Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
:: [ เสียดาย และขอบคุณ "บางรักซอย 9" กับ 9 ปี ที่อยู่ด้วยกันมา ] :: ติดต่อทีมงาน

ก็กำลังจะลาจอกันไปเสียแล้ว กับซิทคอมที่อยู่คู่คนไทยมายาวนานมากอีกเรื่องหนึ่งคือ "บางรักซอย 9" นับตั้งแต่ออกอากาศครั้งแรกเมื่อ 5 เมษายน 2546 มาจนถึงตอนนี้ปี 2555 ก็ร่วมกว่า 9 ปีแล้วไปแล้ว

ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ติดตามดูซิทคอมเรื่องนี้มาโดยตลอด อดไม่ได้ที่จะรู้สึกเศร้าและเสียดายกับการลาจอของหนึ่งในรายการทีวีที่แทบจะเรียกได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตมายาวนานเหลือเกิน

ก็คงเหมือนกับหลายๆ รายการที่เคยลาจอไปก่อนหน้านี้ที่ทำให้แฟนๆ เสียดาย หรืออีกหลายๆ รายการในปัจจุบันที่กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเรา ถ้าวันหนึ่งรายการเหล่านี้มีอันต้องลาจอไป เราก็คงอดรู้สึกเหงาๆ ไม่ได้...


บางรักซอย 9 เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับ ชัดเจน สถาปนิกหนุ่มเข้ามาทำงานที่กรุงเทพ และได้เช่าบ้านของแป้ง เป็นจุดเริ่มต้นของความวุ่นวายในบ้าน และความสัมพันธ์ของชัดเจนกับแป้งที่ก่อตัวขึ้นอย่างช้าๆ

นักแสดงหลัก

(ชัดเจน) ชัดเจน ตรีทิพย์ศิริ (ศักดิ์สิทธิ์ แท่งทอง) สถาปนิกหนุ่มจากสุพรรณบุรี นิสัยรักสนุก เจ้าสำราญ มีความสามารถพูดประโยคน้ำเน่า ๆ ให้ออกมาดูดีได้ เช่าบ้านของแป้งอยู่ มารู้ตัวว่าแอบชอบแป้ง กว่าจะเอ่ยรักได้ก็แทบแย่เพราะเป็นคนไม่ชัดเจนเหมือนชื่อปัจจุบันได้ใช้บ้านที่ตัวเองเช่า ทำเป็นโฮม-ออฟฟิศ ตามคำแนะนำของแป้งและในที่สุดก็ขอแป้งแต่งงานได้สำเร็จในตอน ชัดเจนจริงๆ ปัจจุบัน แต่งงานอยู่กินกับแป้ง และป่วยเป็นโรคความจำเสื่อมเนื่องจากประสบอุบัติเหตุทางรถยนต์ ซึ่งยังคงจำเรื่องราวในอดีตไม่ได้

(แป้ง) อรัญญา ตรีทิพย์ศิริ (พิยดา อัครเศรณี) ลูกสาวเจ้าของบ้านเช่า รับจ้างทำ เค้ก และรับจ้างสอนพิเศษ เคยเป็นแฟนกับพี่เต้ย ตอนแรก ๆ กัดกับชัดเจนประจำ แต่ตอนหลังหลังจากได้รับฟังความในใจของชัดเจนแล้วก็ตอบรับเป็นแฟนกับชัดเจนอยู่เงียบ ๆแต่ภายหลังได้บอกความจริงกับน้าเยาว์และในตอนชัดเจนจริงๆก็ได้ตอบตกลงแต่งงานกับชัดเจน ปัจจุบันแต่งงานอยู่กินกับ ชัดเจน (ในชีวิิตจริงอ้อม พิยดาตั้งท้องแล้วทีมเขียนบทจึงเขียนบทให้แป้งตั้งท้องได้้ 3 เดือนในตอน พ่อค่ะ หนูมาลาค่ะ)

(อาตุ๊) สมภพ เทพศิริกุล (ศรีหนุ่ม เชิญยิ้ม) สามีของน้าเยาว์ พ่อของแป้งและปิ๊ก อดีตทหารเรือ ภายหลังจากเกษียณ นิสัยกะล่อนและเจ้าชู้มาก มักชอบหนีเยาว์ออกไปเที่ยวคาเฟ่และชอบซ่อนเงินบ่อยๆ ปัจจุบันไปใช้ชีวิตที่อังกฤษ คาดว่าน่าจะกลับมา

(น้าเยาว์) ลลนา เทพศิริกุล (พิมพ์แข กุญชร ณ อยุธยา) ภรรยาของอาตุ๊ เจ้าของบ้านเช่า เป็นแม่ของแป้งและปิ๊ก นิสัยดุและขี้เหนียวมาก ชอบตวาดและลงไม้ลงมือกับตุ๊

(ปิ๊ก) สรพงศ์ เทพศิริกุล (พงษ์พันธ์ เพชรบัณฑูร) น้องชายของแป้ง เรียนดนตรีอยู่มหาวิทยาลัยปีสุดท้ายปัจจุบันเรียนจบแล้วและมีอาชีพเสริมคือ เซลส์แมนมีแฟนอยู่ 2 คนคือข้าวฟ่างและใบเตยแต่รถไฟชนกันและทั้งสองจับได้จึงบอกเลิกปิ๊กในตอน "ปริญญาใจ" ปัจจุบันทำงานเป็นดีเจ

(มารวย) มารวย มีทรัพย์ (เหลือเฟือ ม๊กจ๊ก) เพื่อนของชัดเจน เป็นชาวอีสาน ปัจจุบันมาขออาศัยอยู่ในบ้านเช่าด้วย เป็นแฟนกับลำดวนได้ร่วมลงทุนกับชัดเจนและแมนเปิดบริษัทสถาปนิก มักโดนล้อว่า "ไอ้หน้าโหนก"

(แมน) พรเทพ ชูโต (ตี๋ ดอกสะเดา) เพื่อนของชัดเจน กะล่อน เจ้าชู้ เป็นพ่อหม้ายลูกติดหนึ่งในผู้ถือหุ้นของบริษัทสถาปนิกที่ตัวเองกับชัดเจนและมารวยร่วมกันเปิด มักโดนล้อว่า "กระหม่อมบาง"

(เฮียหมู) สมเจต มีเจตนา (สมเจต พยัฆโส) เจ้าของร้านอาหารตามสั่งและร้านขายของชำภายในซอยมีฉายาว่า "หมูร้อยศพ" มันถูกแกล้งด้วยการดึงหนวด ชอบเรียกตัวเองว่า "จิ๊กกี้จัง" และชอบเรียกน้าเยาว์ว่า "เหย่าเย้า" อีกทั้งยังชอบแซวน้าเยาว์ว่าเป็นภรรยาของตนอยู่ประจำ

(ก๊วยเจ๋ง) ก๊วยเจ๋ง ชูโต (ภาสกร ฉิมเจริญ) ลูกของแมนชอบโดนชายเหวงเรียกว่า เด็กหัวล้าน เคยเป็นเจ้าของคำพูดติดปากที่ว่า "อะไรวะ...งงว่ะ"

(พี่พัช,พัชซี่) มานพ มาพบ (ทัตพงษ์ พงษทัต) เพื่อนรุ่นพี่ของแป้ง เป็นเกย์ที่มาชอบจุ่นจ้านกับแป้ง ชอบแหย่แมนด้วยการกอดและจูบ

(ป๋า) อ่ำ ตรีทิพย์ศิริ (โย่ง เชิญยิ้ม) พ่อของชัดเจน เป็นคนสุพรรณบุรี อยากได้แป้งเป็นลูกสะใภ้ เพราะอยากใช้หลานไปซื้อโอเลี้ยง

(ยาม) บุญรัก มีบุญ (โจ๊ก เชิญยิ้ม) เป็นยามของบริษัทที่ชัดเจน แมน และมารวยทำงานอยู่ชอบมากินข้าวที่ร้านเฮียหมูเป็นประจำปัจจุบัน โดนไล่ออกเลยหันมาขับมอเตอร์ไซค์รับจ้างแทน

(ลำดวน) ลำดวน หอมหวล (อุ่นเรือน ราโชติ) สาวใช้ชาวอีสานของบ้านแป้ง เป็นแฟนกับมารวย ชอบกระแนะกระแหนเจ้านายตัวเองประจำ ปัจจุบันเลิกกับมารวยแล้ว ตอนนี้อยู่ในช่วงทำใจเพื่อที่จะกลับไปคบกันใหม่ ปัจจุบันกลับทำงานแล้ว


โดยส่วนตัว จขกท.แทบไม่ได้ดูละครมานานหลายปีแล้ว เต็มที่ก็ดูผ่านๆ แต่ถ้าเป็นซิทคอมก็ยังดูอยู่ หากย้อนกลับไปในช่วงนั้น ส่วนตัวแล้วซิทคอมที่รู้จักยังมีไม่กี่เรื่อง เรื่องแรกที่เกิดมานานและเป็นเหมือนตำนานก็คือ "3 หนุ่ม 3 มุม" โอ้ ย้อนไปนานมาก

แม้หลังจากนั้นจะมีซิทคอมเกิดใหม่ขึ้นมาประปราย แต่ตัวผมเองก็ไม่ได้อินหรือติดตามแต่อย่างใด ซึ่งก็ไม่ได้หมายความว่าซิทคอมเหล่านั้นไม่ดี เพียงแต่อาจจะด้วยเงื่อนไขต่างๆ ในชีวิต หรืออะไรก็ตาม

จนมาปี 2545 ก็เกิดซิทคอมเรื่อง "เฮง เฮง เฮง" ที่สนุกสนานและทำให้ผมกลับมานั่งดูซิทคอมอีกครั้ง

แล้วก็มาปี 2546 ที่ให้กำเนิด "บางรักซอย 9" ที่ผมติดงอมแงมมานานถึง 9 ปี

แม้หลังจากนั้นจะมีซิทคอมสนุกๆ เกิดตามมาอีกมากมาย แต่อย่างล่ะครับ ลองว่าติดอะไรไปแล้ว มันก็เหมือนผูกพันธ์ เลิกรักกันไม่ได้ง่ายๆ จริงๆ ส่วนตัวผมก็ชอบซิทคอมเรื่องอื่นๆ อีกเหมือนกันอย่าง

เป็นต่อ, บ้านนี้มีรัก, ผู้กองเจ้าเสน่ห์, นัดกับนัด, เนื้อคู่ฯ, สลัดโสดคอมปานี, รักต้องซ่อม ฯลฯ และอีกมากมายๆ

ก็นั่นล่ะครับ ส่วนตัวผมเอง ปัจจุบันถ้าตัดความผูกพันธ์ออกไป ผมอาจจะชอบ "บ้านนี้มีรัก" มากกว่าเสียอีก เพราะว่ากันตามบท บ้านนี้มีรักยังไปต่อได้ แต่ส่วนรุ่นพี่อย่าง "บางรักซอย 9" นั้นผ่านจุดไคลแมกซ์ของเรื่องมานานแล้ว หลายๆ ปีหลังเป็นเรื่องของการด้น หาอะไรมาต่อกันเป็นทอดๆ ไป

ถึงแม้จะรู้ว่าความสนุกสุดๆ แบบที่ทำให้ผมประทับใจและติดซิทคอมเรื่องนี้ได้ผ่านพ้นไปแล้ว แต่ด้วยความผูกพันธ์ระดับ 9 ปี มันทำให้อดใจหายไม่ได้จริงๆ เวลาที่พวกเขาต้องลาจอไป

9 ปี เชียวหรือ มันนานมากนะ ผมยังอดนึกย้อนไปในช่วงโน้นไม่ได้ ว่าตอนนั้นผมทำอะไรอยู่ ผมเติบโตมากขึ้นมาแค่ไหนจากตอนนั้น เช่นเดียวกับตัวซิทคอมเองที่ก็เปลี่ยนแปลงไปมากมายตามกาลเวลา

ก็อย่างว่า เข้าใจล่ะครับ มีพบก็มีจาก งานเลี้ยงต้องมีวันเลิกรา

กระนั้น ต่อไป ถ้าผมนึกย้อนเล่นๆ ว่ามีซิทคอมเรื่องไหนที่ผมประทับใจและเหมือนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิต ผูกพันธ์กันเกือบจะ 10 ปี ก็คงมีได้แค่เรื่องเดียว

"บางรักซอย 9" นี่ล่ะครับ


สุดท้ายนี้ ก็คงต้องขอขอบคุณ EXACT ที่ผลิตซิทคอมสนุกๆ แบบนี้ให้ผมและอีกหลายๆ คนได้ดูและให้ความสุขกับพวกเรามานานถึง 9 ปี

ขอบคุณทีมงาน และนักแสดงทุกคน ที่ตั้งใจทำผลงานดีๆ ให้พวกเราได้เฮฮามานานขนาดนี้

อีกหน่อย ผมคงอดคิดถึง ชัดเจน, แป้ง, แมน, มารวย, น้าเยาว์, อาตุ๊ (แม้ได้เห็นมานาน), ปิ๊ก, เฮียหมู, ลำดวน, พี่พัช, ก๊วยเจ๋ง, คุณชายเหวง-เฉลิมชัยมงคล, พี่เต้ย, ป้าปุ๊ก, เดือน, เหมียว, ปูนิ่ม และอีกหลายๆ ไม่ได้อย่างแน่นอน

ขอบคุณครับ


ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก wikipedia.org

แก้ไขเมื่อ 26 ก.พ. 55 20:12:14

แก้ไขเมื่อ 26 ก.พ. 55 20:09:48

 
 

จากคุณ : art_sarawut
เขียนเมื่อ : 26 ก.พ. 55 20:07:29




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com