Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
บันทึกความทรงจำ : ผลงานการแสดงละครของ "ป้าจุ๊" กับค่ายละครชั้นนำ ติดต่อทีมงาน

กระทู้บทนี้ คงจะไม่บรรยายคำกล่าวเป็นอย่างอื่นได้นอกจาก ..ด้วยความอาลัยอย่างสุดซึ้งแด่ คุณจุรี โอศิริ ศิลปินแห่งชาติ และศิลปินในดวงใจของประชาชนจากรุ่นสู่รุ่น

กว่า 60 ปีที่ป้าจุ๊ จุรี โอศิริ ได้ฝากฝีำไม้ลายมือทางการแสดง และฝีปากทางด้านการพากย์ รวมถึงการขับขานด้วยเสียงเพลง หากจะกล่าวถึงงานแสดง "ละครโทรทัศน์" แล้ว ไม่ว่าจะยุควิธีเก่า ยุควิธีใหม่ ป้าจุ๊ก็เคยผ่านมาทั้งนั้น แสดงมานับไม่ถ้วน.. แต่คนสมัยนี้มักจะจำภาพของป้าจุ๊ในละครยุคหลังหรือช่วงสัก 20-30 ปีหลังมากกว่า ที่มีคำว่า "ค่าย" หรือ "ช่อง" ที่มีกำแพงขวางกั้นทางการค้า และการดึง "ซุป'ตาร์" ดวงเด่น หล่อๆ สวยๆ ให้เป็นที่รับรู้ของแฟนๆ ทั่วทุกระแหง

ถึงแม้ว่าปัจจุบัน "นพพล โกมารชุน" ลูกชายสุดหวงคนเดียวของป้าจุ๊ เป็นเจ้าของค่าย "เป่า จิน จง" ซึ่งเป็นที่ทราบดีในฐานะผู้จัดละครในอ้อมอกของช่อง 3 ในช่วง 3-4 ปีให้หลัง(ก่อนหน้านี้เป็นผู้จัดละครของช่อง 7 สี) แต่ใช่ว่าคุณแม่ของนพพล หรือป้าจุ๊เอง จะมีพันธะสัญญากับผู้ใด หรือว่าไม่มีโอกาสแสดงละครกับช่องคู่แข่งเลย  

เพราะรู้ดีว่าในช่วงบั้นปลายชีวิตของป้าจุ๊ ถึงจะรับงานแสดงละครน้อยลงกว่าแต่ก่อน เล่นแค่ช่องสองช่อง สายตาผู้ชมอาจจะรู้สึกไปอย่างโน้นอย่างนั้น ทั้งที่ตัวเธอก็เป็นศิลปินแห่งชาติ ย่อมมีโอกาสได้เปรียบที่สามารถแสดงละครให้กับผู้ใดก็ได้ทุกช่อง เพราะตลอดช่วงชีวิตแห่งการละคร ผลงานที่เธอผ่านมาก็เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาผู้ชมรุ่นแล้วรุ่นเล่า ผ่านการสร้างสรรค์ของผู้จัดละครหลายต่อหลายสำนักหรือหลายค่าย

แน่นอนว่า ป้าจุ๊ก็ได้ร่วมแสดงละครกับค่ายละครระดับมีชื่อแุถวหน้า เรียกว่าแทบจะทุกค่าย อย่าง ดาราวิดีโอ-ดีด้า กันตนา เอ็กแซ็กท์ โพลีพลัส บรอดคาซท์ ทีวีซีน อาร์เอส และ เป่า จิน จง

โอกาสนี้ เรามาทบทวนความทรงจำแบบแยกค่าย(แต่ไม่แยกใจ) ว่า...ค่ายละครต่างๆ เค้ามีเรื่องใดที่ ป้าจุ๊ เคยร่วมงานกันมาบ้าง

"เป่า จิน จง"  ภายใต้การนำของ นพพล โกมารชุน สร้างละครมาแล้วหลายต่อหลายเรื่อง ก็ได้รับความนิยมพอสมควร ซึ่งนอกจากเราจะเห็น "พี่ตู่" เล่นละครให้กับตัวเิองแล้ว ก็ยังจะได้เห็นคุณแม่จุ๊เล่นละครให้อีกด้วย แถมลูกชายคนนี้ก็กำกับละครที่คุณแม่เล่นแทบจะทุกเรื่อง อันได้แก่ "คุณชาย", "ทิพยดุริยางค์", "สงครามดอกรัก", "แม่อายสะอื้น", "พยัคฆ์ร้ายหัวใจจิ๋ว", "วิมานมังกร" และ "เคหาสน์สีแดง" ..งานแสดงละครเรื่องสุดท้ายในชีวิตของป้าจุ๊

จากคุณ : คนหยังเขียด
เขียนเมื่อ : 31 ม.ค. 55 10:59:48




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com