Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
หนังเก่าน่าชม : Snow Falling on Cedars (1999) - First Love, Last Forever ติดต่อทีมงาน

หลังจากตามหา DVD หนังเรื่องนี้มานาน ก็ได้มาซะที จาก เพื่อนสนิทผม แถมไม่ใช่แผ่นแท้อีกต่างหาก เป็นแผ่นจากภาคเหนือของประเทศ ฮ่าฮ่าฮ่า

*** มีการเปิดเผยเนื้อเรื่องภาพยนตร์บางส่วน ***

--------------------

ประเทศสหรัฐอเมริกา ต้นยุค 1950s หลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 สงบลง ... ประชากรทั้ง 2 เชื่อชาติคือ คนสหรัฐอเมริกา และ คนญี่ปุ่น บนเกาะแห่งหนึ่ง ต่างอยู่ด้วยความหวาดระแวงกัน ไม่ไว้เนื้อเชื้อใจกัน อย่างเคยเป็นมา แม้ว่าประชากรญี่ปุ่นในเกาะนั้น ต่างก็อาศัยอยู่ในเกาะนั้นมานาน ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 อีก

ในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ชาวญี่ปุ่นบนเกาะนั้น ต่างโดนทางการกวาดต้อนเข้าไปอยู่ในค่ายกักกัน ที่ดินทำกิน และ ทรัพย์สินถูกยึด เมื่อสงครามสงบ ชาวญี่ปุ่นเหล่านั้นต่างก็กลับถิ่นฐาน หลายครอบครัวก็แทบสิ้นเนื้อประดาตัว

**********************

Ishmael (Ethan Hawke) ลูกชายเจ้าของหนังสือพิมพ์เพียงฉบับเดียวบนเกาะนั้น ได้หลงรักเด็กหญิงชาวญี่ปุ่นนามว่า Hatsue (Youki Kudoh) มาตั้งแต่เยาว์วัย แม่ของ Hatsue พยายามไม่ให้ลูกสาวเข้าใกล้ Ishmael ต้องการให้ลูกสาวคบกับคนญี่ปุ่นด้วยกันมากกว่า ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ทั้งคู่แอบมีความสัมพันธ์กันที่ใต้ต้น Cedars (ต้นสนชนิดหนึ่ง) ตั้งแต่ยังเด็ก จนกระทั่งเติบโตเข้าสูู่วัยหนุ่มสาว ... สงครามโลกครั้งที่ 2 จึงเกิดขึ้น ...

Hatsue ตัดสินใจเขียนจดหมายบอกเลิกกับ Ishmael ทั้งที่เขายังอยู่ร่วมรบในสงคราม และเขาก็เสียแขนข้างหนึ่งไปในสงคราม ซึ่งสร้างความเจ็บปวดให้กับ Ishmael เป็นอย่างมาก Hatsue ตัดสินใจแต่งงานกับ Kazuo (Rick Yune) หนุ่มญี่ปุ่นด้วยกัน ตามความประสงค์ของครอบครัว

--------------------------

Carl ชาวประมงท้องถิ่น ที่เป็นเพื่อนกับ Kazuo มาตั้งแต่เด็ก  ถูกพบเสียชีวิตอยู่กลางทะเล โดย Kazuo โดนจับกุมในข้อหาฆาตรกรรม เนื่องจากเขาเป็นคนสุดท้ายที่พบกับ Carl และเขามีเรื่องระหองระแหงกันในเรื่องที่ดิน หลักฐานหลายอย่างบ่งชี้ไปที่ Kazuo

การพิจารณาคดีในศาลเป็นไปอย่างเคร่งเครียด ท่ามกลางความขัดแย้งระหว่างคน 2 เชื่อชาติ... อัยการพุ่งป้าโจมตี ไปยัง Kazuo และมีความเชื่อและอคติอย่างเต็มเปี่ยมว่าเขาคือ ฆาตกร

Kazuo มีเพียงทนายความแก่ ๆ คนหนึ่งคอยว่าความแก้ต่างให้

Ishmael ก็เข้าร่วมฟังการพิจารณาคดีด้วย เขามีข้อมูลและหลักฐานที่จะช่วย Kazuo ให้พ้นผิดได้  ... แต่ความเศร้า เสียใจ ความแค้น ความน้อยใจ ที่มีต่อ Hatsue ทำให้เขาเลือกที่จะนิ่งเฉย แต่ในขณะเดียวกัน ทุกคนก็ตั้งความหวังไว้กับเขา เพราะพ่อเขาเป็นนักหนังสือพิมพ์ที่ดี และคอยช่วยเหลือคนอื่น โดยไม่แบ่งแยก

ส่วนจะเป็นอย่างไรต่อไป คงต้องไปดูกันเอง

-------------------------------

หนังสร้างจากนิยายชื่อเรื่องเดียวกัน .... หนังเรื่องนี้องค์ประกอบภาพสวยมาก ดนตรีประกอบไพเราะ ขณะเดียวกันหนังก็จริงจังในเล่าเรื่อง โดยการเล่าปัจจุบันสลับกับอดีต

Ethan Hawke ในหนังเรื่องนี้ หล่อเนี๊ยบ ทรมานใจสาวหลายคน ... โดยช่วงปี 1996- 2000 ถือเป็นปีของเขาเลยก็ได้ หนังแต่ละเรื่องเขาได้โชว์ความหล่อและทักษะการแสดงให้น่าจดจำเป็นอย่างยิ่ง อาทิเช่น Before Sunrise, Gattaca , Great Expectations , Hamlet  และ Training Day

แก้ไขเมื่อ 11 ม.ค. 55 18:09:47

 
 

จากคุณ : JustLikeLove
เขียนเมื่อ : 11 ม.ค. 55 16:21:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com