Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เคยสังเกตใหม เวลาดูซีรี่ย์ หรือ ภาพยนตร์ จากฝั่งตะวันตก (ยุโรป + อเมริกา) มักจะพบสิ่งเหล่านี้ในหนัง ติดต่อทีมงาน

พอดีช่วงนี้ผม ดูซีรี่ย์ต่างประเทศเยอะมาก โดยเฉพาะจากยุโรป และ 2-3 ปีย้อนหลัง ผมก็หาหนังเก่า ๆ มาดูเยอะ ... เลยเริ่มสังเกต

1. บ้านของคนแถบนั้น ไม่นิยมใช้ไฟ หลอดฟลูออเรสเซนต์ ((Fluorescent Lamp) ตามบ้านเรือน ระเบียง บันใด ห้องนอน จะใช้ โคมไฟ กันแทบทั้งนั้น ... หลอดฟลูออเรสเซนต์ จะเห็นเฉพาะตามอาคารสำนักงาน หรือตาม ซุปเปอร์มาร์เก็ต ... หรือ เปิดไว้หน้าบ้านกันซะส่วนมาก

2. โทรศัพท์บ้าน / ออฟฟิศ สำนักงาน แทบทุกเครื่อง จะมีเครื่องตอบรับอัตโนมัติและระบบฝากข้อความ ... แม้แต่หนังเก่า ๆ ย้อนหลังไปเป็น 10-20 ปี ก็ระบบฝากข้อความ

3. ระบบการรักษาพยาบาล ... คนส่วนใหญ่จะใช้สิทธิ์ประกันสังคม / ประกันสุขภาพ จากภาครัฐ ... เมื่อเดินเข้าไปในโรงพยาบาล / สถานพยาบาล เขาจะถามหาเลขประกันสังคมก่อนเลย ... ถ้าไม่ยอมบอก หรือ ยืนยันจะจ่ายค่ารักษาพยาบาลเอง หรือ จ่ายเงินเป็นเงินสด ... จะโดนสันนิษฐานว่า กำลังหนีอะไรบางอย่าง หรือ มีคดีติดตัวอยู่

4. ร้านขายยาส่วนใหญ่ จะไม่ยอมขายยาให้ผู้ซื้อ ถ้าไม่มีใบสั่งแพทย์

5. การศึกษา ... พ่อแม่ ผู้ปกครอง จะนิยมให้ลูกเข้าเรียน โรงเรียนรัฐบาล มากกว่าโรงเรียนเอกชน ส่วนใหญ่ตัวละครจะบอกเหมือนกันว่า โรงเรียนรัฐ มีคุณภาพดีกว่าโรงเรียนเอกชน แถมโรงเรียนเอชน ค่าเล่าเรียนแพงมาก โดยเฉพาะโรงเรียน คาทอลิก

6. โรงเรียนมัธยม มหาวิทยาลัย นักเรียน/นักศึกษา จะมีล๊อกเกอร์ เก็บอุปกรณ์การเรียน หนังสือเรียน ไว้ที่โรงเรียนเลย ทำให้เด็กนักเรียน ไม่ต้องแบกสมุด หนังสือ กระเป๋าใบโต  ๆ ไปโรงเรียน จะเอากลับบ้านเฉพาะเล่มที่ต้องเอามาทำการบ้าน ทำรายงาน

7. เรื่องการเรียนต่อระดับมหาวิทยาลัย ดูจะเป็นเรื่องไกลตัว หรือ เป็นเรื่องใหญ่สำหรับเด็กอเมริกัน ยุโรป แต่ละคนจะคิดหนักเรื่องเรียนต่อ ทั้งการเลือกมหาวิทยาลัย เรื่องค่าใช้จ่ายด้านการเรียน (ตัวละครมักจะบอกว่า การเรียนต่อมหาวิทยาลัย จะมีค่าใช้จ่ายที่แพงมาก ทำให้ต้องคิดหนัก) ... ดังนั้นในเรื่อง ก็จะมีเด็กจำนวนมากหรือส่วนใหญ่ เลือกที่จะไม่เรียนต่อ หรือ เรียน ๆ ไป แล้วเลิกเรียน ออกมาหางานทำ

8. สำหรับคนวัยทำงาน ส่วนใหญ่มักจะใช้บัตรเครดิตแทนเงินสด ... การจองโรงแรม ตั๋วเครื่องบิน ทางสายการเบิน/โรงเแรม ก็จะเรียกหาแต่บัตรเครดิต ... หรือระหว่างคนด้วยกัน มักจะเขียนเช็คเงินสด จ่ายให้กัน แทนที่จะให้เงินสดกัน (จะเห็นเยอะถ้าดูซีรี่ย์ แม่บ้าน พ่อบ้าน ส่วนใหญ่จะจ่ายเงินให้กันเป็นเช็ค) ... ยิ่งถ้าคนไหน หรือ บ้านไหน ... มีเงินสดใช้จ่ายมาก ๆ มักจะโดนเพ่งเล็ง

9. ตัวละครวัยรุ่น ถ้าจะมีอะไร เรามักจะเห็นฝ่ายหญิง ถามฝ่ายชายเสมอว่า "เธอมีถุงยางหรือเปล่า" ... ฝ่ายชายก็จะบอกว่ามีแล้วควักขึ้นมาให้ดู หรือ บางทีฝ่ายหญิงก็จะหยิบถุงยางขึ้นมาให้ใช้เองก็มี ... และตัวละครวัยรุ่นหญิง จะค่อนข้างมีความกังวลอย่างมาก กับการมีเซ็กต์ครั้งแรก

10. ตัวละครชาย-หญิง จะไม่แคร์เรื่อง Free Sex หรือ มีอะไรกันอย่างรวดเร็วทันที ที่เจอกัน แต่จะเป็นเรื่องใหญ่ทันที ถ้าตัวละคร คบซ้อนกัน หรือ มีอะไรกับคนอื่น ในขณะที่ยังคบกับอีกคนหนึ่งอยู่ ... หรือถ้าแต่งงานกันแล้ว คบชู้ ก็จะจบลงทันที ... ยิ่งเป็นตัวละครที่มีหน้าที่การงานสูง ... ก็มักจะจบลงด้วยการพังทั้งชีวิตคู่ และ หน้าที่การงาน

11. การหย่ากันการของสามีภรรยา เป็นอะไรที่วุ่นวายมาก ... ต้องใช้ทนายทั้ง 2 ฝ่าย เซ็นต์เอกสารกันให้เยอะแยะไปหมด ... กว่าจะหย่าเสร็จใช้เวลากันหลายเดือนมาก ... รวมทั้งยุ่งยากเรื่องการแบ่งสมบัติด้วย เธอจะเอานั่น ฉันจะเอานี่

12. เวลานัดเจอกัน ตัวละครมักจะบอกว่า ... อีก 10 นาทีเจอกัน ที่ .... และส่วนใหญ่ก็มักจะไปทันเวลา ... หรือ บางทีก็จะบอกว่าไปพบกันที่ 121 ถนน A ภายในอีก 10 นาที

13. โทรศัพท์สาธารณะ เขาสามารถรับสายได้

14. ถ้าเป็นบ้านเรือนทีอยู่ในชนบทหน่อย อุปกรณ์ประกอบฉาก มักจะใช้โทรทัศน์จอแก้วเก่า ๆ มากกว่าจะเป็น รุ่นใหม่ ๆ

15. คนส่วนใหญ่จะดูข่าวและรายการโทรทัศน์ท้องถิ่น มากกว่า จะดูรายการจากส่วนกลาง

16. ระบบเคเบิลทีวี บ้านเขา ถ้าในกรณีที่เป็นช่องเฉพาะ ต้องมีการใส่รหัสผ่าน ถึงจะสามารถดูรายการในช่องนั้น ๆ ได้ ไม่ใช่ใครก็ตามสามารถดูได้

17. การเติมน้ำมัน แก๊ส ผู้ขับรถต้องเติมด้วยตนเอง เสร็จแล้วก็เข้าไปจ่ายเงิน ... และก็อีกเหมือนกัน ไม่ว่าปั๊มนั้นจะชนบทแค่ไหน ก็มักจะใช้บัตรเครดิตได้

18. ตัวละครเวลามีปัญหาอะไรที่กระทบจิตใจ ... มักจะเข้าหาหรือเข้าไปปรึกษากับจิตแพทย์ เป็นเรื่องปกติเลย

อันนี้คือหลัก ๆ ที่ผมนึกได้ ... และพอมานั่งคิด ๆ ดู ... บางอย่างมันเป็นเรื่องจริง หรือ วัฒนธรรมชวนเชื่อกันแน่ ...

แก้ไขเมื่อ 29 ก.พ. 55 13:38:05

จากคุณ : JustLikeLove
เขียนเมื่อ : 29 ก.พ. 55 13:27:19




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com