Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เจี๊ยบ เชิญยิ้ม คุณพ่อ...หัวใจหล่อมาก ติดต่อทีมงาน

เจี๊ยบ เชิญยิ้ม คุณพ่อ...หัวใจหล่อมาก (สุขกายสบายใจ)

สุขกายสบายใจ เรื่อง : จีรวรรณ เจริญศิลป์

         หากเปรียบชีวิตเป็นดั่งละคร เรื่องราวของนักแสดงตลกชื่อดังอย่าง "เจี๊ยบ เชิญยิ้ม" คงอัดแน่นไปด้วยเนื้อหาที่เข้มข้น เพราะชีวิตที่ผ่านมากว่าครึ่ง...เขาได้ผ่านบททดสอบมาแล้วมากมาย ทั้งฉากแห่งความสุขสมหวัง และตอนที่พลาดพลั้งเจ็บปวดจนแทบจะมองหาทางออกไม่ได้

         แต่ในเมื่อโลกนี้ไม่ใช่โรงละคร...

         เรื่องราวของผู้ชายคนนี้จึงยังไม่ถึงตอนอวสาน หากยังคงดำเนินอยู่เรื่อยมา และเขาได้มาถ่ายทอดเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิต พร้อมไล่เรียงบทบาทที่เป็นทั้ง "ลูกของพ่อ"  "พ่อของลูก" และ "สามีที่ดีของครอบครัว" ในโอกาสฉบับพิเศษ...วันพ่อปีนี้


Part l  "ลูกของพ่อ"

         ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี ตลกคู่พ่อลูก ศรีหนุ่ม เชิญยิ้มและเจี๊ยบ เชิญยิ้ม เคยยืนเคียงข้างสร้างความสุขและเสียงหัวเราะผ่านหน้าจอทีวี จนกลายเป็นตลกชื่อดังแถวหน้าของประเทศ แต่แล้วโชคชะตาชีวิตของพวกเขาก็พลิกผัน เมื่อผู้เป็นพ่อล้มป่วยเส้นเลือดในสมองแตกจนเป็นอัมพฤกษ์ครึ่งตัว ลูกของพ่อจึงต้องเจอกับบททดสอบชีวิตครั้งยิ่งใหญ่

         "ตอนเด็ก ๆ เจี๊ยบไม่เคยรู้จักคำว่าพ่อ จนกระทั่งอายุได้ 4 ขวบ จึงได้เจอหน้าพ่อเป็นครั้งแรก แต่ก็เป็นครั้งแรกที่วิ่งหนีพ่อเพราะไม่เคยเจอมาก่อน ด้วยอาชีพของพ่อต้องเล่นละครเร่ไปทั่วประเทศ แล้วแยกทางกับแม่ทั้งที่ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีลูก ทำให้ตอนเด็ก ๆ เจี๊ยบไม่เคยคิดฝันว่าจะเป็นตลกเหมือนกับพ่อ

         แต่แล้วตอนเรียนจบ ปวช. ก็มาทำงานที่สมุทรสาคร แต่ได้เงินเดือนน้อยมาก พ่อก็ชวนมาทำงานในคณะตลก จำได้ว่าตอนนั้นเป็นเด็กถือถาด ซึ่งเป็นถาดที่เอาไว้ใช้ตบหัวกันเวลาเล่นตลก มีรายได้วันละ 200 บาท ทำอยู่อย่างนั้นประมาณ 2 ปี ก่อนจะได้มาเล่นเป็นผู้จัดการ แต่ตอนแรกก็ยังไม่ได้เล่นนะ มีคนเล่นตัวนี้มาก่อนอยู่แล้ว จู่ ๆ ตัวเล่นก็ขาดงานหลายวัน พ่อจึงให้ขึ้นเล่นแทน ตอนแรกเราสั่นมาก (หัวเราะ) เพราะคาเฟ่ใหญ่แต่พ่อก็คอยช่วยเหลือตลอด และแนะนำว่าลูกผม เลยกลายมาเป็นมุขตลกติดปาก พ่อผม-ลูกผม มาเรื่อย ๆ ครับ"



         หลังจากที่ประเดิมเล่นตลกครั้งแรก เจี๊ยบ เชิญยิ้ม ก็หันมาศึกษาการเล่นตลกอย่างจริงจัง โดยในช่วงแรกเขายอมรับว่าฝีมือการแสดงตลก ต้องอาศัยความเป็นมืออาชีพของพ่อเข้าช่วยอย่างมาก มุขไหนก็ตามที่เขาเล่นแล้วไม่ตลก ก็จะมีคุณพ่อศรีหนุ่ม เชิญยิ้ม คอยช่วยแก้สถานการณ์ให้ตลอด ซึ่งการที่มีพ่อเป็นเบื้องหลังนี้เอง ทำให้เจี๊ยบ เชิญยิ้ม สามารถกลายเป็นตลกคุณภาพได้ในเวลาเพียงปีเศษ และเริ่มมีงานในวงการบันเทิง จากนั้นชื่อของเขาก็ค่อย ๆ เป็นที่จดจำ จนกระทั่งวันหนึ่งก็มีเรื่องไม่คาดคิดเกิดขึ้นเมื่อพ่อ ศรีหนุ่ม เชิญยิ้ม ล้มลง และเส้นเลือดในสมองแตก ซึ่งต้องได้รับการผ่าตัดอย่างเร่งด่วน เพราะความหวังในการมีชีวิตรอดริบหรี่เพียง 5% เท่านั้น

         "พ่อเส้นเลือดใหญ่ในสมองแตก ขณะถ่ายทำละครซิทคอมบางรัก ซอย 9 วินาทีนั้นเจี๊ยบมีความหวังริบหรี่เพียง 5% เพราะคุณหมอบอกว่าต้องทำการผ่าตัดด่วน และการผ่าตัดครั้งนี้หากพ่อรอดชีวิตมาได้ก็จะมีผลลัพธ์ 3 แนวทางคือ หนึ่งอาจจะมีชีวิตอยู่ได้อีกสักระยะสั้น ๆ สองอาจจะเป็นเจ้าชายนิทรา และหากโชคดีสุด ๆ ก็อาจจะกลับมาจำอะไรได้เหมือนเดิม แต่จะเป็นอัมพฤกษ์ชั่วขณะ

         จำได้ว่าตอนนั้นต้องรอญาติไปเซ็นต์ก่อนที่จะผ่าตัด ผมโทรศัพท์ไปบอกให้ผ่าตอนนี้เลย ผมเจี๊ยบ เชิญยิ้ม เดี๋ยวจะหาเงินไปจ่าย แล้วก็ไปบนขอให้พ่อรอดชีวิต ตอนแรกหมอก็บอกให้ทำใจ แต่ก็ไม่รู้ว่าเป็นความโชคดีหรืออาจเป็นเพราะบุญเก่าที่ทำมา พ่อสามารถรอดชีวิตมาได้ชนิดที่หมอยังยกให้เป็นกรณี 1 ในล้าน เพราะนอกจากจะผ่านเส้นแบ่งความตายมาแล้ว ผลการผ่าตัดยังออกมาในแนวทางที่สาม คือยังคงจำได้เหมือนเดิมแต่เป็นอัมพฤกษ์ชั่วขณะ ซึ่งนับว่าเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการรักษาแล้ว ทำให้ความหวังที่จะได้พ่อศรีหนุ่มคนเดิมกลับมาเริ่มมีหนทาง เจี๊ยบดีใจมากครับ"



         แม้ว่าในช่วงเวลานั้นเขาต้องรับภาระหนักอึ้งในการก้าวขึ้นมาเป็นหัวหน้าครอบครัว ดูแลทุกคนในบ้าน และที่สำคัญคือการรักษาพ่อให้หาย แม้ว่าจะต้องใช้เงินจำนวนมาก แต่ลูกชายคนนี้ไม่เคยย่อท้อแค่ขอให้ได้พ่อคนเดิมของเขากลับมา

         "ตอนนั้นคิดอย่างเดียวคือทำให้พ่อหาย เอาพ่อคนเดิมกลับมาได้ไหม เรื่องเงินเจี๊ยบไม่สนเลยคิดว่าเดี๋ยวหาใหม่เมื่อไหร่ก็ได้ จนทุกวันนี้ เราได้พ่อกลับมา แม้ว่าพ่อจะเป็นอัมพฤกษ์ครึ่งตัวแต่พ่อก็เริ่มสื่อสารได้รู้เรื่องแล้ว เหลือเรื่องเดินอย่างเดียวคือยังเดินไม่ได้ ต่อไปจากนี้ก็ถือว่าเป็นกำไร ซึ่งจริง ๆ แล้วเราทำกายภาพบำบัดช้าไป เพราะตอนแรกที่พ่อออกจากโรงพยาบาลมาใหม่ ๆ เราก็กลัวเขาจะเจ็บ อยากให้เขาพักก่อน แต่กลายเป็นว่ากล้ามเนื้อเขาจะฝ่อ เนื้อเริ่มเหลวแล้ว ตอนหลังก็เลยช่วยกันทำกายภาพบำบัด และฝังเข็มอย่างสม่ำเสมอ จนอาการตอนนี้เขาดีขึ้นมากเลย

         ในช่วงแรก ๆ ที่พ่อป่วย แม้จะยังลืมตาไม่ได้แต่พ่อก็ยังต้องการจะสื่อสารโดยการจับปากกาเขียนหนังสือบอกเจี๊ยบว่า "เจี๊ยบ อย่าทิ้งครอบครัวนะลูก" ซึ่งข้อความจากพ่อทำให้ผมยังคงทำตามคำขอ และหลังจากที่พ่อป่วย ทำให้เรารู้สึกถึงความสำคัญของการกอด เพราะก่อนหน้านี้ เจี๊ยบกับพ่อไม่ค่อยได้กอดกันตามประสาพ่อกับลูกชายที่มักจะเขิน แต่ทุกวันนี้เจี๊ยบกอดพ่อบ่อยมาก และรู้สึกว่าการกอดเป็นกำลังใจที่ดีอย่างหนึ่ง และอะไรก็ตามที่เป็นกำลังใจ เป็นความอบอุ่นที่มอบให้แก่กันในครอบครัวเจี๊ยบก็จะทำเสมอครับ"

แก้ไขเมื่อ 15 ม.ค. 55 20:58:08

แก้ไขเมื่อ 15 ม.ค. 55 20:56:09

 
 

จากคุณ : Destiny-Boy
เขียนเมื่อ : 15 ม.ค. 55 20:54:37




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com