Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
จรรยาบรรณนักเล่าข่าว "ผู้หญิงถึงผู้หญิง" ลอกข่าวแล้วไม่ให้เครดิตผู้ทำข่าว [ย้ายจาก : บันเทิงวิทยุ-โทรทัศน์] ติดต่อทีมงาน

จากกระแสสังคมที่ถูกกล่าวขานเป็นอันมากในหัวข้อ เว็บหื่นจัดเทศกาลคอนแวนต์ จนหลายสื่อนำมาเป็นหัวข้อหลักใหญ่ในวันวาเลนไทน์นี้ ซึ่งเป็นผลงานของเด็กคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ซึ่งได้ทำผลงานชิ้นนี้ขึ้นมาเพื่อการเผยแพร่
หนังสือพิมพ์หลายฉบับได้ นำบทความดังกล่าวไปทั้งขยายความและนำเสนอ ซึ่งให้เครดิตกับน้องๆ ที่ทำและสถาบันฯ ซึ่งแตกต่างกับรายการทีวี อย่างรายการ ผู้หญิงถึงผู้หญิง ที่โปรดิวเซอร์ใช้ความมักง่าย นำข้อมูลไปใช้ราวกับว่าข่าวชิ้นนี้ตนเองเป็นผู้ผลิตขึ้น
ดร.มานะ ตรีรยาภิวัตน์  รองคณบดี คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้า ได้ให้ความเห็นในเฟซบุ๊ก ไว้ว่า "ขอขอบคุณรายการ ผู้หญิงถึงผู้หญิง ที่เล่าข่าว เว็บหื่นจัดเทศกาลคอนแวนต์ แต่ขอตำหนิที่ไม่ให้เครดิตคนทำข่าว จนเหมือนว่าพวกเธอทำข่าวเอง"  ดร.มานะ กล่าวต่อไปว่า "ผมพยายามสอนศิษย์ที่ทำสื่อว่า ถ้านำข้อมูลของคนอื่นมา ต้องให้เครดิตเขาด้วย อย่ามักง่าย!"
และ เพื่อตอกย้ำความมีจรรยาบรรณของคนในวงการนักนิเทศศาสตร์ โดยเฉพาะรายการเล่าข่าวทางทีวี ที่ควรตระหนักในการให้เครดิตต่อผู้ทำข่าว กรณีนำข้อมูลมาเผยแพร่  โดย ดร.มานะ ได้แสดงความเห็นในเรื่องนี้อีกครั้ง ภายหลังโพสต์ในเฟซบุ๊ก ว่า รายการเล่าข่าวเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของคนในวงการข่าวว่า ค่อนข้างเอาเปรียบ เพราะการทำข่าวแต่ละชิ้นต้องลงทุนในการให้นักข่าวไปทำข่าว แต่รายการเล่าข่าวกลับใช้ข้อมูลเหล่านี้ เป็นข้อมูลหลักโดยไม่ลงทุน ยกเว้นการซื้อหนังสือพิมพ์ ซึ่งบางครั้งให้เครดิตบ้างไม่ให้เครดิตบ้าง
ทั้ง ที่โดยปกติแล้ว เวลาสอนนักศึกษา จะย้ำว่า การเอาข้อมูลใครมาใช้ ก็ควรให้เครดิตต้นตอของข่าวที่นำมา ถือเป็นมารยาทของคนวงการสื่อ ซึ่งรายการเล่าข่าวอาจมองว่า ดีเสียอีกที่เป็นการโปรโมต
อย่างไรก็ตาม ในส่วนนักศึกษา คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้า ที่ได้เผยแพร่ผลงานเว็บหื่นจัดเทศกาลคอนแวนต์ จนหลายสื่อนำมาเป็นหัวข้อหลักในการเผยแพร่ต่อ รวมทั้งรายการเล่าข่าว ก็รู้สึกดีใจที่ได้รับการขานรับที่ดี ขณะเดียวกันก็เสียความรู้สึกกับรายการเล่าข่าวที่ไม่ให้เครดิต และในที่สุดก็มองว่าจากประสบการณ์ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนนอกห้องเรียน ได้ทำให้รู้ว่า การให้เครดิตข้อมูล แหล่งที่มาของข่าวที่นำมาใช้นั้นสำคัญอย่างไร
ดร.มานะ ได้ทิ้งท้ายไว้ว่า "ผมไม่คาดหวังให้ทางโปรดิวเซอร์ รายการผู้หญิงถึงผู้หญิง ทางช่อง 3 มาขอโทษต่อเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ผมคาดหวังว่า อย่างน้อยควรให้เครดิตกับแหล่งข้อมูลที่นำมาใช้ ซึ่งถือเป็นจรรยาบรรณ มารยาทของคนในวงการสื่อต้องปฏิบัติ และอย่างที่ผมได้สอนและย้ำกับนักศึกษา"
จรรยาบรรณของคนสื่อเป็นสิ่ง สำคัญ เมื่อนำข่าวที่ตนไม่ได้ผลิต ไปนำเสนอแล้วสิ่งที่ควรทำคือการ "ขอเพื่อใช้" หรือ "การให้เครดิต" สิ่งเหล่านี้ควรอยู่ในสายเลือดของนักนิเทศศาสตร์ และไม่ควรปรากฏในสื่อทีวี ที่เป็นเสาหลักของประเทศ.

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์

 
 

จากคุณ : somtop01
เขียนเมื่อ : 14 ก.พ. 55 22:00:40




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com