Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
10 ผู้กำกับหนังจอเงินมากำกับละครจอแก้วแห่งยุคนี้ ... คุณชื่นชอบในฝีมือของท่านใดมากที่สุด ? ติดต่อทีมงาน

  ฉลอง ภักดีวิจิตร (10 คน)
  ชนะ คราประยูร (7 คน)
  พิศาล อัครเศรณี (1 คน)
  นนทรีย์ นิมิบุตร (3 คน)
  สมจริง ศรีสุภาพ (2 คน)
  บัณฑิต ทองดี (1 คน)
  ภวัต พนังคศิริ (3 คน)
  ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล (4 คน)
  คมกฤษ ตรีวิมล (4 คน)
  วินัย ปฐมบูรณ์ (1 คน)

 27.78%
  ฉลอง ภักดีวิจิตร (10 คน)
 19.44%
  ชนะ คราประยูร (7 คน)
 2.78%
  พิศาล อัครเศรณี (1 คน)
 8.33%
  นนทรีย์ นิมิบุตร (3 คน)
 5.56%
  สมจริง ศรีสุภาพ (2 คน)
 2.78%
  บัณฑิต ทองดี (1 คน)
 8.33%
  ภวัต พนังคศิริ (3 คน)
 11.11%
  ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล (4 คน)
 11.11%
  คมกฤษ ตรีวิมล (4 คน)
 2.78%
  วินัย ปฐมบูรณ์ (1 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 36 คน


ในแวดวงละครโทรทัศน์บ้านเรา เราคงจะเข้าใจว่า คนที่ก้าวมาเป็น "ผู้กำกับละคร" หรือเรียกอีกอย่างว่า "ผู้กำกับการแสดง" ได้นั้น จะต้องมีประสบการณ์การทำงานอย่างโชกโชน จะสังเกตได้ว่าผู้กำกับละครที่มีชื่อพบเห็นในสมัยนี้ก็มาจากต่างที่ ต่างทาง..ต่างแขนง โดยเฉพาะส่วนหนึ่งเคยเป็นผู้กำกับภาพยนตร์มาก่อน หรืออาจมีบางรายยังคงกำกับหนังและกำกับละครทีวีไปด้วย

ใช่แล้ว เราอาจจะเคยเห็นฝีมือหลังกล้องของพวกเขาผ่านทางจอเงิน แต่อยู่ดีๆ ก็มาจับงานละัครจอแก้วซะงั้น  10 ผู้กำกับที่จำเพาะขึ้นมาให้ได้เลือกนี้ คือชื่อผู้กำกับที่เคยมีชื่อเสียงเด่นชัดอยู่ในวงการภาพยนตร์มาหลายเรื่อง โดยที่ผลงานเรื่องหนึ่งเป็นที่ติดตาตรึงใจหรือเป็นที่นิยมของคอหนังอย่างมาก จนเป็นงานระดับมาสเตอร์พีซ หรืองานที่พอจะทำให้คนดูหนังทั้งประเทศจดจำได้

โดยที่ผู้กำกับเหล่านี้ยังคงทำงานหรือมีผลงานกำกับ(การแสดง) "ละครโทรทัศน์" ให้ชมกันเรื่อยๆ แม้ว่าบางท่านจะหยุดกำกับหนังหรือสละตัวเองจากวงการหนังไปแล้ว แต่ชื่อเสียงอาจจะยังก้องกังวาลในใจของคนในวงการหนังทุกยุคสมัย

*รายชื่อละครที่กล่าวไว้เป็นตัวอย่าง คือผลงานเด่นของผู้กำกับแต่ละท่านที่ออกอากาศในช่วงเวลา 10 ปีล่าสุด ที่เป็นที่กล่าวขวัญของคอละคร รวมถึงคอหนังที่อยากติดตามงานละครของผู้กำกับหนังอีกด้วย*

ไล่ตั้งแต่คนหนังรุ่นลายครามอย่าง "ฉลอง ภักดีวิจิตร" มีชื่อเสียงโด่งดังจากหนังเรื่อง "ทอง" และงานกำกับละครเรื่อง "ทอง", "อังกอร์", "เสาร์ 5", "ระย้า" วิกหมอชิต

ผู้กำกับแห่งวิกสาม "ชนะ คราประยูร" จากหนังเรื่อง "เงินปากผี" เมื่อหันมากำกับละคร เขาจึงมี "โบตั๋นกลีบสุดท้าย", "อาญารัก", "แต่ปางก่อน"

นักแสดงที่มีชื่อในการกำกับหนังคนหนึ่ง อาเปี๊ยก "พิศาล อัครเศรณี" โด่งดังจากงานกำกับหนังเรื่อง "เพลงสุดท้าย" เขายังได้นำหนังที่ตัวเองเคยเล่นและกำกับฯ อย่าง "มนต์รักอสูร", "ไฟรักอสูร" มาสร้างเป็นละคร และรับหน้าที่กำกับละครด้วยตัวเอง อีกทั้งงานที่เพิ่งลาจอไปอย่าง "หมูแดง"

ถึงคิวของคนทำหนัีงรุ่นหลังๆ บ้าง ด้วยพี่อุ๋ย "นนทรีย์ นิมิบุตร" สร้างชื่อจากการกำกับหนังเรื่องแรกในชีวิต "2499 อันธพาลครองเมือง" พอพี่นก-ฉัตรชัย มาลุยงานละครในฐานะผู้จัด พี่อุ๋ยจึงได้รับความไว้วางใจให้มากำกับเรื่อง "ดินน้ำลมไฟ" และ "เหนือเมฆ" เป็นที่จดจำของคอละครแนวบู๊ๆ ก่อนจะถึงตะวันเดือด

"สมจริง ศรีสุภาพ" หรือพี่คิง เคยสำเร็จสูงสุดจากเรื่อง "กลิ้งไว้ก่อน พ่อสอนไว้" มาสู่ "30 กำลังแจ๋ว"  วันนี้เขายังเป็นผู้จัดละคร และมีผลงานกำกับละครเรื่อง "ปฐพีเล่ห์รัก" ในชุดสี่หัวใจแห่งขุนเขา

พี่อ๊อด "บัณฑิต ทองดี" ทำให้หนัง "พุ่มพวง" ตรึงใจคอหนังชั่วระยะหนึ่ง แต่ความจริงแล้วเขายังฝากผลงานการกำกับละครเรื่อง "รักห้ามโปรโมท" และผลงานล่าสุดที่มาแล้วจบไปตอนต้นปีที่แล้วคือ "โรงงานสำราญใจ" ไทยพีบีเอส

พี่ใหม่ "ภวัต พนังคศิริ ผู้กำกับเลือดใหม่ของวงการ เคยสร้างความฮือฮามาแล้วจากเรื่อง "นาคปรก" พอมากำกับละครเรื่อง "เพลิงสีรุ้ง", "สวยเริ่ดเชิดโสด" และ "เรือนหอรอเฮี้ยน" ก็เรียกคะแนนสงสารจากคนดูละครอีก ล้วนเป็นผลงานจากค่ายบรอดคาซท์ทั้งนั้น

มะเดี่ยว "ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล" จาก "รักแห่งสยาม" ที่ครองใจวัยรุ่นพอสมควร เป็นอีกคนหนึ่งที่ก้าวสู่วงการละคร ด้วยงานกำกับละครเรื่องแรกในชีวิต "วนาลี" เมื่อปีที่แล้ว

พี่เอส "คมกฤษ ตรีวิมล" จากหนังเรื่อง "แฟนฉัน" ที่มีชื่อเป็นหนึ่งในทีมผู้กำกับ ต่อมาขอโซโล่สักครั้งเริ่มด้วย "เพื่อนสนิท"  เขายังมีงานกำกับละครเรื่อง "ส้มหวานน้ำตาลเปรี้ยว" ไว้ให้คอละครวิกหมอชิตได้เชยชมตอนต้นปีที่แล้ว

"วินัย ปฐมบูรณ์" ก็เป็นผู้กำกับหนังอีกคนของวงการ ทั้งที่ชื่อของเขามักจะปรากฏอยู่บ่อยๆ ในฐานะผู้กำกับภาพซะมากกว่า จากงานกำกับภาพนับหลายสิบเรื่อง และกำกับภาพยนตร์เรื่อง(เดียว) "2508 ปิดกรมจับตาย"  เขายังมีงานกำกับละคร(ควบกำกับภาพ)เรื่อง "มือปืน", "แผลเก่า"(ฉบับเคน ธีรเดช), "5 คม" จนถึง "โหมโรง" หนังไทยสมัยใหม่ที่กลายเป็นละครล่าสุดนี้

จะเสียดายก็เล็กน้อยที่ยังมีผู้กำกับอีกบางรายน่าจะมาไว้ในตัวเลือกด้วย ซึ่งต่างก็มีผลงานการกำกับละครที่ได้รับความนิยมหรือมีความโดดเด่นไม่แพ้กัน แต่ทว่าด้วยเกณฑ์ที่กำหนดว่าจะต้องเป็นผู้อยู่เบื้องหลังที่มีชื่อเสียงในวงการหนังมาก่อนจึงจะมาจับงานละคร โดยมีผลงานกำกับละครล่าสุดที่่ผ่านสายตามาไม่เกิน 2 ปี  ชื่อของ หม่อมน้อย, อิทธิสุนทร วิชัยลักษณ์, ต๊ะ นิรัตติศัย, อ๊อฟ พงษ์พัฒน์, ตั้ว ศรัณยู, ปุ๊ย ผอูน, ต้อ มารุต หรือ ทรนง ศรีเชื้อ ก็ต้องตกไป

จึงมี 10 ตัวจริงที่ยังเด่นชัดทั้งในสายหนังและสายละคร ... ในสายตาของคนดูทีวี คุณชื่นชอบในฝีมือของผู้กำกับละครท่านใดมากที่สุด เชิญโหวตได้ ณ บัดนี้ (พิจารณาจากผลงานการกำกับละครทุกๆ หรือหลายๆ เรื่องของแต่ละท่าน)

แก้ไขเมื่อ 23 ก.พ. 55 14:30:28

 
 

จากคุณ : คนหยังเขียด
เขียนเมื่อ : 23 ก.พ. 55 14:27:32




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com