Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ชีวิตใหม่ที่ต้อง THANK BUDDHA ของ "พระแต๊งค์" พงศกร มหาเปารยะ ติดต่อทีมงาน

อดีตนักแสดงที่เคยแจ้งเกิดในวงการบันเทิง กับบท “ปกป้อง” แห่ง “แก๊งหินกลิ้ง” ในละคร “กลิ้งไว้ก่อนพ่อสอนไว้” ของค่ายโพลีพลัสทางช่อง 7
     
      วันนี้ “แต๊งค์” พงศกร มหาเปารยะ (บุตรชายของ กฤษณะพงษ์ มหาเปารยะ กับ วรกร จาติกวณิช และเป็นบุตรบุญธรรมของกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยุครัฐบาล อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ) เปลี่ยนสถานภาพมาเป็น “พระพุทธิญาโณ” จำพรรษาอยู่ ณ วัดยานนาวา เขตสาทร กรุงเทพฯ ภายหลังจากที่ตัดสินใจบวช เมื่อต้นเดือนมกราคมปี 54
     
      ในช่วงแรก “พระแต๊งค์” กำหนดที่จะใช้ชีวิตอยู่ใต้ร่มกาสาวพัสตร์ เพียง 3 อาทิตย์เท่านั้น แต่ถึงตอนนี้เวลาได้ล่วงเลยมาจนครบ 1 ปีแล้ว และยังไม่มีกำหนดที่จะสึก
     
      • สุขใจใต้ร่มกาสาวพัสตร์
     
      อะไรทำให้ยังไม่ตัดสินใจพาตัวเองกลับสู่ชีวิตทางโลก พระแต๊งค์ได้เปิดใจว่า
     
      “ตอนแรก เพราะยังสนุกกับพระธรรม รู้สึกว่าเรายังศึกษาไม่จบ และยังไม่พร้อมที่จะออกไปใช้ชีวิตข้างนอก เพราะอยู่ในนี้แล้วอาตมารู้สึกดี ถึงแม้จะมีปัญหาที่อาจทำให้ไม่สบายใจจากข้างนอกผ่านเข้ามา แต่มันเหมือนเรามีเข็มขัดนิรภัย หรือ sefty belt รัดเราไว้ หรือมีเบรคติดตัวอยู่ ถ้าเกิดกลับไปอยู่ข้างนอก ชีวิตก็คงจะไปเรื่อยๆ อาจจะไม่มีอะไรมาหยุดเอาไว้ได้
     
      การอยู่ตรงนี้ มันทำให้ไม่ไปหมกมุ่น หรือคิดวนเวียนอยู่กับเรื่องเดิมๆ กับปัญหา เพราะต้องใช้เวลาไปกับการปฏิบัติธรรม ต้องสวดมนต์ ต้องทำวัตรเช้า ทำวัตรเย็น พูดคุยหรือเจริญศรัทธากับญาติโยม และต้องศึกษาธรรมะ
     
      และตอนนี้อาตมายังมีความสนใจศึกษาภาษาขอมด้วย เพราะอยากรู้ว่าอักษรที่เขียนในยันต์ ทำไมคนเขาเขียนกันแบบนี้ อยากอ่านได้ จึงไปขอยืมหนังสือเก่าๆของพระอาจารย์มาศึกษา อ่านได้หมดทุกตัวแล้ว แต่ถ้าเป็นคำๆบางคำอาจจะยังแปลไม่ได้
     
      พอมีอะไรให้ทำ ให้มันยุ่งๆเข้าไว้ ก็จะทำให้ลืมปัญหา เป็นวิธีที่ดีกว่าการพาชีวิตไปพึ่งพาสิ่งมึนเมา โดยเฉพาะ ถ้าเราได้พึ่งพาธรรมะ มันดีที่สุดเลย เพราะการปฏิบัติธรรมมันเป็นการทำงานของจิต ไม่ใช่การทำงานของร่างกายเพียงอย่างเดียว”
     
      พระแต๊งค์ยอมรับว่า ปัญหาที่ยังแก้ไม่ตกในช่วงแรกของการบวชและทำให้ไม่คิดอยากจะสึก ส่วนใหญ่เป็นปัญหาที่เกี่ยวกับเรื่องส่วนตัว และส่วนสำคัญคือเรื่องของ “ความรัก” นั่นเอง (ซึ่งก่อนบวช พระแต๊งค์เคยมีข่าว คบหาอยู่กับดาราสาว “แตงโม” ภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ กระทั่งบวชมาได้ระยะหนึ่ง ท่านได้ออกมายอมรับว่า ได้เลิกลากับนางเอกสาวคนนี้ตั้งแต่ก่อนที่จะบวชแล้ว)
     
      เมื่อรู้สึกพอใจกับการศึกษาพระธรรม และปัญหาส่วนตัวเริ่มเบาบางลง พอย่างเข้าสู่วันวิสาขบูชา พระแต๊งค์ ก็เกือบจะตัดสินใจสึก แต่สุดท้ายท่านก็ล้มเลิกความคิดนั้น เหตุผลหลักที่ทำให้ไม่สึก ไม่ใช่เพราะเหตุผลเดิมๆเพียงอย่างเดียว แต่เป็นเพราะเริ่มเบื่อชีวิตทางโลก แม้ไม่ถึงขั้นจะทำให้คิดบวชไปตลอดชีวิตก็ตาม
     
      “รู้สึกว่า ช่วงนั้นเป็นช่วงเดียวกับที่กำลังจะมีการยุบสภา และกำลังจะมีการเลือกตั้งใหม่ เหมือนว่าเราเบื่อ เพราะชีวิตอาตมาไปมาทุกวงการแล้ว ทั้งวงการบันเทิง ธุรกิจ และการเมืองก็เข้าไปแป๊ปนึง เรื่องการเรียน ก็เคยเรียนมาทั้งโรงเรียนในเมืองไทยและเมืองนอก เคยเรียนวิศวะในมหาวิทยาลัยที่เมืองนอก (คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย) แล้วกลับมา เรียนด้านศิลปกรรมที่เมืองไทย (สาขาออกแบบจิวเวลรี่ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว.ประสานมิตร)
     
      เคยเจอคนมาแล้วทุกแบบ ทำงานมาแล้วทุกประเภท เหลือแค่พระกับทหารเท่านั้น ที่ไม่เคยเป็น และตอนนี้ก็ได้เป็นพระแล้ว พอมองออกไปข้างนอก มันเบื่อ
     
      มีอยู่วันหนึ่ง นั่งรถไปงานศพของพระผู้ใหญ่ที่อยุธยาไปกับพระอาจารย์ (พระพรหมวชิรญาณ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา) ขาไปรถติดมาก รถไปหยุดอยู่ตรงพระราม 6 ซึ่งถนนเส้นนี้ ตอนที่ยังไม่บวช อาตมาจำได้ว่า เป็นเส้นที่เคยขับผ่านทุกวัน พอเป็นพระมาได้ปีนึง เริ่มรู้สึกว่า ถ้าให้กลับไปใช้ชีวิตอยู่กับรถติดแบบนั้น คงไม่เอาอีกแล้ว”

 
 

จากคุณ : Mr.Terran
เขียนเมื่อ : 1 ก.พ. 55 16:44:08




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com