Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
[เชิญชวนชาวเฉลิมไทย] ยินชิดขวา Stand on the Right เริ่มต้นง่ายๆ เพื่อสังคมไทยที่ดีขึ้น [ย้ายจาก : บันเทิงวิทยุ-โทรทัศน์] ติดต่อทีมงาน

ยินชิดขวา Stand on the Right เริ่มต้นง่ายๆ เพื่อสังคมไทยที่ดีขึ้น

เคยนึกเบื่อกันบ้างไหม..เวลาเร่งรีบอะไรแล้วเห็นคนยืนเกะกะเต็มบันไดเลื่อน จะแทรกไปไหนก็ไม่ได้ สูงก็สูง..ตั้งหลายชั้น...ถึงเวลาแล้วหรือยัง ที่เรามาร่วมกันรณรงค์ทำอะไร "ง่ายๆ" เพื่อสังคมกัน

โดยการยืนชิดขวาบนบันไดเลื่อน เพื่อให้คนที่มีความจำเป็นเร่งด่วนสามารถผ่านไปทางซ้ายได้

ทำไมต้องยืนชิดขวา?

1. อันที่จริงแล้วการยืนชิดข้างไหนไม่ใช่ประเด็น แต่ประเทศส่วนใหญ่ในโลกนิยม "ยืนชิดขวา" เป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นประเทศที่ขับรถชิดขวา เช่น ฝรั่งเศส เยอรมัน อเมริกา หรือประเทศที่ขับรถชิดซ้ายเป็นหลัก เช่น อังกฤษ ฮ่องกง จีน เกาหลี

2. วัฒนธรรมการยืนชิดขวา ส่วนหนึ่งน่าจะมีเหตุผลมาจาก การที่คนส่วนใหญ่ถนัดขวา จึงจับราวบันไดด้านขวาได้สะดวกกว่า สำหรับผู้สุงอายุ การจับราวบันไดเพื่อยึดให้มั่นสำคัญสำหรับพวกเขามาก จึงจำเป็นต้องยืนบนบันไดเลื่อนด้านขวาที่พวกเขาส่วนใหญ่ถนัด ขณะที่กลุ่มหนุ่มสาววัยทำงานผู้มีกิจธุระเร่งรีบจำต้องเป็นฝ่ายเสียสละเดินชิดซ้่าย และจับราวข้างที่ตัวเองไม่ถนัด

3. สำหรับรถไฟฟ้า BTS ได้รณรงค์ให้คนยืนชิดขวาอยู่แล้ว โดยเห็นได้จากวิดีโอแนะนำการใช้บันไดเลื่อน รูปบนบัตรโดยสารรถไฟฟ้า และป้ายบนทางขึ้นบันไดเลื่อน ซึ่งขณะนี้ BTS ได้กำลังอยู่ในระหว่างเตรียมการปรับปรุงป้าย "ยืนชิดขวา" ดังกล่าวให้มีความชัดเจนขึ้น โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นในประมาณ 3-4 เดือน

4. สำหรับความสัมพันธ์กับวัฒนธรรมการ "เดินชิดขวาบนทางเท้า" ซึ่งคนไทยได้ถูกปลูกฝังมาตั้งแต่วัยเยาว์ และเป็นนโยบายของ BTS ด้วยนั้น การ "เดินชิดขวาบนทางเท้า" และ "ยืนชิดขวาบนบันไดเลื่อน" มีความสัมพันธ์ที่สอดคล้องกัน เนื่องจากในการ "เดินชิดขวาบนทางเท้า" ผู้ที่เดินช้าจะอยู่ชิดขวาสุด ในขณะที่ผู้ที่เดินเร็วอาจแซงทางซ้ายซึ่งจะสวนกับผู้ที่เดินมาอีกทางหนึ่ง ดังนั้น ผู้ที่เดินชิด "ขวาสุด" (ผู้เดินช้า) เมื่อขึ้นบันไดเลื่อนก็จะเป็นผู้ที่ "ยืนชิดขวา" ในขณะที่ผู้ที่ "เดินเร็ว" (ด้านซ้าย) เวลาขึ้นบันไดเลื่อนก็จะเป็นผู้ที่เร่งรีบเดินด้านซ้ายไป

5. ด้่วยเหตุผลข้างต้น ทำให้เราตัดสินใจรณรงค์โดยอาศัยแนวทางดังกล่าว เพราะการรณรงค์ให้คนทำตรงกันข้ามกับสิ่งที่มีผู้เริ่มต้นรณรงค์ไว้ จะไม่เกิดประโยชน์กับสังคมโดยรวม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นที่วัตถุประสงค์หลักคือการสร้างระเบียบวินัย

"ขวา" ภาษาอังกฤษคือ "right" = ข้างที่ถูก!

Stand on the Right = ยืนชิดขวา, ยืนข้างที่ถูก :D

เริ่มได้ที่ไหน?
ทุกที่เลย BTS, MRT, ห้างสรรพสินค้าที่คนแน่นๆ, สนามบิน ขึ้นบันไดปุ๊บ..เราชิดขวาของเราไว้ก่อนเลย หากมากับเพื่อน 5 คน ก็ยืนเรียงแถวกัน 5 คน, มากัน 10 คน ก็ยืนเรียงกัน 10 คนไปเลย ใครมากับแฟนก็ยืนเรียงแถวกับแฟนได้ (ผู้หญิงเดินขึ้นไปก่อน จะได้อยู่บน ตัวสูงเท่ากับผู้ชาย ^^) แล้วปรากฏการณ์ที่เราน่าจะเห็นตามมา คือ คนอื่นๆ คงจะเริ่มเห็นปรากฏการณ์นี้ และทำตามเราในที่สุด

จะสำเร็จไหม?
ไม่มีใครรู้หรอก แต่ถ้าลองนึกย้อนดู
- จำได้ไหมตอนมี BTS แรกๆ ไม่มีใครยืนเข้าคิวรอรถหรอก แต่พอเจ้าหน้าที่ BTS จับให้เรายืนสัก 2-3 เดือน หลังๆ เราก็ยืนกันเองได้โดยอัตโนมัติ
- ตอนเด็กๆ เวลาเราเข้าคิวห้องน้ำ สมมติว่ามีอยู่ 5 ห้อง ทุกคนจะแย่งกันต่อคิวแต่ละห้องเลย ที่เราเห็นตอนนี้คือ ส่วนใหญ่จะเริ่มให้เกียรติคนมาคนแรก โดยการต่อแถวเป็นคิวยาวแถวเดียว
..ถามว่าเป็นเพราะอะไร วัฒนธรรมเรามันค่อยๆ เปลี่ยนไป สิ่ง "ง่ายๆ" ที่เราทำอยู่ อาจจะสำเร็จก็ได้

ประโยชน์คืออะไร?
สิ่งที่เกิดขึ้น ที่เห็นได้ชัดคือ "ความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคม" เมื่อทุกคนยืนชิดขวาเหมือนกัน ใครเร่งรีบก็สามารถเดินเข้าอีกด้านแล้วเดินต่อไปได้เลยเป็นทางยาว ไม่ต้องมาซิกแซก หรือมีสิ่งกีดขวางให้กวนใจ

ถ้าไม่ทำจะเป็นไรไหม?
การรณรงค์ยืนชิดขวาเป็นเพียงแค่การร้องขอ "น้ำใจเล็กๆ น้อยๆ" จากทุกๆ คนเท่านั้น ไม่ได้เป็นระเบียบข้อบังคับ เป็นเพียงความพยายามที่ต้องการร้องขอให้เราเห็นใจผู้อื่นที่อยู่ในสังคมเดียวกัน

สุดท้ายแล้ว..ใครได้ประโยชน์
ก็พวกเราทุกคนเองเนี่ยแหละที่จะได้ประโยชน์ หากเราเป็นคนที่รีบอยู่ เราจะเห็นคุณค่าของเสี้ยววินาทีนั้นมหาศาล ส่วนคนที่ต้องการผ่อนคลาย..ยืนชิดขวาไป ก็จะรู้สึกปลอดภัย ว่าจะไม่มีใครมาวิ่งชนหรือเฉี่ยวเราจากด้านหลัง

ยืนชิดขวากันตั้งแต่วันนี้

"Just Do It Right"!

เว็บไซต์  คนไทยขึ้นบันไดยืนชิดขวา
http://www.facebook.com/standontheright

ปล.ถ้าช่วยโหวดให้ด้วยก็จะดีมากครับ สังคมไทยจะได้น่าอยู่ ขอบคุณครับ

 
 

จากคุณ : Spinnerdeer
เขียนเมื่อ : 24 ก.พ. 55 10:50:47




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com