Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ย้อนตำนาน "สาวเชค" ความสุข ความทรงจำ และความชอกช้ำ (จะรู้ไหมว่า นัท มีเรีย เคยเกือบจะเป็นมาแล้ว) ติดต่อทีมงาน

"มา มาเชค กันให้สนุก มา มาเชค กันให้เย็นฉ่ำ...เชค เชค เชค"

จากคำร้องข้างต้น เชื่อว่าคนที่อายุล่วงเลยสักยี่สิบปีเป็นอย่างน้อย จะทราบได้เลือนๆ ว่า เป็นเพลงจากโฆษณาเครื่องดื่มใส่กระบอกยี่ห้อหนึ่ง ถ้าจะบอกว่า "เนสกาแฟเชค" ..นี่คือต้นตำรับของคำร้องโฆษณาสินค้าที่เคยลือลั่นชิ้นนั้น

เสียงเขย่าเชคๆ อาจจะไม่เห็นภาพได้อย่างสมบูรณ์ ถ้าเพิ่มดีกรีด้วย "สาวเชค" ที่มักจะปรากฏตัวในชุดนุ่งน้อย ห่มน้อย บางทีเป็นชุดออกกำลังกาย บางทีเป็นชุดว่ายน้ำ บางทีเป็นเสื้อขาดๆ กางเกงขาดๆ มายกกระบอกที่ใส่กาแฟแล้วเชคๆๆ ในเมื่อเป็นโฆษณาก็ต้องกระตุ้นยอดขายด้วยการดึงดาราสาวที่ฮอต หรือกำลังมีชื่อเสียง(ในขณะนั้น) ที่มีผิวพรรณดี หุ่นดี มาช่วยกล่อมเร้าให้รู้สึกสนุก คึกคัก วาบหวาม ซาบซ่านแต่เย็นฉ่ำ ท่ามกลางแสงแดดอันเร่าร้อน ที่แคมเปญนี้มักจะเริ่มปล่อยตัวในช่วงฤดูร้อน และเปลี่ยนสาวเชคอยู่ทุกๆ ปี จนเรียกกระแสได้ไม่แพ้การดึงดารานางแบบมาถ่ายแฟชั่นชุดว่ายน้ำตามหน้านิตยสาร ต่างคน ต่างเล่ม หรืออาจจะยิ่งกว่าเสียอีก เพราะต้องคอยลุ้นอยู่ทุกๆ ปีว่า สาวเชคคนใหม่จะเป็นคนที่คุณฝันหรือไม่

แต่แล้วแคมเปญของ "เนสกาแฟเชค" ของบริษัท เนสท์เล่ ประเทศไทย เมื่อดังถึงสุดขีด ก็ต้่องถดถอยจากความนิยม จนกระทั่งเลิกรา ในระยะอันยาวนานถึง 6 ปี (2532-2538) แม้ว่าภายหลัง แคมเปญนี้จะรื้อฟื้นขึ้นมาอีกระยะหนึ่ง ได้สาวเชคเพิ่มอีกคนหนึ่ง แล้วก็เลิกไป..อย่างถาวร คงเหลือไว้เพียงความทรงจำตราบเท่าปัจจุบัน แต่ใช่ว่าช่วงระยะเวลานั้น เนสกาแฟเชคจะเขย่าอารมณ์ด้วยรอยยิ้ม เพียงเบื้องหน้า แต่เบื้องหลังหรือเบื้องลึก..ที่คุณอาจไม่เคยรู้ ก็ย่อมมีปัญหา มีความขัดแย้ง มีรอยร้าว มีบาดแผล เกิดขึ้นอยู่ทุกปี เป็นธรรมดาของธุรกิจบนโลกใบนี้

เรื่องราว(ร้าว)ลึกของเนสกาแฟเชค เคยได้รับการตีพิมพ์บทวิเคราะห์ตามหน้าหนังสือพิมพ์ และนิตยสารต่างๆ ทั้งที่ยังดำเนิินอยู่และล้มหายตายจากแผงไปแล้ว ในเวลาที่เนสกาแฟเชคกำลังวางตลาดและเพิ่งถอยจากตลาด  โดยจะขอหยิบยกเรื่องราว ที่มา ที่ไป ของเนสกาแฟเชค โดยละเอียด..ที่เรารู้อยู่แล้ว และที่อาจจะยังไม่รู้ ซึ่งเคยตีพิมพ์ลงในนิตยสารเล่มหนึ่งที่ล้มหายตายจากแผง มาถ่ายทอดไว้ในโลกออนไลน์แห่งนี้ บางคำที่ปรากฏในต้นฉบับอาจปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมและเข้าถึงการรับรู้ในปัจจุบัน เพราะเป็นการเรียบเรียงใหม่

เพื่อให้รู้(ยิ่งกว่ารู้)ว่า... ทำไม เนสกาแฟ เชค เชค ที่สร้างสาวเชคดังๆ มาแยะ ถึงต้องหยุดตัวเองซะงั้น ??


- - - - - - - - - -

ในที่สุดการโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องของ บริษัท เนสท์เล่ ประเทศไทย เจ้าของยี่ห้อ "สาวเชค" ก็ได้ปิดฉากลงอย่างถาวรแล้ว หลังจากที่ยืนหยัดเสนอรายการวาบหวิวมาอย่างต่อเนื่องถึง 6 ปี  ส่วนผลที่ได้รับกลับมานั้น อาจจะเป็นบาดแผลมากกว่าผลสำเร็จ ซึ่งทำให้เจ้าของสินค้าเกิดความเข็ดขยาด จนกระทั่งต้องปรับกลยุทธ์ใหม่ทั้งหมด

อังคณากับใบแจ้งเกิด

หากถามชื่อ "อังคณา ทิมดี" รับรองว่าน้อยคนคงจะรู้จัก ในขณะเดียวกันหากถามว่ารู้จัก "เนสกาแฟเชค" หรือเปล่า  ก็คงจะได้รับคำตอบเช่นเดียวกัน  แต่ถ้าหาก อังคณา ทิมดี กระเถิบมารวมกับเนสกาแฟเชค รับรองว่าหลายคนต้องร้องอ๋อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพที่ปรากฏขึ้นตามป้ายโฆษณาทางทีวี.ที่โหมกระหน่ำเป็นระลอก ทำให้ อังคณา ทิมดี กับสินค้าที่มีสัญลักษณ์เป็นกระบอกเชค กำเนิดขึ้นในยุทธจักรโฆษณาอย่างเต็มตัว

หลายคนเริ่มรู้จักสาวเชค ซ้ำยังชื่นชมกับรูปร่าง หรือว่า หุ่น ของ อังคณา ทิมดี ที่มีสัดส่วนพิสดารเกินมนุษย์มนา 34-22-36 นิ้ว จนกระทั่งฝังลึกอยู่ในความทรงจำมากกว่ากระบอกพลาสติกที่เอามาเขย่าเสียอีก

บริษัทผู้รับแนวความคิด เนสกาแฟเชค ออกมาคือ บริษัท แมคแคน อีริคสัน  ส่วนบริษัทผู้รับประชาสัมพันธ์ คือ บริษัท ประกิต แอนด์ แอสโซซิเอซ

ข่าวแจ้งว่า บริษัท เนสกาแฟ  เสียเงินไปกับการโปรโมทหรือชักชวนให้ผู้คนรู้จักสินค้าชนิดใหม่นี้ประมาณ 30 ล้านบาท โดย 90% หมดไปกับการซื้อเวลาสถานีโทรทัศน์และป้ายโฆษณา ส่วนค่าตัวของอังคณานั้น ไม่ถึง 2 แสนบาทเสียด้วยซ้ำ


แสงระวี ตอกย้ำอีกระลอก

ปีถัดมา "แสงระวี อัศวรักษ์" ก็เผยโฉมอย่างพิสดารอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เก่าเวลาเดิมคือ ป้ายโฆษณาบนทางด่วน ในชุดเสื้อปล่อยชายสีขาว กางเกงยีนส์ขาดที่เปิดให้เห็นแก้มสะโพกของผู้เป็นแบบ  ผลปรากฏว่าผู้สัญจรไปมาบนทางด่วนในช่วงนั้น ต่างก็หันมามองป้ายโฆษณาจนกระทั่งลืมมองท้ายรถคันหน้า เกิดเป็นอุบัติเหตุขึ้นจนได้... แสงระวี อัศวรักษ์ เป็นผู้ยืนยันด้วยตัวเธอเองว่า ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจทางด่วนร้องทุกข์ว่าเป็นเพราะภาพอันเซ็กซี่ของเธอสร้างงานให้เจ้าหน้าที่นอกเหนือจากอำนวยการจราจรบนทางด่วน เพราะต้องคอยมาทำคดีรถชนกัน ซึ่งคู่กรณีต่างก็ชี้โบ้ชี้เบ้ไปที่ ป้ายโฆษณาสาวเชค  แทนที่จะโทษตัวเองว่าขับรถด้วยความประมาท

"ป้ายนั้นแหละครับ มันยั่วยวนมาก ทำให้ผมต้องเหลียวไปมอง"  แสงระวี อัศวรักษ์ ถ่ายทอดคำร้องทุกข์จากเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บอกให้ฟังว่า บรรดาผู้ประสบอุบัติเหตุก็ล้วนแต่อ้างแสงระวีในชุดสาวเชคกันถ้วนหน้า

งบประมาณของสาวเชค ปีที่แสงระวีรับเป็นนางแบบนั้น กล่าวได้ว่าไม่มากไปกว่าปีที่ อังคณา ทิมดี รับเป็นแบบ แต่ผลกระทบกลับในเชิงบวกนั้นมากมายหลายเท่านัก  ทั้งนี้นับว่าเป็นปีแรกเช่นกันที่การชักชวนให้ผู้บริโภคหันมาดื่มกาแฟเย็นดับกระหายยามฤดูร้อน ประสบผลสำเร็จเกินคาดคิด!  มีใบสั่ง(ออเดอร์)กระบอกเชค ไม่ต่ำกว่า 1.2 ล้านกระบอก  นอกจากนี้ แสงระวี ยังเป็นพรีเซ็นเตอร์คนเดียวที่ตระเวนไปตามต่างจังหวัด เพื่อชวนเชื่อให้ชนบทหันมาลิ้มรสกาแฟบวกกับแก้มสะโพกของเธอด้วย

มิสเตอร์ อังเดร ชแลฟเฟอร์ ผู้จัดการใหญ่ของบริษัท เนสกาแฟ อดปลาบปลื้มกับโฆษณาสาวเชคชิ้นนี้ไม่ได้ ประมาณกันว่ายอดขายทะลุเป้าเหนือกว่าโฆษณาเนสกาแฟเชคที่ประเทศกรีซ อันเป็นต้นตำรับกว่า 3 เท่าตัว

ขณะเดียวกันนั้นก็มีข่าวความสัมพันธ์อันลึกซึ้งระหว่าง แสงระวี กับ มิสเตอร์ชแลฟเฟอร์ จีเอ็มของบริษัทเนสกาแฟอีกด้วย  ข่าวบางกระแสรายงานว่าเห็นแสงระวีในชุดราตรีสีชมพูไปปรากฏตัวที่ห้องอาหาร นอร์มังดี กริลล์ เพื่อรับประทานอาหารเย็นร่วมกับชแลฟเฟอร์ เนื่องในโอกาสวันแห่งความรักอีกด้วย

แต่ของเรามองโลกในแง่ดีกว่านั้นคือ เขาทั้งสองเลี้ยงฉลองกระบอกกาแฟที่มียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นต่างหาก

สาวเชคเดินมาถูกทางแล้วโดยขายบุคคลกับความเซ็กซี่ เพื่อเรียกร้องความสนใจ หลังจากนั้นจึงค่อยแทรกเสริมกระบอกกาแฟเย็นเข้าไป อรรถาธิบายง่ายๆ ก็คือ ใช้ดาราเป็นสื่อขายกาแฟเย็น นั่นแหละเป็นเรื่องที่ถูกต้อง

คำวิเคราะห์เช่นนี้มาจาก ประกิต อภิสารธนรักษ์ ผู้บริหารบริษัทประกิตฯ ที่รับทำประชาสัมพันธ์ เนสกาแฟเชค ซึ่งสรุปได้ใกล้เคียงกับความจริงไม่น้อยเลย..

แก้ไขเมื่อ 28 มี.ค. 55 12:04:27

 
 

จากคุณ : คนหยังเขียด
เขียนเมื่อ : 28 มี.ค. 55 11:46:36




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com