Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อิ่มบุญกับแง่มุมดี ๆ ของตลกรวยน้ำใจ ... ยาว อยุธยา ติดต่อทีมงาน

แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาตลกชื่อดัง "ยาว อยุธยา" หรือที่คนเรียกกันว่า "น้ายาว" จะห่างหายไปจากหน้าจอโทรทัศน์พอสมควร แต่เชื่อว่าหลาย ๆ คน คงจดจำภาพของตลกอารมณ์ดีคนนี้ได้เป็นอย่างดี และภาพที่เราเห็นกันจนชินตาเป็นเพียงแค่มุมหนึ่งของตลกอาวุโสคนนี้เท่านั้น จะมีใครรู้บ้างว่า จริง ๆ แล้ว "น้ายาว อยุธยา" คือ บุคคลที่ทำดีปิดทองหลังพระมานานแสนนาน ซึ่งรายการราตรีสโมสรก็ได้นำเรื่องราวดี ๆ ที่น่ายกย่องของตลกท่านนี้มานำเสนอกัน

หลายคนอาจจะพอทราบว่า น้ายาวมีลูกชายแล้ว 2 คน แต่อาจจะไม่ทราบว่า น้ายาวได้รับเด็กมาอุปการะอีก 2 คนด้วย โดยคนแรกเป็นลูกที่แม่เด็กคลอดแล้วเลี้ยงไม่ไหว เลยเสนอขายให้น้ายาวซึ่งไม่มีลูกสาวในราคา 8 หมื่นบาท ซึ่งน้ายาวก็ปฏิเสธไป แต่แม่เด็กก็นำลูกมาทิ้งไว้กับดีเจที่สถานีวิทยุชุมชนของน้ายาวที่อยุธยา เพราะกลัวว่า ลูกจะถูกสามีใหม่ฆ่า แต่เด็กกลับร้องไม่หยุด ทำให้ภรรยาของน้ายาวที่ทราบเรื่องจึงชวนน้ายาวไปอยุธยา และคอยดูแลอาบน้ำป้อนนมให้ แต่เมื่อกลับมาถึงบ้าน ภรรยาของน้ายาวทนคิดถึงเด็กคนนี้ไม่ไหว ในที่สุด น้ายาวจึงตัดสินใจรับเด็กกลับมาเลี้ยง โดยแม่เด็กก็เซ็นชื่อยินยอมยกลูกให้ และตั้งชื่อให้ว่า "น้องปลายฟ้า" ขณะนี้กำลังจะเรียนจบชั้นอนุบาลแล้ว

         นอกจาก "น้องปลายฟ้า" แล้ว เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา น้ายาวก็เพิ่งรับเด็กผู้ชายอีกคนมาอุปการะ หลังจากมีเพื่อนบ้านไปพบเด็กคนหนึ่งถูกทิ้งอยู่ในถุงที่ป้ายรถเมล์แถวบ้าน และอุ้มเด็กไปส่งที่โรงพัก ซึ่งในตอนนั้นมีคนพูดว่า "ถ้าพี่ยาวรับอุปการะเด็กคนนี้ก็คงดี เพราะบ้านแกรวย" ตำรวจที่รู้จักกับน้ายาวจึงได้โทรไปถามว่าอยากจะรับเลี้ยงเด็กคนนี้ไหม ซึ่งหลังจากปรึกษาภรรยา น้ายาวก็ตัดสินใจรับเลี้ยงเด็กคนนี้ เพราะเห็นแล้วถูกชะตาและรู้สึกสงสาร พร้อมกับตั้งชื่อให้ว่า "ตะวัน"

         แล้วรู้ไหมว่า เพียงแค่รับเด็กคนนี้มาเลี้ยงแค่เดือนแรกก็ให้โชคเสียแล้ว เพราะทำน้ายาวถูกล็อตเตอร์รี่ถึง 2 งวดซ้อนเลยทีเดียว ก่อนจะเว้นไปงวดหนึ่งและคนในบ้านก็มาถูกอีกในงวดถัดมา ทำเอาน้ายาวหยอดมุกว่า ได้บอกคนในบ้านว่าจะไปขึ้นเงินให้ คนในตลาดจะได้ร่ำลือกันว่าแกถูกล็อตเตอร์รี่หลายงวดซ้อน  

ถัดจากเรื่องช่วยเหลือเด็กแล้ว เมื่อไม่นานมานี้ น้ายาว ก็เพิ่งจะตกเป็นข่าวฮือฮาว่า เข้าไปช่วยประกันตัวให้สาวท้องแก่คนหนึ่งที่ไม่ได้รู้จักกันเลยด้วยความสงสาร ซึ่งน้ายาวเล่าว่า เรื่องนี้เกิดขึ้นจากวันหนึ่งได้ดูข่าวในโทรทัศน์ เห็นว่ามีสาวท้องแก่อายุ 19 ปี เข้าไปขโมยทองที่ร้านขายทองที่อยุธยาและถูกตำรวจจับ แต่แม่ของสาวท้องแก่ไม่มีเงินประกันตัว ทำให้ลูกสาวต้องติดคุก

         เมื่อเห็นว่า ไม่มีใครช่วยประกันตัวสาวคนดังกล่าว น้ายาวจึงรู้สึกสงสารกลัวว่าสาวคนนั้นจะไปคลอดลูกในคุก แล้วจะทำให้ลูกมีปมด้อย จึงตัดสินใจเดินทางไปอยุธยา และให้เพื่อนที่เป็นข้าราชการระดับสูงใช้ตำแหน่งช่วยประกันตัวให้สาวท้องแก่ทั้ง ๆ ที่ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนเลย ก่อนจะพาไปส่งที่บ้าน ซึ่งเมื่อไปถึงบ้าน น้ายาวก็ได้เห็นภาพน่าอนาถใจ เพราะเห็นแล้วว่าครอบครัวนี้ยากจนจริง ๆ จึงให้เงินช่วยเหลือไว้ จนในที่สุด ครอบครัวนี้ก็สามารถไถ่บ้านได้ ส่วนสาวท้องแก่ศาลก็ตัดสินโทษจำคุก แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี

         แต่ถึงน้ายาวจะใจบุญขนาดนี้ เจ้าตัวกลับได้รับฉายาว่า "ปล้นตลก" ซึ่งน้ายาวก็อธิบายว่า ฉายานี้มาจากที่เขามักจะเรี่ยไรเงินจากเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ในวงการตลกไปสมทบทุนช่วยเหลือนักแสดงตลกที่เสียชีวิต เพราะต้องยอมรับว่า นักแสดงตลกในปัจจุบันมีมาก และบางคนก็ไม่เคยรู้จักกันมาก่อน หรือไม่มีญาติ ดังนั้น ถ้ามีใครเสียชีวิต เขาจะไปสืบเสาะว่าคนนั้นเป็นใคร บ้านอยู่ที่ไหน แล้วเรี่ยไรเงินพี่ ๆ น้อง ๆ มาช่วยเหลือกัน ก็เลยได้ฉายา "ปล้นตลก" ไปโดยปริยาย แต่อย่างไรก็ตาม ทุกคนก็เต็มใจและพร้อมที่จะช่วยเหลืออยู่แล้ว เพราะเชื่อใจน้ายาว

         แม้กระทั่งในช่วงวิกฤติน้ำท่วม ชาวบ้านร่วมลงขันซื้อเรือหางยาว และปรากฏว่า มีน้ายาวคนเดียวที่ขับเรือเป็น เจ้าตัวก็เลยตระเวนขับเรือรับส่งคนในหมู่บ้าน และขับตระเวนสอดส่องความสงบเรียบร้อยไม่ให้คนร้ายฉวยโอกาสเข้ามางัดบ้าน แถมยังช่วยขนข้าวขนของ รับฝากบ้านในเพื่อนบ้าน จนได้รับคำชมเป็นอย่างมาก

         หรือจะเป็นความช่วยเหลือในสถานพินิจตามจังหวัดต่าง ๆ  ที่น้ายาวอาสาเข้าไปเล่าประสบการณ์ที่ผ่านมาในชีวิตสอดแทรกด้วยอารมณ์ขันให้เยาวชนในสถานพินิจฟัง พร้อมกับสอนเตะฟุตบอลบ้าง รวบรวมเสื้อผ้าไปบริจาคบ้าง ทั้งหมดก็เพื่อช่วยให้เยาวชนที่เห็นผิดเป็นชอบได้กลับตัวกลับใจออกมาเป็นคนดีของสังคม

         นอกจากนั้น ยังมีอีกหลายหลากเรื่องราวที่น้ายาวให้ความช่วยเหลือคนอื่น ๆ มาตลอด รวมทั้งการให้ชีวิตใหม่กับคนอีกจำนวนมาก แม้บางเรื่องอาจจะดูเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับใครหลายคน แต่หากน้ายาวมีกำลัง และช่วยได้ ตลกอาวุโสคนนี้ก็พร้อมจะหยิบยื่นน้ำใจดี ๆ ให้ทุกคนอย่างไม่รีรอ และไม่หวังสิ่งตอบแทน นั่นเพราะเขาคิดเสมอว่า "ถ้าใครมีปัญหา แล้วผมรู้ว่าผมสามารถช่วยได้ ถ้าไม่เข้าไปช่วย ผมจะนอนไม่หลับ"

         เห็นเรื่องราวความใจบุญที่เปี่ยมไปด้วยน้ำใจของ "น้ายาว อยุธยา" แล้ว เชื่อได้เลยว่า หัวใจของผู้ชายคนนี้ต้องร่ำรวยด้วยความสุขและอิ่มบุญอย่างมากแน่นอน

http://hilight.kapook.com/view/67469

 
 

จากคุณ : Destiny-Boy
เขียนเมื่อ : 9 ก.พ. 55 18:25:35




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com