Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
'กบ'ชีวตแสนสุข ขอบคุณ'น้องณดา' ติดต่อทีมงาน

กระเตง 'น้องณดา'ปุณณดา ปุณณกันต์ ลูกสาววัย 10 เดือน ออกงานครั้งแรกกับเวทีเสวนาร่วมต้านภัยร้ายจากไวรัสโรต้า ในงาน 'Early Protection' หยุด...น้ำตาแห่งความเจ็บปวด ซึ่งจัดโดย ร.พ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ ที่โรงแรมโฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ

นางเอกสาว 'กบ'สุวนันท์ ปุณณกันต์ บอกเหตุผลที่พา 'น้องณดา' ออกงานว่า เพราะเป็นงานเกี่ยวกับแม่ลูก เหมาะสมสำหรับเธอและลูก

ส่วนหลักในการรับงานให้ลูก คุณแม่คนสวยเผยว่า มี 2 หลัก คือ หนึ่งต้องเหมาะสมกับณดาสองต้องไม่ให้ณดาเป็นอุปสรรคกับการทำงาน

ถามว่าลูกสาวอายุ 10 เดือนแล้ว ต้องดูแลอะไรมากไหม นางเอกสาวกล่าวว่า 'จริงๆ เกี่ยวกับพัฒนาการก็อยากให้เขาเป็นไปตามวัย พัฒนาการด้านร่างกาย เช่น เกาะ ยืน คลาน เริ่มพูด พาพูด ตั้งไข่ แข่งกันคลานกับลูก ก็ฝึกเขาคลานไปเรื่อยๆ พัฒนาการในเรื่องน้ำหนักส่วนสูง ซึ่งตอนนี้สิบเดือนคุณพ่อบอกเรื่องของส่วนสูงน้ำหนักเป็นของเด็ก 1 ขวบ เราก็เออดีๆ'

'อย่างตอนนี้ ณดาก็เรียกแม่ได้ บางทีก็มา มา มา หม่ำ หม่ำได้ ธุจ้าได้ บ๊ายบายได้แล้ว ส่วนเรียกพ่อนี่ยังไม่ออกเต็มเสียง'

พ่อบรู๊คไม่งอนเหรอ กบหัวเราะ 'ไม่งอนค่ะ เพราะเขาก็เข้าใจได้ว่ากบอยู่กับลูกตลอด ยังไงก็ต้องเรียกแม่คำแรกสิ ถ้าเรียกพ่อคำแรกนี่ ฉันเลี้ยงเธอมาทุกวันอยู่กับเธอมาทุกวันไปเรียกพ่อก่อน ได้ยังไง (หัวเราะ) ก็ไม่ใช่จริงจังหรอกค่ะ แต่อารมณ์เล่นๆ หยอกเล่นๆ เขาเหมือนพ่อทุกอย่ไางอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นช่วยได้โปรดมาทางแม่บ้าง รูปร่างหน้าตามือไม้เท้าเหมือนพ่อทุกอย่าง'

เรียกว่าตอนนี้มีความสุขมาก กบรับ 'ค่ะ มีความสุขมาก'

สุขมากจนเอา แต่ลูก สามีไม่เอาไหม กบแย้ง 'ไม่ค่ะ เอาทั้งสามีและลูก (หัวเราะ) เราต้องอยู่ด้วยกัน จะไม่ทิ้งคนใดคนหนึ่ง เพราะเราเป็นครอบครัวเดียวกัน ขาดใครไม่ได้ เราต้องไปด้วยกัน พ่อแม่ลูก'

แล้วงานในวงการล่ะ สามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน นางเอกสาวกล่าวว่า 'ยังไม่ใช่ตอนนี้ค่ะ ยังบอกไม่ได้ เพราะตอนนี้ยังติดณดาอยู่เลย'

'ส่วนงานในวงการของลูกก็ยังไม่ใช่ตอนนี้แน่นอนเหมือนกัน ต้องให้เขาเป็นคนเลือก แต่ทุกวันนี้ที่ทำก็คือเหมือนตามแม่ไปทำงาน บางทีออกไปทำงานอะไรที่เขาทำได้และไม่หนักเกินไป ก็ให้เขาทำ ส่วนใหญ่ตอนเล็กๆ ปฏิเสธไม่ได้ว่าแม่เป็นคนเลือกให้ ก็ให้เขามีโอกาสได้ทำ อย่างน้อยให้ทำในสิ่งที่แม่เคยทำ ได้ทำในสิ่งที่คนอื่นไม่มีโอกาส'

'กบถือว่าโอกาสเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับชีวิตคน ตอนนี้เรามีโอกาสคิดจะทำอะไรเราไม่ควรจะเสียโอกาสนั้นไป นี่เป็นโอกาสของเขาเหมือนกัน ทุกคนติดต่อมา อยากถ่ายรูปณดา อยากให้ณดาขึ้นปก ถ่ายแบบ อยากให้ณดามางาน เพราะฉะนั้นเป็นโอกาสของเขา โตขึ้นหลังจากนี้เขาก็เลือกเองแล้ว'

สำหรับการเลี้ยง 'น้องณดา' ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงตอนนี้ 10 เดือนแล้ว กบบอกว่า 'ณดาเป็นเด็กเลี้ยงง่าย ไม่เกเร ไม่งอแง ถือว่ากบโชคดี สิ่งอื่นที่ผ่านมาต้องขอบคุณณดาจริงๆ กบขอบคุณลูกตลอด ที่ไม่ทำให้กบลำบากไปมากกว่านี้ ทุกวันนี้กบสบายมากแล้ว'



สุดท้ายอยากพูดอะไรกับลูก กบยิ้มน้ำตาเอ่อด้วยความปลื้ม ก่อนกล่าวว่า 'อยากจะบอกณดาว่าแม่รักณดา พูดทุกวัน คุณแม่รักณดานะคะ คุณพ่อก็รักณดา แล้วก็อวยพรทุกวัน พูดกับลูกดีทุกวัน พูดทุกสิ่งทุกอย่างให้ดีกับเขา กบไม่รู้ว่าเขารู้แค่ไหน กบเชื่อว่าสิ่งที่แม่กับพ่อพูดให้เขา เป็นคำอวยพรที่ดีที่สุดค่ะ'

ลูกคนต่อไปคาดว่าเมื่อไหร่ นางเอกสาวกล่าวว่า 'ก็ไม่นานเกินไปนัก เดี๋ยวรอให้ณดาขวบหนึ่งก่อนค่อยคิดอีกที จริงๆ ไม่อยากให้ห่างกัน มากเกิน เดี๋ยวกบจะขี้เกียจ'

อย่างนี้พี่บรู๊คก็ต้องทำการบ้านแล้วล่ะ





เลี้ยงลูกให้โต-ทำหน้าที่'ดุ-ปลอบ'

'กบว่าภูมิคุ้มกันความเป็นแม่มันเยอะขึ้นค่ะ' นางเอกสาว 'กบ-สุวนันท์' เผย เมื่อถูกถามถึงการเลี้ยงดูลูกสาว 'น้องณดา' ตั้งแต่แรกเกิด จนถึงวันนี้ 10 เดือนแล้ว เบาขึ้น กว่าเดิมเยอะไหม

จากนั้นก็กล่าวต่อว่า 'แรกๆ ไม่เคยรู้ว่าความเป็นแม่เป็นยังไง ไม่รู้ว่าเด็กเลี้ยงยังไง ทุกวันนี้เหมือนมีประสบการณ์ 10 เดือนสอนเราว่า เราควรจะดูแลเขาประมาณไหน ภูมิคุ้มกันสำหรับความเป็นแม่มันเยอะขึ้น'

'ตอนแรกๆ ถ้าลูกไม่กินนมหรือนอนน้อยจะ กลุ้มใจ พอมาตอนนี้ถ้าไม่นอนก็ไม่นอน เลี้ยงตามสบายไม่เครียดมาก บางทีถ้าหกล้มก็บอกไม่เป็นไรลูก ลูกรู้มั้ยว่าเจ็บ ก็ต้องระวังตัวเองนะ เพราะไม่มีใคร ในโลกจะพยุงหนูจนแก่เฒ่า'

แสดงว่าพยายามสอนลูกเพื่อให้เตรียมตัวออกสู่สังคมภายนอก ดาราสาวกล่าวว่า 'กบเลี้ยงลูกให้โตขึ้นในทุกๆ วัน ไม่ใช่ 10 เดือนจะไปเลี้ยงเหมือนเขา 2 เดือน จะไปโอ๋ทุกวันก็ไม่โตสักที เขาจะต้องโตขึ้นไปสู่โลกใบนี้ ต้องเข้มแข็งทั้งร่างกายและจิตใจ เพราะกบเชื่อว่าวันนึงกบก็ไม่ได้อยู่กับเขา เขาต้องเติบโตด้วยตัวเขาเอง เจอผิดเจอถูก ต้องดูแลตัวเองแบบให้อยู่ให้ได้'

มีตีไหม คุณแม่คนงามหัวเราะก่อนพยักหน้า 'มีค่ะ ดื้อมากก็ตี แบมือมา ก็เพียะๆ แต่ไม่ร้องนะ ตีเบาๆ ให้รู้ว่าทำผิด แล้วหน้ากบเวลาดุจะทำหน้าดุใส่ จะบอกว่าเดี๋ยวแม่เพียะจริงๆ เขาก็ไม่กล้าแล้ว เขาจะรู้ เพราะกบเวลาดุก็ดุอ่ะ'

'ก่อนหน้านี้กบคุยกับพี่บรู๊คว่าพี่บรู๊คจะดุลูกมั้ย เพราะต้องมีคนนึงที่ดุ เขาก็บอกพี่ไม่ดุหรอก กบก็คิดว่างั้นต้องเป็นฉันน่ะสิ คือพ่อเขาตามใจมาก ส่วนกบนี่ดุตลอด'

อย่างนี้เกิดอะไรขึ้น ลูกไม่วิ่งไปหาพ่อเหรอ กบอธิบาย 'คือเวลากบดุ จะบอกทุกคนเลยว่าห้ามโอ๋ แล้วทุกครั้งที่ลูกจะร้องไห้จะเสียใจอะไร กบจะเป็นคนโอ๋ ไม่ใช่กบเอาแต่ดุแล้วคนอื่นเอาแต่โอ๋ก็ตายนะอย่างนี้ เดี๋ยวลูกจะไม่เอากบเลย'

'กบจะเป็นทั้งคนดุและคนปลอบ เขาจะได้รู้ว่าถ้าแม่ดุก็คือดุ แต่ถ้ามีอะไรแม่ก็โอ๋ปกป้องเขาได้ค่ะ'

แค่นี้ ลูกก็อยู่หมัดแล้ว

สกู๊ปพิเศษ จาก นสพ.ข่าวสด
http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TURObGJuUXdNVEkwTURNMU5RPT0=&sectionid=TURNeE1nPT0=&day=TWpBeE1pMHdNeTB5TkE9PQ==

 
 

จากคุณ : Dear Nostalgia
เขียนเมื่อ : 24 มี.ค. 55 14:06:42




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com