Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ไปอ่านเจอในFacebook เอามาโพสเผื่อจะเป็นกระบอกเสียงไปบ้างนะคะ [ย้ายจาก : หนังไทย] ติดต่อทีมงาน

บอกก่อนนะคะ อันนี้เอามาจาก แฟนเพจ"ศาสดา" ใครเล่นเฟซ ลองไปเสิซดูได้เลยค่ะ เราได้อ่านและก็รู้สึกไม่ค่อยดีเลย

ปล.เราไม่เคยดูหนังเรื่องนี้นะคะ ถ้ามันไม่ได้เป็นไปตามเนื้อหาที่ว่า ก็ขออภัยมาด้วยนะคะ



..........


มีแฟนเพจคนหนึ่งเขียนเข้ามาหาผมด้วยเรื่องความคับข้องใจของเพื่อนร่วมงานชาวพม่า ผมอ่านแล้วเฮ้ย :-)น่าสนใจมากๆ เลยเอามาลงไว้ จะให้คุณลองอ่านจดหมายฉบับเต็มๆเขาด้วยตัวคุณเอง แต่จะตั้งประเด็นเกริ่นสักหน่อยว่า...

"สมมุติพม่าสร้างละครสักเรื่อง และตั้งชื่อควายในละครว่า "นเรศวร" คุณคิดว่าคนไทยจะรู้สึกอย่างไร?"

-----------------------------
จดหมายจากทางบ้าน

มีเรื่องอยากถาม และ ขอความคิดเห็น จากศาสดาอ่ะค่ะ คือ สืบเนื่องจากละครช่องเจ็ด เรื่อง "กระบือบาล" ละครเรื่องนี้เป็นละครที่เนื้อเรื่องก็บอกอยู่แล้วว่าส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับ "ควาย" ซึ่ง มันคงไม่มีปัญหาอะไร เพราะมันก็ดูน่ารักดี และควายก็เป็นสัตว์ที่ควรอนุรักษ์เอาไว้ แต่ มันมีเรื่องไม่น่ารักอยู่เรื่องนึง ตรงที่... ควายตัวเอกของเรื่อง ที่ออกประจำๆเนี่ย มันชื่อ "บุเรงนอง' O_O!!!!

คือ เราอ่ะ ทำงานบริษัท เป็นพนักงานเอกชนบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งมีชาวพม่าทำงานอยู่ด้วย แล้ว แม่บ้านออฟฟิศเราอ่ะ เป็นชาวพม่า เค้าเข้ามาอยู่ประเทศไทยตั้งแต่อายุ 13 ตอนนี้อายุ 31แล้ว พูดไทยได้คล่อง เข้าใจคำพูดคนไทยได้ชัดเจน และเข้าใจวัฒนธรรมและประเพณี รวมทั้งแนวคิดพื้นฐานของสังคมไทยเป็นอย่างดี คือว่า เค้าไม่พอใจมากๆ และจะให้เราช่วยเหลือเค้า เราเองก็ไม่ค่อยพอใจนะ ควายชื่อบุเรงนอง เอิ่ม บุเรงนองเนี่ย เป็นกษัตริย์ของพม่าเลยนะ เราว่ามันไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นสัตว์อะไรก็แล้วแต่ แล้ว คุณพี่แม่บ้านเนี่ยเค้าแรงจริง ถ้าเราช่วยอะไรเค้าไม่ได้ เกรงว่าเค้าอาจจะจัดขบวนประท้วง หรืออะไรสักอย่าง เพราะมันเหมือนไปหมิ่นกษัตริย์เค้าอ่ะ อันที่จริง บุเรงนองเอง เป็นกษัตริย์ที่ยิ่งใหญ่พระองค์หนึ่งของพม่าเลยไม่ใช่หรา แล้ว พระองค์ก็ยังเป็นผู้เลี้ยงดู สมเด็จพระนเรศวรของเรามาไม่ใช่หรา...

เราไม่เข้าใจว่าช่องเจ็ดเค้าคิดยังไงอ่ะ คือ ที่เรามาโพสในเพจของศาสดา เพราะ อยากให้ช่วยชี้แนวจริงๆ คือ เราต้องการแค่ ขอให้เขาช่วยเปลี่ยนชื่อน้องควายได้มั๊ย ไม่ได้เรียกร้องอะไรมาก เราไม่รู้ว่าเราจะติดต่อกับช่องเจ็ดได้ยังไงอ่ะ ศาสดา .... จริงๆน่าจะใจเขาใจเราบ้าง ขนาดประเทศไทยเอง ยังห้ามตั้งชื่อคนให้พ้องกับพระนามของกษัตริย์และราชวงศ์ เลยนะ แต่นี่ เล่นเอาชื่อกษัตริย์ ไปตั้งชื่อควาย เราว่าหมิ่นเกียรติเขามากไปหรือเปล่า อยากให้เห็นใจคนพม่า อย่างน้อยๆก็พม่าในไทย ลองคิดดู ขนาดหนัง แอนนาแอนด์เดอะคิง ยังโดนแบนไม่ให้เข้าประเทศเราอ่ะ แล้วลองคิดดูสิ ถ้าสมมุติ พม่าทำละคร แล้วตั้งชื่อ ควาย หรือม้า หรือลา ว่า นเรศวร บ้างล่ะ ... เราจะรู้สึกยังไง??

เราไม่แน่ใจนะ ว่าละครเรื่องนี้ฉายไปต่างประเทศบ้างหรือเปล่า แล้วคนอื่นเค้าจะมองประเทศไทยว่ายังไง จริงอยู่ ประเทศอื่นเค้าก็มี ที่เอาชื่อกษัตริย์มาตั้งชื่อสัตว์ เช่น หลุยส์ บลาๆๆ.. แต่เห้ย มันไม่ชัดเจนไง ว่าหลุยส์ไหนวะ แต่นี่ "บุเรงนอง" มันชัดเจนอ่ะ เราว่า เรือ่งแบบนี้มันบอบบางมากๆ กลัวจะกลายเป็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แบบกบ สุวนันท์ กับ เขมร ในตอนนั้นอ่ะ ศาสดา ตอนนี้เรากำลังจะติดต่อช่องเจ็ดอยู่ แต่ไม่รู้จะติดต่อยังไงดี อยากจะให้ศาสดาช่วยแนะหน่อยว่าควรทำอย่างไรดีอ่ะค่ะ

เป็นพระคุณอย่างยิ่ง
จากแฟนเพจผู้ติดตามมาตลอด

------------------------------

ตลกร้ายเรื่องนี้ สอนให้รู้ว่า "เวลาโดนคนอื่นพาดพิงนิดหน่อย โกรธเกรี้ยวจะเป็นจะตาย ดิ้นเป็นเจ้าเข้า แต่เวลาทำกับคนอื่น กลับไม่เคยใส่ใจสนใจว่าเขาจะรู้สึกอย่างไร" ผมคิดว่าเรื่องแบบนี้ต้องใจเขาใจเราด้วยครับ

จากคุณ : เรียนอักษรอยู่สนามจันทร์
เขียนเมื่อ : 3 เม.ย. 55 22:56:33




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com