Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สไตล์ละครช่อง 3 และช่อง 7...การนำเสนอกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่าง ติดต่อทีมงาน

เป็นคอละครที่ติดตามผลงานทางช่อง 3 และช่อง 7 มานาน จนกระทั้งทุกวันนี้ ก็ยังมีโอกาสได้ดูละครของทั้ง 2 ช่องนี้เป็นหลักสลับกัน นานๆ ทีจะกดรีโมตไปดูที่ช่อง 5 บ้าง เลยเห็นความแตกต่างของการนำเสนอสไตล์ละครของทั้งสองช่อง อย่างชัดเจน


 ช่อง 7 อย่างที่บอก ส่วนใหญ่ละครจะเป็นเรื่องราวที่สื่อแบบเข้าใจง่ายๆ ตรงไปตรงมา ไอ้ที่คิดสลับซับซ้อนมาก แบบต้องปีนบันไดดูนั้น ไม่ค่อยเห็นมีการนำเสนอผ่านช่อง 7ทุกวันนี้ละครส่วนใหญ่ของจอเจ็ดสี ก็ยังเป็นเช่นนั้น เพราะผู้จัดมีไม่มากนัก และส่วนใหญ่ก็จะเป็นเจ้าเดิมๆ ที่ครองพื้นที่อยู่มานานนม


 อย่างที่เขาบอกไว้ กลุ่มคนส่วนใหญ่ที่ดูละครช่อง 7 มักเป็นชาวบ้านอยู่ต่างจังหวัด คนในกรุงเทพฯ ก็มีเพียงถ้าเปรียบเทียบแล้ว กระแสความนิยมละครอาจแพ้ช่อง 3 ในขณะที่ต่างจังหวัดพื้นที่ส่วนใหญ่มักจะเป็นของฝั่งช่อง 7


หลายเรื่องของช่อง 3 มีการนำเสนอแบบสลับซับซ้อน ฉาก การจัดแสง เสื้อผ้า มักมีความประณีต ละเอียดมากกว่า เพราะมีเวลาในการทำละกันนาน ไม่ใช่ถ่ายไปออกอากาศไปโดนส่วนใหญ่แบบช่อง 7 ซึ่งอาจเป็นสิ่งเดียวที่ช่องอื่นเขามักทำไม่ได้


 แม้บางครั้งละครช่อง 7 จะโดนจับผิด เรื่อง การฉากการดำเนินเรื่องราว ที่เสื้อผ้า ซีน แสงโดด ฉากกลางวันเป็นกลางคืน แสงพลบค่ำให้ การจัดแสง หลอกถ่ายคนดู บางครั้งนักแสดงป่วย แต่ต้องถ่ายทำ เพราะไม่เช่นนั้นละครจะไม่มีออกอากาศ ก็ต้องให้วิธีการหลบมุมกล้องช่วย ซึ่งเป็นเช่นนี้มานาน ทุกวันนี้ช่อง 7 ก็ยังคงเป็นอยู่
 

เพราะช่อง 7 ถือว่าเป็นความได้เปรียบ และละคร ที่ถ่ายทอดสด ถ่ายทำไป ออกอากาศไป แทบทุกเรื่อง มักเรตติ้งดี ส่วนน้อยที่เรตติ้งไม่มามาก ช่อง 7 ก็สามารถเพิ่มตอนหรือตัดตอนได้ แบบทันสถานการณ์ และกระแสความนิยมของคนดู
 

ฝั่งช่อง 3 ไม่มีการถ่ายละคร ถ่ายไปออกอกาศไป จึงไม่มีความกดดันมาก ที่ต้องเร่งมือทำงาน เพื่อส่งช่องให้ทันออกอากาศ เมื่อมีเวลาทำงาน ความพิถีพิถัน ก็ย่อมมีมากกว่า ซึ่งหากสังเกตกันแล้ว แทบทุกเรื่องของช่อง 3 จึงแทบไม่มีฉากโดนแสงผิดเพี้ยน กลางวันเป็นกลางคืน
 

ไม่ต้องมีความกดดัน จ่อคอหอยแบบช่อง 7 บางทีที่มีถ่ายเช้าออกอากาศเย็น และกลางคืนในวันเดียวกัน ช่อง 7 ได้ราวกับเป็นรายการข่าว ซึ่งความกดดันก็อยู่ที่ต้องทำงานแข่งกับเวลา และเร่งให้ส่งเทปให้ทันออกอากาศ ทุกวันนี้ช่อง 7 ก็ยังคงเป็นอยู่


 ที่เขียนขึ้นมาครั้งนี้ ในใจลึกๆ ก็อยากให้ช่อง 7 ทำละครแบบมีเวลา ความประณีตแบบช่อง 3 บ้าง เพราะเชื่อว่าก็คงทำได้ดีไม่ต่างกัน เเพียงแต่เวลามีน้อย ความกดดัน และความประณีตในการทำงานก็ต่างกัน


เพราะนอกจากจะกลายเป็นความกดดันของทีมทำงาน และยังกลายเป็นความกดดัน ของนักแสดง ที่หากมีนักแสดงเกิดอบัติเหตุ ล้มป่วย หรือเสียชีวิต ช่อง 7 ก็มักแก้ปัญหา แบบหาคนมาเสียบแทน ชนิดที่ไม่สามารถทำอย่างอื่นได้ดีกว่านี้ เช่นตอนที่พระเอก เมื่อหมอกสลาย เสียชีวิตเพราะอุบัติเหตุ ในขณะที่ถ่ายละครไป ออกอากาศไป ช่อง 7 ก็ต้องแก้ให้ แอนดริวมาเสียบแทนแบบฉากต่อฉาก
 

ช่วงหนึ่งที่ละคร ธิดาวานร ถ่ายทำ แล้วสาวเอมี่ ธิดาวานร ประสบอุบัติเหตุ ไม่สามาลุกมาถ่ายฉากอวสานได้ ผู้ผลิตก็ต้องแก้ปัญหาด้วยการตัดต่อฉากซีน เพิ่มบทให้ตัวแสดงอื่น สารพัดวิธี เพื่อทำให้ละครจบอย่างสมบูรณ์ได้ แม้มันจะขาดความสมเหตุสมผลของเรื่องราว แต่ก็คงไม่มีทางอื่นที่ดีกว่านั้น


 ในขณะที่ช่อง 3 เคยเกิดเหตุการที่ บุญพิทักษ์ จิตต์กระจ่าง เสียชีวิต ในช่วงที่กำลังถ่ายทำละครเรื่องหนึ่งอยู่ โชคดีที่มันเป็นแค่ต้นเรื่อง และไม่ใช่ละครถ่ายทำไปออกอากาศไป เพราะช่อง 3 ส่วนใหญ่เป็นละครสต็อก ดังนั้นจึงสามารถตัดเปลี่ยนตัวนักแสดง และถ่ายทำใหม่ได้โดยไม่เกิดปัญหา ก็ได้แต่หวังไว้ไม่อยากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้บ่อยๆ โดยเฉพาะช่อง 7 เพราะเหมือนการหลอกให้ดู แต่ก็คงมองว่าเป็นเหตุสุดวิสัยมากกว่า
 

จริงๆ ข้อดีของการทำละครแบบช่อง 7 ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่ได้อรรถรส ทันสถานการณ์ แต่ลึกๆ แล้วอยากให้เน้นที่ความประณีต คุณภาพในการนำเสนอละครให้มากกว่า เพื่อไปสู้กับตลาดต่างประเทศ เพราะรับรองว่า ละครไทยมีโอกาสไปเติบโตที่ต่างประเทศแน่นอน
 

โดยเฉพาะก็เห็นหลายเรื่อง ที่ละครไทยถูกซื้อไปฉายที่ประเทศจีน บางพื้นที่ อาทิ ฮ่องกงที่สามารถรับชมทีวีไทยๆ กันได้สดๆ ทั้งช่อง 3 และบางประเทศก็ช่อง 5 แต่ละครช่อง 7 จะดูได้ก็ผ่านทางอินเทอร์เน็ตย้อนหลัง ที่มีเว็บไซต์ต่างๆ หรือยูทูบเอาไปลง
 

ว่ากันด้วยเรตติ้ง ความนิยมของคนดู ซึ่งมีบริษัทหนึ่งดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้ ปรากฏว่า ละครช่อง 7 จะมีเรตติ้งสูงนำโด่งกว่าช่อง 3 แทบทุกเรื่อง เพราะพื้นที่ในการแพร่ภาพมีมากกว่าช่อง 3 ผู้ชมโดยเฉพาะที่ต่างจังหวัด จึงได้ดูช่อง 7 มากกว่าช่อง 3 พูดง่ายๆ เพราะดูได้และคมชัดมากกว่า ไม่รำคาญลูกตา
 

ทุกวันนี้ก็ยังคงเป็นเช่นนั้น แต่เมื่อเทคโนโลยีเข้ามาให้มีการพัฒนาหลายๆ ด้าน การดูผ่านเคเบิล ดาวเทียม ก็ทำให้คนดูต่างจังหวัดดูช่อง 3 ได้มากขึ้น และชัดขึ้น ไม่แน่ ต่อไปละครช่อง 3 อาจจะตีตลาดต่างจังหวัด แชร์คนดูจากช่อง 7 มาได้มากขึ้นเรื่อยๆ


 ในขณะที่ช่อง 7 หากทำละครแบบหลอกคนดู ไม่มีการปรับพัฒนามากกว่าที่เป็นอยู่ ไม่แน่อาจเสียแชมป์การเป็นเจ้าละครให้กับช่อง 3


ไม่เชื่อก็ลองตั้งใจดูละครของทางช่อง 7 และดูละครของทางช่อง 3 แล้วนั่งเปรียบเทียบ ทั้งเรื่องราว การนำเสนอ ฉาก แสง เสื้อผ้า การแต่งกายของตัวละคร เนื้อหาการนำเสนอ ที่แทรกในบทละครแล้ว จะเห็น และได้คำตอบว่า ทำไมละครช่อง3 จึงเป็นละครของคนในเมือง และช่อง 7 จึงเป็นละครของคนต่างหวัด


 แต่ในหลักความเป็นจริง และความสมเหตุสมผล ของเรื่องราวในละครและความประณีตในการถ่ายทำ ทำไมต้องให้คะแนนช่อง 3 มากกว่าช่อง 7


 อย่างไรก็ตามใช่ว่าช่อง 7 จะทำไม่ได้ มีค่ายละครดีๆ ของทางช่อง 7 ก็ทำได้ดีเช่นกัน เพียงแต่ว่า ช่อง 7 จะให้ความสำคัญ และมองเห็นในจุดนี้หรือเปล่า และจะปรับเปลี่ยนแก้ไขอย่างไรหรือเปล่า ก็เท่านั้น...
 

ควันหลง


คอลัมน์มายายูไนเต็ด จาก  :  สยามดารา
http://www.siamdara.com/ColumnDetail.asp?cid=12051

** แก้ไข คำผิด และชื่อดารา

แก้ไขเมื่อ 17 ม.ค. 55 15:59:30

แก้ไขเมื่อ 17 ม.ค. 55 15:10:13

จากคุณ : Dear Nostalgia
เขียนเมื่อ : 17 ม.ค. 55 15:09:30




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com