Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
รีวิว Immortals(2011) ติดต่อทีมงาน

“แม้แต่ทวยเทพ ยังต้องการวีรบุรุษ” นี่คือคำโปรยในโปสเตอร์เวอร์ชั่นประเทศไทย บวกกับการโฆษณาการเป็นผู้สร้างเดียวกันกับ 300(2006) เชื่อเหลือเกินว่าเหล่าแฟนหนังคงคาดหวังแบบสุดตัวว่า ภาพยนตร์แฟนตาซี-ย้อนยุค – เทพนิยายกรีก เรื่องนี้ คงเป็นหนังแอคชั่นสุดมันส์ ส่งท้ายปี 2011 อย่างแน่นอน

และด้วยฝีมือกำกับ ของ Tarsem Singh ผู้กำกับสุดอาร์ตที่เคยฝากผลงานกับ The Fall(2006) จึงไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างไร ที่เครื่องแต่งกายและการองค์ประกอบภาพจะออกมาโดดเด่นเกินหน้าเกินตาตัวหนังเป็นที่สุด ซึ่งนี่ป็นจุดเด่นที่สุดที่หนังเรื่องนี้พึงมี และยากนักที่จะปฎิเสธ แต่น่าเสียดายเหลือเกินที่บทหนังกับองค์ประกอบภาพมันดันขัดตาจนดูไปคนละทิศละทาง

ซึ่งแน่นอนว่าจุดเด่นของหนังคือเครื่องแต่งกาย ภาพ และองค์ประกอบศิลป์ต่างๆ ซึ่งจะว่าไปแล้ว Tarsem Singh ไม่น่าเหมาะกับหนังแอคชั่น เลือด(CG)สาด น่าจะเหมาะกับหนังแฟนตาซี เทพนิยาย ซะมากกว่า

ส่วนข้อด้อยที่ชัดเจนก็คือเรื่องของบทภาพยนตร์ที่ดูรวบรัดสั้นง่ายในบางฉากที่ควรจะให้น้ำหนักและเหตุผลที่มาที่ไปที่สมควร และเอื่อยเฉื่อยจนน่าเบื่อในบางฉากจนมีความรู้สึกประหนึ่งฉากในละครเวทีอย่างไรอย่างนั้น

อีกทั้งบางครั้งก็ดูแตกขยายรายละเอียดความรุนแรงมากเกินกว่าเหตุ (มาแนวทางเดียวกับ The Conan Barbarian 2011) บางฉากดูง่ายต่อการคาดเดา หรือไม่ก็ไม่คิดว่าจะใช้การกระทำแบบนี้ (ไม่สปอยด์ในที่นี้ แต่เชื่อว่าหากใครชมต้องมีฉากเหล่านี้อย่างน้อยๆ คนละ 1 ฉาก) ซึ่งต้องยอมรับว่า วิธีการแบบนี้มีอยู่ในหนังตลกมากมาย ซึ่งไม่ควรถูกใส่มาอย่างโจ๋งครึ่มในหนังเรื่องนี้

และสิ่งสุดท้าย ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นความตั้งใจของผู้กำกับ คนเขียนบท หรือใครก็ตาม นั่นคือการให้เทพบนยอดเขาโอลิมปัส นั่งหงอย เอามือยันคาง เอาขาห้อยต่องแต่งลงมาเบื้องล่าง และแต่งองค์ทรงเครื่องที่ดูไปทางตลกแฟนตาซี ซะมากกว่า นั่งดูมนุษย์กำลังจะรบกันโดยที่ไม่สามารถช่วยได้ เพราะ เทพซูสไม่อยากก้าวก่ายเรื่องของมนุษย์ ซึ่งเป็นความรู้สึกผิดธรรมชาติของมายาคติเรื่องเทพ ที่เคยเล่าขานกันมา เทพต้องดูมีพลังอำนาจ ดูน่ายกย่อง น่าเคารพ แต่เรื่องนี้ไม่มีเช่นนั้นเลย

จนดูเสมือนว่า หนังเรื่องนี้กำลังสอดแทรกความคิดว่า เทพก็ไม่ต่างจากมนุษย์ปุถุชน ที่มีเกิดแก่ เจ็บ ตาย บวกกับการไม่เชื่อว่าเทพมีอยู่จริงของตัวเอก ที่ชื่อ เธซีอุส ซึ่งทำผลงานอย่างกล้าแกร่งจนกลายเป็นเทพด้วยปริยายในตอนจบท้ายเรื่อง ซึ่งล้วนแต่ความคิดของผู้ชมในการต่อยอดตีความ

แต่หากให้กล่าวในภาพโดยรวมของหนังตลาดเรื่องนี้ คงต้องกล่าวว่า เป็นหนังที่สนุกในระดับหนึ่ง แม้จะทำให้ผู้ชมแอบขำอย่างไม่ตั้งใจในตัวละครบ้าง(ขำแบบทำไปได้ไง) มีความรุนแรงยัดเยียดใส่ผู้ชม(ฆ่าได้แม้กระทั่งผู้หญิง อย่างเลือดเย็น) อีกทั้งแอคชั่นไปไม่ถึงฝั่งฝันเหมือนเรื่อง 300 แต่องค์ประกอบเครื่องแต่งกาย และภาพสวยงาม ติดตาจนเป็นจุดประทับใจจึงทำให้หนังในอนาคตของ Tarsem Singh เป็นหนังที่น่าติดตามอยู่ดี

คะแนน 6/10
คะแนนภาพและองค์ประกอบศิลป์ 8.5/10

ติดตามบล็อกของผมที่ : http://a-bellamy.bloggang.com

แก้ไขเมื่อ 13 ธ.ค. 54 10:25:44

จากคุณ : A-Bellamy
เขียนเมื่อ : 12 ธ.ค. 54 23:13:03




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com