


ขนาด 11" x 17" ถือว่าเป็นขนาด Original ที่มีมานาน ใส่แฟ้มสะสมได้อย่างน่าสนใจเห็นในรายละเอียดและคุณภาพงานพิมพ์ที่ดีได้อย่างชัดเจน จุดมุ่งหมายของมันคือเพื่อการสะสมที่ต้องการความพิถีพิถันในการดูแลรักษามากกว่า Handbill หรือขนาดที่เล็กกว่า

ขนาดเล็ก (HandBill) ย่อมเหมาะกับการสะสมที่ไม่ต้องการความปราณีตใส่ใจรายละเอียดมากนัก ซึ่งอาจมีการโปรโมชั่น ปอร์ปคอร์แถมหรือข้อมูลที่ไม่เกี่ยวกับภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ
ต้องการกระบวนการและความพิถีพิถันในการดูแลรักษาน้อยกว่าโปสเตอร์ขนาดที่ใหญ่ขึ้นไป

ขนาดใหญ่หรือติดตามสถานนีรถไฟ รถบัสหรือโรงภาพยนตร์ เป็นขนาดที่ไม่เหมาะกับการสะสมและพกพา แต่เพื่อจุดประสงค์ของการนำเสนอและโปรโมทภาพยนตร์มากกว่าสะสมและพกพา
มักใช้ตกแต่งสถานที่ ห้องต่างๆ

ดังนั้นพวกคุณเชื่อไหมว่าดูคน ดูเขาได้จากของที่เขาสะสม?

แก้ไขเมื่อ 20 พ.ย. 54 18:18:54

แก้ไขเมื่อ 20 พ.ย. 54 18:18:12

 
 

จากคุณ : สวัสดีไทยแลนด์
เขียนเมื่อ : 18 พ.ย. 54 19:36:55




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com