Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
(T-Wind) +++ ผลไม้ไทยครองเบอร์หนึ่งตลาดจีน พร้อมดึงดารา-นักร้องไทยช่วยโปรโมตอีกทางหนึ่ง+++ ติดต่อทีมงาน

ไทยยังครองส่วนแบ่งตลาดผลไม้ในจีนเป็นอันดับ 1 เผยปี 54 ส่งออกผลไม้ไปจีนเติบโตสูงถึง 51.26% ด้านฑูตพาณิชย์จีน พร้อมดึงดารา-นักร้องไทยเป็นใบเบิกทาง

         รายงานข่าวจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซียะเหมิน รายงานว่า เมื่อปี 2554 ที่ผ่านมา จีนนำเข้าผลไม้จากต่างประเทศทั้งหมด 3,034.86 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 42.08% ผลไม้นำเข้า 5 อันดับแรก ได้แก่ กล้วย องุ่น ลำไย ทุเรียน และแก้วมังกร โดยมีการนำเข้าผลไม้จากประเทศไทยมากที่สุด คิดเป็นมูลค่า 748.86 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เทียบกับปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 51.26% ซึ่งไทยครองส่วนแบ่งตลาดผลไม้ในจีน 24.68%

         ขณะทีจีนนำเข้าผลไม้จากสหรัฐเป็นอันดับสอง ด้วยส่วนแบ่ง 16.5% ถัดมาคือ ชิลี 14.91% ส่วนเวียดนามและฟิลิปปินส์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มอาเซียนด้วยกัน ส่งออกผลไม้ไบจินมากเป็นอันดับ 4 และ 5 ด้วยส่วนแบ่ง 13.89% และ 13.47% ตามลำดับสำหรับผลไม้จากไทยนั้น พบว่าจีนนำเข้าลำไยสดและลำไยอบแห้งมากที่สุด นอกจากนี้ยังมีทุเรียน และมะม่วงเป็นต้น โดยเฉพาะราคานำเข้าทุเรียนสูงขึ้นจากกิโลกรัมละ 0.87 ดอลลาร์สหรัฐ เมื่อปี 2553 เป็นกิโลกรัมละ 1.11 ดอลลาร์สหรัฐ

         นายไพจิตร วิบูลย์ธนสาร เอกอัครราชทูต(ฝ่ายการพาณิชย์) ณ กรุงปักกิ่ง กล่าวว่า โอกาสในการส่งออกผลไม้ไทย เข้าไปประเทศจีนนั้น ยังมีอีกมาก จากความต้องการของชุมชนเมืองจีนที่ขยายวงกว้างมากขึ้น โดยทางการจีนระบุถึงอัตราประชากรที่อยู่ในชุมชนเมืองมีจำนวนมากเกิน 50% ของจำนวนประชากรทั้งหมดและจะเพิ่มขึ้นทุกปี ปีละ 1% ขณะเดียวกันคนในชุมชนเมืองของจีนมีความนิยมสินค้าไทย ทั้งมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามภาคธุรกิจบริการ และบันเทิง ที่ปัจจุบันวัยรุ่นคนจีนให้ความนิยมดารา-นักร้องไทย เช่น บี้ เดอะสตาร์ และ ป้อง ณวัฒน์ เป็นต้น

         "ปัจจุบันวัยรุ่นจีนนิยมดารา-นักรัองจากไทยมาก เช่น บี เดอะสตาร์ ได้รับการโหวดให้เป็นดารายอดนิยมชาวต่างชาติในจีน ทั้งมีการมาซื้อละครไทยไปดูในประเทศ อัตราราคาเพิ่มสูงขึ้นเป็นหลักแสนเหรียญต่อ 1 เรื่อง ขณะเดียวกันผู้ประกอบการไทยจะขยายเป็นแพ็กเกจไปหลายเรื่อง ยังพบว่ามีการจัดทัวร์ตามรอยดาราไทยในประเทศไทย และยังมีการจัดมีทแอนด์กรีทระหว่างดาราไทยและแฟนคลับชาวจีน ซื่งการส่งเสริมในภารการท่องเทียวและบริการนี้ จะดึงการท่องเทียวแห่งประเทศไทย (ททท.)และการบินไทย จัดทัวร์คุณภาพ ส่งเสริมการเข้ามาท่องเทียวมากขึ้น" ดร.ไพจิตร กล่าว
       

ที่มา: นสพ.คมชัดลึก, 13 ก.พ. 2555

 
 

จากคุณ : Pikachu ร่าง 5 S
เขียนเมื่อ : 13 ก.พ. 55 23:19:43




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com