Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ไขข้อข้องใจที่มาที่ไปของ "บร๊ะเจ้าโจ๊ก" (โหมดจริงจัง) ติดต่อทีมงาน

(โหมดจริงจัง)
หลังจากที่มีคนตั้งกระทู้ถามหาที่มาที่ไปของ 'บร๊ะเจ้าโจ๊ก' แต่ไม่ได้คำตอบจริงๆจังๆ  กระทู้นี้คงพอจะช่วยท่านที่สงสัยได้ไม่มากก็น้อย  ออกตัวก่อนว่า จขกท. รับรู้กระแสนี้พร้อมกับชาวเฉลิมกรุง เมื่อกลางปี52 (มันเกิดจากเว็บประมูลกลางปี49 หลังจากนั้นก็มาที่เฉลิมกรุง แต่มาดังสุดตอนกลางปี52)

สิ่งที่ต้องเข้าใจอันแรกคือ คำว่า 'บร๊ะเจ้าโจ๊ก'
"ส่วนมุขที่ว่าเป็นบร๊ะเจ้า ที่มานั้นเกิดจากมุข Chuck Norris นักแสดงชาวอเมริกันซึ่งเป็นคนเก่งทางด้านศิลปะการต่อสู้ มีภาพลักษณ์เป็น หนุ่มอึด ถึก ต่อสู้เก่งเว่อร์ จนฝรั่งเค้าล้อกันว่า เก่งเหมือนพระเจ้า ไม่มีใครเอาชนะได้ และสร้างมุกขำขันถึงความเก่งกาจเหนือมนุษย์ของชัค นอร์ริสขึ้นมา จนฮิตระเบิดระเบ้อ
และมุกดังกล่าว ก็ถูกเอามาเปรียบเปรยกับโจ๊ก และเปลี่ยนจากคำว่า พระเจ้า เป็น บร๊ะเจ้า (สาเหตุที่ใช้คำว่าบร๊ะ แทน พระ นั้น มีหลายกระแส บ้างก็ว่าเพื่อไม่ให้เป็นการลบหลู่คำว่าพระเจ้าโดยตรง บ้างก็ว่าเกิดจากเกมอะไรสักอย่างนี่แหละ ที่คนเล่นชอบพูดเกทับกันว่า บร๊ะเจ้ามั้ยอ่ะ บร๊ะเจ้ามั้ย)"
(ขอบคุณข้อความจากคุณLakesidemile กระทู้ด้านล่าง)

สิ่งที่ต้องรู้อันต่อไปก็คือวง”โซคูล” เป็นวงร็อคของ GMM แนวเพลงจะเป็นร็อคแบบไทยๆ ซึ่งแนวเพลงจะแตกต่างจากหลายๆวงในยุคนั้น  เช่น zeal, kala, ab Normal, ultra Chuadz, paradox, i-zax, clash   ความดังของวง”โซคูล”  จะเป็นลักษณะป่าล้อมเมือง คือจะได้รับความนิยมในต่างจังหวัดก่อนที่จะขยายมาถึงกรุงเทพฯ
เชื่อว่าเพื่อนๆหลายๆคนที่ทันกระแส 'บร๊ะเจ้าโจ๊ก' ที่ห้องเฉลิมกรุง (มีเป็นสิบกระทู้ต่อวัน)  จะเข้าใจว่าที่เรา ชาบู ชาบู กัน เกิดจากความชื่นชอบจริงๆ (จากทัศนคติที่โจ๊กแสดงกับสิ่งที่เกิดขึ้น หรือแนวคิดในการใช้ชีวิตที่โจ๊กเขียนผ่านบทความ รวมถึงความสามารถทางดนตรีของวงด้วย)

กระแส 'บร๊ะเจ้าโจ๊ก' เคยทำให้ห้องเฉลิมกรุงเปลี่ยนไป(เป็นความเห็นส่วนตัว)  เพราะกระทู้ต่างๆของบร๊ะเจ้าโจ๊กได้ออกสื่อเพื่อใช้อ้างอิงถึงความนิยม หลังจากนั้นก็จะมีเหล่าแฟนคลับ บอยแบนด์ – เกิร์ลกรุ๊ป หรือศิลปินต่างมาเล่นห้องเฉลิมกรุงมากขึ้น เพื่อให้สื่อนำไปใช้อ้างอิงเช่นเดียวกัน  ปัจจุบันวิธีนี้ไม่ค่อยได้ใช้แล้ว แต่เปลี่ยนเป็นใช้ยอดวิวในยูทูปเป็นตัวอ้างอิงความนิยมแทน

จากคุณ : keng_zzz
เขียนเมื่อ : 29 ธ.ค. 54 14:44:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com