Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เจมส์ คาเมรอน เสี่ยงตาย ดำดิ่งสู่ร่องลึกก้นสุมทรที่ลึกที่สุดของโลก ติดต่อทีมงาน

การเป็นผู้กำกับหนังที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลอย่าง Avatar และ Titanic อาจยังไม่หนำใจพอเจมส์ คาเมรอน ครับ ดูเหมือนว่าเขาอยากเป็นมนุษย์คนแรกที่ใช้เรือดำน้ำลงไปใต้ทะเลในส่วนที่ลึกที่สุดของโลกด้วยครับ ตามรายงานของ NY Times

เมื่อพุธที่ผ่านมา เจมส์ เคเมรอน ได้ทดลองใช้แคปซูลดำน้ำขนาดยาว 24 ฟุต ซึ่งเขาตั้งชื่อว่า “ดีปซี ชาเลนเจอร์” (Deepsea Challenger) ดำลึกลงไป 5 ไมล์ใต้ทะเล ที่ร่องลึกก้นสมุทรนิวบริเทน นอกชายฝั่งประเทศปาปัวนิวกินี ทำลายสถิติโลกของพาหนะดำน้ำรุ่นใหม่ที่ญี่ปุ่นที่เคยทำไว้ 4 ฟุต ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเป็นการเตรียมตัวที่จะลงไปลึกกว่านั้นในสัปดาห์หน้าครับ ที่คาเมรอนจะดำลงไปใต้น้ำ 7 ไมล์ (หรือราว 11.2 กิโลเมตร) ที่ร่องลึกก้นสมุทรมาเรียนาอันเป็นจุดที่ลึกที่สุดของโลก หรือที่เรียกว่า “ชาเลนเจอร์ ดีป” (Challenger Deep) เพื่อพบปะสิ่งมีชีวิตแปลกประหลาดใต้ท้องทะเล เก็บตัวอย่างทางวิทยาศาสตร์ และจะใช้เวลาอยู่ที่นั่นราว 6 ชั่วโมง

เชเลนเจอร์ ดีป เคยถูกลงไปสำรวจมาแล้วครั้งหนึ่งโดยกองทัพเรือสหรัฐ ในปี 1960 ด้วยเรือสำรวจน้ำลึกชื่อว่า “ทรีเอสต์” (Trieste) ซึ่งทหารเรือสองนายที่ลงไปอยู่ใต้นั้นได้นานแค่ 20 นาที เพราะความกดอากาศทำให้กระจกแตก และถ่ายรูปอะไรมาไม่ได้เลย ส่วนพาหนะที่คาเมรอนจะใช้ลงไปนั้นจะมีกล้องติดตั้งเต็มไปหมด  และเขานิยามมันว่าเป็น “ตอร์ปิโดแนวดิ่ง” ที่สามารถขึ้นลงได้เร็ว เพื่อใช้เวลาอยู่ข้างล่างให้ได้นานที่สุด

“เราคงโง่หากไม่รู้สึกกลัว แต่ผมเชื่อใจการออกแบบ ผมจะได้ลงไปยังที่ที่ไม่อาจลืมได้ที่สุดในโลก” คาเมรอนบอกถึงอันตรายของภารกิจ เขาเพิ่งเสียทีมงานไป 2 คน จากเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อเดือนที่แล้วขณะเตรียมการดำลงใต้ทะเลครั้งนี้

ภารกิจครั้งนี้ของคาเมรอนเป็นการทำงานร่วมกับเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก โซไซตี ซึ่งจะรายงานความคืบหน้าให้สาธารณชนได้ทราบกันด้วย และยังเปิดเว็บไซต์ deepseachallenger.com ( http://deepseachallenge.com/ ) ให้คุณได้ติดตามความลึกต่อความลึกเลยครับ

คาเมรอนนั้นคลั่งการสำรวจใต้ทะเลมาตั้งแต่เด็ก หนังที่เขาสร้างก็ยังเกี่ยวข้องกับการลงไปในใต้ทะเลลึกด้วย เช่น The Abyss (1989), Titanic (1997) และยังรวมถึงหนังสารคดีใต้ทะเลมากมาย อย่าง Bismarck (2002), Ghosts of the Abyss (2003) และ Aliens of the Deep (2005) คาเมรอนเคยดำลงไปสำรวจใต้น้ำด้วยพาหนะมาแล้ว 76 ครั้ง โดย 33 ครั้งเป็นการดำสำรวจซากเรือไททานิก ภาคต่อ Avatar ที่คาเมรอนเตรียมงานสร้างอยู่ก็มีแผนจะพาเราลงไปยังโลกใต้ทะเลของดาวแพนดอร่าด้วย เชื่อว่าเขาคงเอาประสบการณ์จากภารกิจครั้งนี้ไปใช้ในการออกแบบงานสร้างที่จะพาเราลงสู่ใต้ทะเลด้วยเทคนิค 3D ในแบบที่เราไม่เคยเห็นมาก่อน

คาเมรอนพูดถึงความจำเป็นของภารกิจครั้งนี้ว่า “ร่องลึกใต้สมุทรเป็นพรมแดนแห่งสุดท้ายที่ยังไม่ได้รับการสำรวจบนโลกของเรา มีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์มากมายเต็มไปหมดมากเท่ากับการสำรวจร่วมร้อยปีเลย…เราต้องลงไป เพราะเราไม่รู้ว่าอะไรอยู่ที่นั่น“

คลิกชมคลิปแนะนำภารกิจครั้งนี้ได้ที่ด้านล่าง

http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=iGWuxFhZDGc

ที่มา http://jediyuth.wordpress.com/2012/03/10/james-cameron-to-dive-into-challenger-deep/

แก้ไขเมื่อ 10 มี.ค. 55 19:55:49

แก้ไขเมื่อ 10 มี.ค. 55 16:11:01

จากคุณ : JEDIYUTH
เขียนเมื่อ : 10 มี.ค. 55 16:10:16




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com