Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ต้มยำลำซิ่ง : ละครที่ทำให้ทิ้งงานมานั่งอ่านกฎหมายลิขสิทธิ์ใหม่อีกรอบ ติดต่อทีมงาน

ปกติ เป็นคนไม่ชอบดูละครสักเท่าไหร่ จนกระทั่งวันนี้ นั่งทำงานและออน msn ไปด้วย น้องที่ทำงานด้วยกันก็เรียกมา  


----------------------------------------------------

น้องที่ออฟฟิศ : พี่คะ

จขกท. : คะ

น้องที่ออฟฟิศ   : ลิขสิทธิ์นี่ ผู้สร้างสรรค์ผลงานต้องจดไว้หรือเปล่าคะ ถึงจะฟ้องร้องได้  ไม่ต้องไม่ใช่เหรอ

จขกท.             : ไม่ต้องนี่ ทำไมเหรอ

น้องที่ออฟฟิศ   : หนูจำได้ว่า ผู้สร้างสรรค์ผลงานไม่ต้องจดลิขสิทธิ์นี่นา ดูละครน่ะค่ะ มีกรณีขโมยเนื้อเพลงและทำนอง แล้วอีกคนบอกว่า เราไม่ได้จดฯ


จขกท.             : มันได้โดยอัตโนมัตินะ การจดฯ หมายความว่าไปจดแจ้งว่า เราทำผลงานนี้ เวลามีคนมาละเมิด จะได้มีหลักฐาน แต่ต่อให้ไม่จด เราก็มีลิขสิทธิ์ในงานสร้างสรรค์เราอยู่แล้ว ดูละครเรื่องไรเนี่ย


น้องที่ออฟฟิศ   : ช่องสามค่ะ ต้มยำลำซิ่ง คุณทนายกำลังบอกเลย เราไม่ได้จด เรื่องนี้ประเด็นมันอยู่ทีว่า พระเอกแต่งเอาไว้น่ะค่ะ ยังไม่ได้เอามาร้องน่ะ แล้วโดนค่ายคู่แข่งขโมยไป

จขกท.             : อืม มันได้ตั้งแต่สร้างสรรค์งาน ถึงจะยังไม่มีการโฆษณาก็ไม่เป็นไร

น้องที่ออฟฟิศ   : ช่าย แต่เรื่องนี้เอามาเป็นประเด็นไงคะ ว่าสู้ไม่ได้เพราะไม่ได้จด... อร๊ายยยยย ดูละครที่อ้างกฎหมายผิดนี่ โมโห


จขกท.             : ตกลงคุณทนายแนะนำถูกหรือเปล่า


น้องที่ออฟฟิศ   : คุณทนายบอกว่าฟ้องได้แต่เราไม่มีหลักฐานการจดลิขสิทธิ์ค่ะ

จขกท.             : แง้ว... O_o !?  (ออกเสียงเป็นภาษามนุษย์ไม่ได้)


-----------------------------------------------------------------------


คุยถึงตรงนี้ ก็รีบกดรีโมทเปิดทีวีทันที และในช่วงเวลาอีกไม่กี่นาทีถูกน้องอีกคน tag ชื่อในเฟซบุ๊ก ในฐานที่จับงานสายทรัพย์สินทางปัญญาด้วยกัน เรียกให้ไปช่วยอธิบายเรื่องนี้ให้ชาวบ้านฟังหน่อย



"อยากช่วยอธิบายเรื่องลิขสิทธิ์ให้พระเอกละครต้มยำลำซิ่งจังเลย ... ลิขสิทธ์เกิดทันทีที่สร้างสรรค์ผลงาน... ไม่ต้องไปจดทะเบียนอะไรนะครับ ... โดยเฉพาะผู้เขียนบทให้ทนายความในเรื่อง ที่ยืนยันกับพระเอกว่าแพ้คดีแน่ เพราะยังไม่ได้จดลิขสิทธิ์ ... เฮ้ย"  


(แอบขำข้อความนี้เป็นการส่วนตัว เพราะคนบ่นเป็นทนายที่เคยทำงานเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา แถมชื่อเดียวกับพระเอกเรื่องนี้ได้อีก เจ้าตัวเลยเดือดร้อนเป็นพิเศษ ^^")



อ่านข้อความของน้องสองคนแล้ว... คิดว่า ไม่ไหวละ เรื่องนี้ คนดูละครที่ไม่รู้เรื่องกฎหมายจะเข้าใจผิดหรือเปล่า เลยคิดว่าจะต้องอธิบายความให้เข้าใจตรงกัน ไม่งั้น คืนนี้ ไม่ต้องทำงานกันพอดี เพราะต้องคอยตอบคำถามใครต่อใครเรื่องนี้ เรียกว่า คนในแวดวงกฎหมายที่ตัวเองรู้จักและดูละครเรื่องนี้อยู่ รีบลุกไปเอา พ.ร.บ. ลิขสิทธิ์ มาเปิดดูกันเลยทีเดียวว่า ถ้าเราเข้าใจไม่ผิด ก็ต้องเป็นคนเขียนบทนั่นละที่เข้าใจผิด

เราคุยกันขำ ๆ (แต่ถ้าพิจารณาตามความเป็นจริงแล้ว มันไม่ขำ) ว่า ถ้าอยากชนะคดีนี้ ก็จ้างทนายคนใหม่เถอะ ^^"


ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว ต้องขออธิบายเรื่องลิขสิทธิ์และการได้มาซึ่งลิขสิทธิ์แบบง่าย ๆ ให้เป็นที่เข้าใจตรงกันตรงนี้เลยนะคะ


------------------------------------------------------------------


ลิขสิทธิ์ (copyrights) หมายถึง สิทธิแต่เพียงผู้เดียวที่จะกระทำการใด ๆ เกี่ยวกับงานที่ผู้สร้างสรรค์ได้ริเริ่มทำขึ้นโดยใช้สติปัญญาความรู้ ความสามารถ และความวิริยะอุตสาหะของตนเอง โดยไม่ลอกเลียนงานของผู้อื่น  

งานที่สร้างสรรค์ต้องเป็นงานอย่างใดอย่างหนึ่งที่กฎหมายลิขสิทธิ์ให้คุ้มครอง เช่น งานวรรณกรรม เพลง โปรแกรมคอมพิวเตอร์ ท่าเต้นท่ารำ เป็นต้น  

ลิขสิทธิ์เป็นสิทธิที่เกิดขึ้นทันทีที่มีการสร้างสรรค์ผลงานขึ้น กล่าวคือ มีการแสดงออกซึ่งความคิดแล้วผลิตออกมาเป็นงาน (เรียกเป็นภาษาอังกฤษว่ามี expression of idea ค่ะ) ไม่จำเป็นต้องไปจดทะเบียนแล้วจึงจะได้ และแม้จะไม่ได้มีการโฆษณา คือ นำงานออกเผยแพร่ให้คนอื่นรับรู้ ก็ถือว่างานนั้นมีลิขสิทธิ์แล้ว  

จากหลักง่าย ๆ ในการได้มาซึ่งลิขสิทธิ์ข้างต้น การที่ทนายในละครแนะนำว่า พระเอกจะแพ้คดี เพราะไม่ได้นำผลงานไปจดลิขสิทธิ์นั้น เป็นการแนะนำที่ผิดหลักกฎหมายลิขสิทธิ์

การเอาผลงานไปจดทะเบียนนั้น เป็นการจดแจ้งว่า งานสร้างสรรค์ดังกล่าวเป็นงานของเรา เวลามีการละเมิดลิขสิทธิ์ขึ้นจะได้มีหลักฐานยืนยัน แต่ต่อให้ไม่นำไปจดทะเบียน งานของเราก็เป็นงานอันมีลิขสิทธิ์อยู่ดี การไม่มีเอกสารยืนยัน เป็นปัญหาในแง่ของการต่อสู้ด้วยพยานหลักฐานที่จะใช้ในการนำสืบเท่านั้นเอง

เอวังก็ด้วยประการฉะนี้


-----------------------------------------------------------------------


อาจมีบางคนที่อาจจะคิดว่า ดูละครแล้วคิดมากไปหรือเปล่า หรือจับผิดแล้วไม่สนุก  ก็ต้องออกตัวไว้ก่อนว่า การสังเกตอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นวิสัยของคนในวิชาชีพนี้อยู่แล้ว เลยออกจะเป็นเรื่องธรรมดาและไม่ได้ดูด้วยความเครียดอะไร แต่ก็ต้องยอมรับว่า มีข้อกังวลกันอยู่บ้าง เพราะสิ่งที่ผิดพลาด เป็นประเด็นข้อกฎหมาย ซึ่งถ้ามีคนที่ไม่ทราบคิดว่ามีหลักกฎหมายเช่นนี้จริง และจำไปใช้หรือนำไปอ้างแบบผิด ๆ ก็จะเป็นปัญหาได้



เมื่อออกอากาศไปแล้วก็ไม่เป็นไร ทำความเข้าใจให้ถูกต้องกันทีหลังได้

แต่ก็อยากให้ผู้ผลิตสื่อใส่ใจในความถูกต้องและรายละเอียดของสิ่งที่ทำก่อนที่จะนำไปเผยแพร่สู่สาธารณะบ้าง ให้สมที่ละครก็เป็น 'งานสร้างสรรค์' อย่างหนึ่งเช่นกันค่ะ  :)

จากคุณ : ปิยะรักษ์
เขียนเมื่อ : 27 ก.พ. 55 23:35:20




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com