Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
||| >>> [ความเห็นหลังชม] CHRONICLE : บันทึกลับเหนือโลก [ไม่เปิดเผยเนื้อหาสำคัญ] <<< ||| ติดต่อทีมงาน

CHRONICLE : บันทึกลับเหนือโลก
1 มีนาคม 2555 เวลา 15.45 @SF MBK

แอบบอกนิดนึงว่ารู้สึกผิดหวังกับชื่อไทยเล็กน้อย นึกว่าจะฉีกเหมือนหนังมากกว่านี้

หลังจากเข้าฉายในอเมริกาไปเมื่อช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่มา และประกอบกับคิดว่า บ้านเราไม่น่าจะได้ฉาย แต่ในอเมริกากระแสดี และเนื้อหาก็น่าจะถูกใจคอหนังบ้านเราอยู่ ด้วยหน้าหนังที่นำเสนอเรื่องราวของฮีโร่ แต่ผิดแปลกวัฒนธรรมหนังแนวนี้ตรงที่ว่า มันกลายเป็นฮีโร่ "เรียลลิตี้แฮนเฮลด์" นี่สิ รสชาติเลยอาจจะยังไม่ถูกปากตลาดบ้านเราสักเท่าไหร่

หนังเป็นเจ้าของคำวิจารณ์ในอเมริกามาในทางที่ดีจนน่าเหลือเชื่อ ตอนนี้ใน Rottentomatoes ก็อยู่ในระดับ 85 % ถือว่าอยู่ในเรตที่สูงเอามากๆ สำหรับหนังในช่วงต้นปีนี้สักเรื่อง ที่ไม่เจาะกลุ่มเป้าหมายวงจำกัด ...

รวมถึงในอเมริกาหนังก็ทำเงินไปได้ในระดับที่โอเคมากทีเดียว เพราะต้องไม่ลืมด้วยว่าเรื่องนี้เป็นหนังทุนต่ำเพียงแค่ 12 ล้านดอลล่้าร์เท่านั้น แต่รายรับที่ได้กลับมาทั่วโลกตอนนี้ปาเข้าไป 94 ล้านดอลล่าร์แล้ว

ประสบความสำเร็จแทบจะทุกทางเลยทีเดียว

มาพูดถึงความรู้สึกหลังจากได้รับชมเสร็จแล้ว คาดว่าในบ้านเรา เสียงผู้ชมจะต้องแบ่งเป็นสองกลุ่มอย่างชัดเจนแน่นอน นั่นก็คือ ถ้าชอบก็ชอบมาก แต่ถ้าไม่ชอบก็เกลียดไปเลย ...

ในส่วนของที่อาจจะไม่ชอบ ก็คือการฉีกแนวของหนัง ที่ถ้าเกิดศึกษาตัวหนังออกมาได้แตกฉานก่อน จะไม่มีปัญหาในสารของหนังที่ได้รับชม ...เพราะตัวหนังจะเป็นการถ่ายทำด้วยกล้องแฮนเฮลด์ ในเรื่องนี้สลับถ่ายกับกล้องธรรมดาในมุมมองของคนทั่วไปด้วยเช่นกัน แต่ขอบอกเลยว่า เรื่องนี้ฉวัดเฉวียน ปวดอาเจียนเวียนอ้วกในระดับนึงเลยล่ะ ผมยกให้มันเป็นคู่แฝดของ Cloverfield เลยก็ได้ ใครที่ไม่มีภูมิต้านทานหนังทำนองนี้ อาจจะได้รับความลำบากยากเข็ญในการเดินทางร่วมไปกับหนังสักเล็กน้อย

และด้วยความที่หนังมาในรูปแบบการนำฟุตเทจวีดีโอมาเรียงเพื่อเล่าเรื่อง ดังนั้น เรื่องราวที่เห็นในหนังมันก็จะมีแต่ฟุตเทจที่ถูกถ่ายออกมาโดยตัวละครหลักนั่นแหละ เพราะฉะันั้น ไม่ต้องไปถามหาเหตุผล ร้อยแปดพันเก้าจากตัวหนังซะให้เสียเวลา เพราะ 99.99 % ของหนังประเภทนี้ ก็ไม่บอกที่มาที่ไปของเรื่องราวในหนังได้ครบถ้วนนักหรอก เราจะได้รู้ได้เห็นสิ่งที่อยู่ภายในกล้องวีดีโอเท่านั้นแหละ

ยกตัวอย่าง

ใน Cloverfield เราก็ไม่รู้หรอกว่าสัตว์ประหลาดมาจากไหน มาเพื่ออะไร
ใน Paranormal Activity ภาคแรก เราก็ไม่รู้หรอกว่าปูมหลังของตัวละครเป็นอย่างไร
ใน Blair Witch Project เราก็ไม่รู้หรอกว่า ตัวละครเจออะไร ...ในตอนท้าย

เพราะฉะนั้นห้ามถามหาเหตุผลและข้อสรุปกับหนังแนวนี้เด็ดขาด !!!!

*********************************************

ผมชอบเรื่องราวของหนังประเภทนี้นะ คือเราไม่ต้องรู้อะไรมาก ไม่ต้องถูกป้อนด้วยความสมบูรณ์ของเนื้อหาจากหนังมากเกินไป...

...เพราะส่วนใหญ่เรามักจะเคยชินจากการที่ได้รับสารครบถ้วน รู้ความเป็นไป เพียงแค่มาดูว่าหนังมันจะเล่าเรื่องยังไงแค่นั้น แต่เรื่องนี้ มันทำให้เรารู้สึกตื่นตัว จากสิ่งที่ได้เห็น เกิดคำุถาม เรียงร้อยเรื่องราว ความคิด ด้วยตัวเอง มันเป็นเสน่ห์ฺของหนังแนวนี้โดยเฉพา่ะ

ที่สำคัญหนังเรียลลิตี้เรื่องนี้ คือการฉีกขนบหลายๆอย่าง ทั้งมุมกล้อง การนำเสนอ ไอเดีย การเล่าเรื่อง บทสรุป และการที่ตัวหนังเอง ไม่ได้เป็นหนังตลาดหรือ Mass ประเภทสูตรสำเร็จ ...จริงอยู่ อ่านเรื่องย่อแล้วมันคือหนังฮีโร่ แต่โดยส่วนมาก หนังฮีโร่ที่เราเห็น ที่เราดู ก็จะเป็นทำนองที่เป็นผู้พิทักษ์, กู้โลก, ปราบอธรรม แต่ในเรื่องนี้คือมันต้องสู้กับตัวเอง, สู้กับปมในใจ, สู้กับมิตรภาพ, สู้กับด้านมืดในตัว มันเป็นความแปลกใหม่ที่ยังไม่มีผู้สร้างหนังฮีโร่เรื่องไหน กล้าที่จะหยิบไอเดียนี้มาขายเลย จนกระทั่งเรื่องนี้แหละ

ความสดใหม่ในหนัง นอกจากเรื่องของการฉีกกรอบ ก็อยู่ที่นักแสดงด้วยเช่นกัน หน้าใหม่ แต่ฝีมือเรียกได้ว่า เข้าขั้นมืิออาชีพมากๆ เพราะทำให้เราอินได้อย่างไม่น่าเชื่อ ตัวละครของ "แอนดรูว์" จะต้องเป็นชายที่มีปมในใจ ปัญหาครอบครัว ปัญหาชีวิต เก็บกด สะสมความกดดันไว้ในใจ นำมาสู่โศกนาฎกรรมในตอนท้าย เดน ดีฮาน นักแสดงหนุ่มในวัย 24 ก็สามารถถ่ายทอดออกได้ดีมาก ตอนท้ายเรียกได้ว่า ฟิเนเล่ ...ของจริง !!!

ส่วนที่ชอบอีกส่วนนึงก็คือ ฟีลหนังที่เรื่อยๆมาเรียงๆ แต่ก็บิ๊วให้พีคขึ้นเรื่อยๆ จนตอนท้าย ไม่น่าเชื่อว่านี่จะเ็ป็นงานหนังทุนสร้าง 12 ล้านดอลล่าร์ แม้ CG หรือภาพวิชวลต่างๆ จะออกมาดูลอย และจับผิดได้อย่างเห็นได้ชัด ...แต่สำหรับในเนื้องานระดับทุนสร้างเท่านี้ ก็ถือว่าโอแล้วสำหรับผม โดยเฉพาะอย่างที่บอก ช่วง 15 นาทีสุดท้าย มันพีคจนไม่คิดว่าจะได้ดูอะไรเต็มอิ่มสำหรับงานแบบนี้ พีคแบบทรมานบันเทิงจริงๆ

หนังเรื่องนี้บอกได้เลยว่า ไม่ใช่หนังสำหรับทุกคน ไม่ใช่หนังสำหรับคนที่รักความบันเทิง เพราะเนื้อหาในหนังไม่ได้เน้นความบันเทิงสำหรับทุกคนในครอบครัวเอาซะเลย หน้าโรงเองก็กำหนดกลุ่มอายุ น.13 เอาไว้แล้วเรียบร้อย เพราะฉะนั้น ถ้าใครจะพาลูกไปดูก็ต้องแนะนำกันหน่อย ฉากรุนแรง ฉากที่ไม่เหมาะสมเยอะแยะมากมายอยู่ ..

และนี่ก็ไม่ใช่หนังสำหรับใครที่รักหนังฮอลลีวู้ดจ๋า ประเภทซีจีมาเต็ม เนื้อเรื่องจัดวางเสร็จสรรพ ...ถือเป็นงานฉีกของจริงที่คอหนังเรียลลิตี้ ที่ทนรับสภาพความแตกต่างของงานประเภทนี้ไหว น่าจะไปลองชมกัน....

smile smile smile

คุยกันต่อใน Twitter
http://twitter.com/filmzlap

แก้ไขเมื่อ 01 มี.ค. 55 22:59:20

จากคุณ : Filmzlap
เขียนเมื่อ : 1 มี.ค. 55 22:58:07




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com