Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วิเคราะห์ Shame สำหรับคนชมแล้ว ติดต่อทีมงาน

*ความคิดเห็นส่วนบุคคล*

Shame ภาพยนตร์เล็กสัญชาติอังกฤษของผู้กำกับ Steve McQueen ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกประจำปี พ.ศ.2555 ในประเทศไทยที่ได้รับเรตติ้ง 20+ ซึ่งเป็นเรตติ้งสูงสุดที่ได้รับอนุญาตให้เขาฉายได้ แต่ด้วยข้อบกพร่องหรือข้อผิดพลาดประการใดก็ตาม สุดท้ายหนังเรื่องนี้ก็ยังเข้าฉายโดนถูกตัดไปถึง 1.26 นาที จึงเกิดข้อสงสัยในตัวคอหนังอย่างมากมายว่า ฉากที่ถูกตัดไปนั้นมีความสุ่มเสี่ยงมากเลยหรือที่จะทำให้หนังถูกแบนห้ามฉาย

และที่น่าเสียใจแกมเจ็บใจสำหรับนักดูหนังก็คือ ฉากที่ถูกตัดนั้น เป็นฉากสำคัญที่จะทำให้ แก่นเรื่องของความน่าอับอายในตัวเองของแบรนดอน (Michael Fassbender) ได้จุดประกายขึ้นมา และการตัดออกทำให้ภาพยนตร์เกิดความไม่ต่อเนื่อง เพียงแต่เห็นภาพครุ่นคิดในเงามืดของแบรนดอน ซึ่งผู้ชมอาจไม่แน่ใจว่าเขากำลังครุ่นคิดถึงสิ่งใด และอาจเป็นการลดทอนกำลังแรงส่งข้อคิดของหนังให้ผู้ชมที่ควรได้รับจากเรื่องนี้ได้อย่างเต็มที่

ที่กล่าวมาข้างต้นเพียงแต่เป็นการตั้งข้อสงสัยของนักดูหนัง ที่เชื่อเหลือเกินว่าในทุกๆซีนและในทุกๆฉากของภาพยนตร์นั้นกำลังสื่อสารอะไรบางอย่างอยู่ และการตัดออกไปทื่อๆนั้นหากไม่มีเหตุผลที่พอเพียงก็ถือเป็นการทำลายศิลปะของภาพยนตร์โดยไม่น่าให้อภัยอย่างยิ่งยวด

โดยเรื่องราวของ Shame นั้นเป็นการถ่ายทอดตีแผ่ชีวิตส่วนตัวของแบรนดอน ผู้ชายติดเซ็กซ์ แม้คำว่าเซ็กซ์ในมุมมองของบุคคลทั่วไปอาจหมายถึงความสุขสนุก แต่สำหรับเซ็กซ์ในมุมมองของภาพยนตร์เรื่อง Shame นั้นมันหมายถึงความอัปยศอดสูเลยทีเดียว

แบรนดอน มีชีวิตไม่ต่างจากเครื่องจักร หรือมนุษย์เทียม ที่ชีวิตของเขาไม่มีท่าทีในการค้นหาความสุขทางจิตใจใดๆเลย ทุกวันเขาผ่านไปโดยการตอบสนองอารมณ์ทางเพศเป็นสำคัญ ทั้งการซื้อบริการ ไซด์ไลน์ สาวทางเน็ต เจอกันตามผับบาร์ การค้นหาตามรถไฟฟ้าใต้ดิน หรือแม้กระทั่งช่วยตัวเองที่คอนโดตัวเองหรือที่ทำงานก็ตาม ความสัมพันธ์กับผู้หญิงเป็นแบบ One Night Stand ไม่มีการสร้างสัมพันธ์ใดๆกับใครเลยที่จะทำให้เป็นที่พึ่งพิงทางจิตใจที่นอกเหนือจากคำว่าเซ็กซ์

ชีวิตประจำวันของแบรนดอนผ่านไปด้วยการตอบสนองตัณหาของตนเอง จนกระทั่ง ซิสซี่ (Carey Mulligan) น้องสาวของแบรนดอนได้มาขออาศัยคอนโดของเขา แม้ภาพยนตร์ไม่ได้เล่าปูมหลังของพี่น้องคู่นี้ให้กระจ่างชัดนอกจากให้ผู้ชมเกิดการตีความต่างๆนานา อีกทั้ง ซิสซี่ ยังมีบุคลิกแตกต่างกับพี่ชายลิบลับเพราะเธอค่อนข้างชอบสร้างความสัมพันธ์และดูเป็นคนเรียกร้องความสนใจจากบุคคลรอบกายรวมทั้งพี่ชายของเธอเอามากๆด้วย

--มีต่อ--

 
 

จากคุณ : A-Bellamy
เขียนเมื่อ : 5 มี.ค. 55 16:03:58




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com