Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอเล่าคร่าว ๆ เกี่ยวกับตำนานกรีก เผื่อว่าจะทำให้การดูหนังที่เกี่ยวกับตำนานกรีกสนุกมากขึ้น ติดต่อทีมงาน

ตามสิ่งที่ผมอ่านมาแล้วยังพอจำได้ เทพกรีกจะแบ่งเป็นยุค ๆ นะครับ

ยุคแรกเริ่ม เทพไม่มีร่างกาย มีแค่ดวงจิต เป็นสภาวะในจักรวาล เทพองค์แรกคือเคออส (Chaos คือ ความยุ่งเหยิง หรือ ความว่างเปล่าไม่มีที่สิ้นสุด) ซึ่งเป็นสภาวะแรกเริ่มของจักรวาล เคออสให้กำเนิด นิกซ์ และเอเรบัสซึ่งเป็นเทพแห่งเวลากลางคืนและความมืด ทั้งคู่ให้กำเนิดเทพแห่งเวลากลางวันและอากาศ และมีลูกต่าง ๆ อีกต่างมากมาย เช่น การหลับ ความชรา ความตาย การหลอกลวง ความชอบพอ ความฝัน etc

ต่อมาจากความว่างเปล่าได้บังเกิดพื้นดินขึ้น เกิดเป็นเทพีองค์แรก คือ เทพีไกอา หรือพระแม่ธรณี ร่างกายของเทพีเป็นพื้นดิน เกิดท้องฟ้าเป็นเทพชื่อ อูรานอส และเกิดนรกทาร์ทารัส (ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายเทพีไกอา) เกิดทะเลเป็นเทพพอนทัส ความพิเศษของเทพีในยุคแรกเริ่มนี้คือ สามารถให้กำเนิดเทพหรืออสูรได้เองโดยไม่จำเป็นต้องมีสวามี

ไกอาและอูรานอสมีลูกด้วยกันเป็นเทพไททัน 12 องค์ (เทพ 6 เทพี 6) ไททันทั้ง 12 มีร่างกายใหญ่โตมาก ๆ ทำให้อูรานอสเกรงว่าลูก ๆ จะแข็งข้อ จึงโยนลงนรกทาร์ทารัส แล้วก็ยังมีลูก ๆ ต่อ ๆ มาเป็นเหล่าอสูรอัปลักษณ์ เช่น เป็นยักษ์ไซคล็อปส์ (ยักษ์ตาเดียว) เป็นยักษ์พันมือ อูรานอสไม่ชอบลูก ๆ อัปลักษณ์จึงโยนลูก ๆ ที่เป็นอสูรลงนรกทาร์ทารัส ขังไว้ในความมืดเช่นกัน ต่อมาอีกก็กำเนิดลูก ๆ อีกสามตน เป็นอสูรฟ้าลั่น ฟ้าแลบ และแสงสว่างวาบ เมื่อโยนลูกทั้งสามลงไป ปรากฏว่าทำให้นรกเกิดแสงสว่างขึ้น เหล่าเทพไททันจึงเกิดกำลังใจจะปฏิวัติ และเทพีไกอาได้ไปเกลี้ยกล่อมลูก ๆ ให้ช่วยกันจัดการกับอูรานอสด้วย ท้ายที่สุดโครนอสซึ่งเป็นไททันองค์สุดท้องก็อาสาจะทำการปฏิวัติ โดยเทพีไกอาได้ให้เคียวเป็นอาวุธ โครนอสจับอูรานอสสับเป็นชิ้น ๆ แล้วเอาไปโปรยลงทะเล ว่ากันว่าได้ทำให้เกิดฟองคลื่นแล้วกลายเป็นเทพีอะโฟไดตี้ (ซึ่งเป็นเทพีโอลิมปัสที่แก่ที่สุด) เป็นเทพีแห่งความงาม เทพอูรานอสเหลือเพียงดวงจิตที่คอยกระซิบกระซาบ ไม่เหลือพลังในการทำอะไร ๆ ได้อีก โดยก่อนจะหมดอำนาจไปได้สาปแช่งโครนอสว่าให้โดนลูก ๆ แย่งอำนาจเหมือนกัน

หลังจากนั้นเหล่าไททันก็ยกโครนอสขึ้นเป็นหัวหน้า แล้วแบ่งกันปกครองพื้นที่ต่าง ๆ โครนอสได้เลือกเทพีรีอาซึ่งเป็นพี่สาวของตัวเองเป็นชายา แล้วก็มีลูกด้วยกัน แต่ทันทีที่ลูกกำเนิดออกมาโครนอสก็เกรงกลัวในคำสาป จึงจับลูก ๆ กลืนลงท้องหมด จนกระทั่งเทพีรีอาทนไม่ไหว แอบซ่อนลูกเอาไว้หนึ่งองค์ ลูกคนนั้นก็คือ "ซุส" ซึ่งเทพีรีอาได้แกล้งส่งก้อนหินห่อผ้าให้โครนอสกลืนลงท้องไปแทน เมื่อซุสเติบโตขึ้นจึงได้วางแผนยึดอำนาจจากโครนอส หลอกให้โครนอสกินน้ำยาที่ทำให้สำรอกพี่ ๆ ของซุสออกมา ซึ่งก็ได้แก่ เทพีเฮสเทีย เทพีดิมิเทอร์ เทพีเฮร่า เทพเฮดีส และเทพโปไซดอน ทั้งหมดร่วมมือกันจัดการกับโครนอสแล้วซุสก็ใช้เคียวหั่นโครนอสออกเป็นชิ้น ๆ แล้วนำไปโปรยในนรกทาร์ทารัส โครนอสไม่สามารถรวมร่างกลับขึ้นมาได้อีก

แต่ยังมีเทพไททันบางองค์ที่แข็งข้อไม่ยอมแพ้ จึงเกิดสงครามเทพไททันขึ้น ซุสได้สัญญากับเหล่ายักษ์ที่ยังถูกขังอยู่ในทาร์ทารัสว่าจะปลดปล่อยเหล่ายักษ์หากว่าช่วยสร้างอาวุธที่จะเอาชนะเหล่าไททันได้ พวกยักษ์ซึ่งสร้างสายฟ้าให้ซุส สร้างหอกสามง่ามให้โปไซดอน และสร้างคราดให้เฮดีส ซึ่งจากอาวุธเหล่านี้จึงทำให้ซุสและพี่น้องชนะเหล่าไททันได้ในที่สุด ไททันองค์ไหนที่ยอมแพ้แต่โดยดีก็จะยังมีสิทธิ์ปกครองได้บ้าง แต่ลดบทบาทลง ส่วนองค์ไหนไม่ยอมง่าย ๆ ก็จะถูกขังในนรก

จากนั้นซุสก็แบ่งพื้นที่ปกครองกับพี่ทั้งสองคือโปไซดอนและเฮดีส โดยเฮดีสโดนหลอกให้ไปปกครองนรก ทำให้เฮดีสจะค่อนข้างแค้นให้ซุสและโปไซดอนมาก ๆ เพราะนรกเป็นสถานที่ซึ่งไม่สวยงาม (แต่เฮดีสก็ได้ของแถมมาเป็นเหล่าอัญมณีและแร่ธาตุมีค่าต่าง ๆ ที่อยู่ใต้ดิน)

ซุสเป็นหัวหน้าเหล่าเทพแห่งโอลิมปัสโดยมีเทพองค์อื่น ๆ อีก 12 องค์ ได้แก่
- เฮสเทีย เทพีแห่งเตาไฟและบ้านเรือน (ต่อมาสละตำแหน่งบนโอลิมปัส)
- ดิมิเท่อร์ เทพีแห่งการเกษตรกรรม
- เทพีเฮร่า เทพีแห่งการกำเนิดและการครองเรือน
- โปไซดอน เทพแห่งท้องทะเลและแผ่นดินไหว
- อะโฟไดตี้ เทพีแห่งความงาม
- แอรีส เทพแห่งสงครามแบบใช้กำลัง
- อะธีน่า เทพีแห่งสติปัญญาและการสงครามแบบใช้สมอง
- เทพอพอลโล่ เทพแห่งดวงอาทิตย์และศิลปะและเทพแห่งการพยากรณ์  
- เทพีอาร์เทมิส ฝาแฝดของอพอลโล่ เทพีแห่งดวงจันทร์และการล่าสัตว์
- เทพเฮอร์มีส เทพแห่งการสื่อสารและการขโมย
- เทพเฮเฟสตัส เทพซึ่งมีขาพิการ เป็นเทพแห่งงานช่างต่าง ๆ
- เทพไดโอนิซุส เป็นเทพแห่งการทำไวน์
ส่วนเฮดีสไม่ถือเป็นเทพแห่งโอลิมปัส นาน ๆ จะมีสิทธิ์ขึ้นไปเหยียบเขาโอลิมปัสสักที

เกร็ดเล็กเกร็ดน้อยของตำนานกรีก ก็เช่น เทพเฮเฟสตัสที่เห็นในหนัง เป็นเทพขาพิการ โดนเทพีเฮร่าผู้เป็นแม่โยนลงจากเขาโอลิมปัสด้วยเหตุว่าเกิดมาอัปลักษณ์ เฮเฟสตัสจึงเป็นเทพที่อาภัพมาก ๆ องค์หนึ่ง แต่เป็นเทพที่มีความสามารถในงานช่างต่าง ๆ มากมาย สามารถสร้างแหที่จับซุสเอาไว้ได้ สร้างบัลลังก์ที่ทำให้เทพีเฮร่านั่งแล้วลุกขึ้นไม่ได้ รวมถึงสร้างอาวุธต่าง ๆ มีลูกน้องเป็นเหล่ายักษ์ไซคล็อปส์คอยช่วยงาน เฮเฟสตัสได้แต่งงานกับอะโฟไดตี้ซึ่งเป็นเทพีที่สวยที่สุดในบรรดาเทพีทั้งมวล แต่อะโฟไดตี้แอบไปมีชู้กับแอรีส เฮเฟสตัสเคยสร้างแหวิเศษจับชู้ได้คาหนังคาเขา ประจานอะโฟไดตี้กับแอรีสในสภาพเปลือยเปล่า

- สายฟ้าของซุส เป็นอาวุธที่มีอานุภาพที่สุด ฟาดทีก็เดี้ยงกันได้เลย แต่เหล่าเทพเค้าจะไม่เดี้ยงกันหรอกในตำนานกรีกโบราณ แต่ก็อาจจะเจ็บปวดรวดร้าวอะไรทำนองนี้

- ตรีศูลของโปไซดอนทำให้เกิดแผ่นดินไหวได้

- คราดของเฮดีส ทำอะไรได้อันนี้ไม่รู้ แต่เป็นอาวุธได้แน่ ๆ ล่ะ ว่ากันว่าของประจำตัวอีกอย่างของเฮดีสคือ หมวกแห่งการล่องหนหายไป สามารถทำให้เฮดีสล่องหนหายตัวได้ แม้แต่เทพด้วยกันก็มองไม่เห็น

สัตว์ประหลาดในตำนานกรีกที่พบบ่อย ๆ เช่น
- ตัวฟิวรี่ เป็นอสูรแห่งความพิโรธ มีปีกบินได้ หน้าตาอัปลักษณ์ จะเห็นได้จากเรื่อง Clash of the Titans ซึ่งเป็นอสูรที่เป็นลูกน้องของเฮดีส
- ไมโนทอร์ เป็นสัตว์ประหลาดครึ่งคนครึ่งวัว เป็นลูกของเฮดีสกับเทพีเพอร์ซิโฟเน่ มีพละกำลังมหาศาล
- ตัวไคเมร่า เป็นสัตว์ประหลาดซึ่งมีร่างกายผสมกันของสัตว์หลาย ๆ ชนิด จะเห็นได้ตอนต้นเรื่อง Wrath of the Titans
- ไทฟอน เป็นอสูรแห่งพายุ เกิดจากเทพีไกอา ร่างกายใหญ่โตมาก ๆ เป็นพายุหมุนขนาดใหญ่


โดยปกติแล้วหนังเทวตำนานก็จะดัดแปลงเค้าโครงจากตำนานกรีกเหล่านี้แหละครับ แต่อาจจะตัดแปลงให้แตกต่างกันไปมากมาย อย่างเช่น โครนอสกลายเป็นอสูรภูเขาไฟ แล้วเทพไททันองค์อื่น ๆ กลายเป็นแค่สัตว์ประหลาดแปลก ๆ เหมือนอย่างใน Immortals  

ตำนานกรีกก็มีหลายเวอร์ชั่นมาก ๆ เวอร์ชั่นที่ผมประมวลมานี้เป็นเวอร์ชั่นจากความทรงจำจากที่อ่านมาหลาย ๆ แหล่ง ซึ่งมันก็น่าจะแตกต่างกันไปจากที่หลาย ๆ ท่านอาจจะรู้อยู่แล้ว หลาย ๆ คนที่ไม่รู้เค้าโครงตำนานมาก่อนก็อาจจะงง ๆ ว่าเค้าทะเลาะกันได้ยังไง ทำไมโครนอสต้องอยากทำร้ายลูก ทำไมพี่น้องไม่ถูกกัน อสูรต่าง ๆ ทำไมมีฤทธิ์ทำร้ายเทพเจ้าได้ (เพราะอสูรกับเทพเกิดมาจากแหล่งกำเนิดเดียวกัน ส่วนใหญ่อสูรตัวใหญ่ ๆ มักจะเกิดจากเทพีไกอา)

***แก้ไข
คราเค่นไม่มีในตำนานกรีกนะครับ แต่จะมีอสูรซีตัสที่บ้างว่าคล้ายปลาวาฬยักษ์หรือคล้ายงูทะเลยักษ์ในตำนานการสังเวยเจ้าหญิงแอนโดรเมด้า

แก้ไขเมื่อ 30 มี.ค. 55 21:41:21

แก้ไขเมื่อ 30 มี.ค. 55 21:27:38

จากคุณ : Canon in Science Major
เขียนเมื่อ : 30 มี.ค. 55 12:32:54




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com