Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วิจารณ์ Black Hawk Down(2001) : ยุทธการทะลวงอุดมการณ์อเมริกัน ติดต่อทีมงาน

*เป็นแค่ความคิดเห็นส่วนบุคคล*

ประจวบเหมาะเสียเหลือเกินที่ภาพยนตร์ Black Hawk Down มีฤกษ์เข้าฉายในเดือนธันวาคม ปี ค.ศ. 2001 ซึ่งเป็นช่วงหลังการเกิดเหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งประวัติศาสตร์ได้ไม่นาน นั่นคือเหตุการณ์การก่อวินาศกรรม ในวันที่ 11 กันยายน ค.ศ. 2001 หรือเรียกกันสั้นๆว่า  9/11 (Nine-One-One) ที่ถูกโจมตีโดยกลุ่มอิสลามหัวรุนแรงในนามอัลกออิดะฮ์ ที่ได้กระทำการใช้เครื่องบินพุ่งชนตึกเวิร์ดเทรด และอาคารเพนตากอน จนทำให้เกิดความโกลาหลแตกตื่นไปทั่วทั้งเมือง ยังผลให้มีผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้นเกือบ 3 พันคน

เหตุการณ์ในวันนั้นทำให้ประธานาธิบดี จอร์จ บุช พุ่งเป้าตามล่าตัวหัวหน้ากลุ่ม อุซามะฮ์ บิน ลาดิน และเป็นการเปิดศึกครั้งยิ่งใหญ่กับสงครามทางด้านศาสนากับกลุ่มอิสลามหัวรุนแรง เล็งเห็นได้จากอุดมการณ์แน่วแน่ทางด้านภาพยนตร์นับแต่บัดนั้นเป็นต้นมา เนื่องด้วยภาพของชาวมุสลิมในภาพยนตร์ของฮอลลีวู้ด ได้ถูกทำการผลิตซ้ำซ้อน จนเป็นวาทกรรมอิสระ เพื่อปลุกปั่นทางด้านอุดมการณ์กล่าวหาชาวมุสลิมตะวันออกกลางคือผู้ก่อการร้าย ที่โหดเหี้ยมเยี่ยงผู้ร้ายและทำตัวเป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐบาลกลางสหรัฐฯ และถูกจงเกลียดต่อคนทั่วทั้งโลก (ในปัจจุบัน ท่ามกลางรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ทำการแถลงการณ์เปิดเผยภาพการบุกเข้าสังหาร  นาย อุซามะฮ์ บิน ลาดิน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว)      

ถึงแม้ภาพยนตร์สงครามของผู้กำกับ ริดลี่ย์ สก็อตต์ (Gladiator 2000, Blade Runner 1982, Alien 1979 ) อย่าง Black Hawk Down จะใช้บริบททางด้านเวลาที่ย้อนไปไกลถึงปี ค.ศ. 1993 แต่ด้วยการออกฉายหลังเกิดเหตุการณ์ร้ายๆ ในช่วงเวลาที่กะจิตกะใจของพวกเขากำลังดิ่งลงเหว ด้วยความหมดหวัง สิ้นหวัง ในช่วงเวลาที่พวกเขาต้องการกำลังใจ ต้องการการเยียวยาจากภาครัฐทั้งทางร่ายกายและจิตใจ แต่ไม่นานรอนักภาพยนตร์ Black Hawk Down ก็เข้าฉายพอดิบพอดี ภาพยนตร์เรื่องนี้จึงเปรียบเสมือนพระเอกขี่ม้าขาว ที่เข้ามากอบกู้หนทางเยียวยาวอันสว่างไสวของประเทศแห่งนี้โดยฉับพลัน

แต่หากไม่นับเหตุการณ์ 9/11 เข้ามาเกี่ยวข้อง เนื่องด้วยภาพยนตร์เรื่องนี้มิได้ตั้งอยู่ในอุดมการณ์ในการผลิตขึ้นเพื่อเยียวยาทางจิตใจในเหตุการณ์ 9/11 แต่ด้วยความบังเอิญในระยะเวลาของการเข้าฉาย จึงทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้อาจเรียกได้เป็นสำนวนบ้านๆ ว่า “ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว”

เนื่องด้วยบริบทของภาพยนตร์ Black Hawk Down ที่กล่าวถึงเหตุสงครามกลางเมืองของประเทศโซมาเลีย ที่เกิดเหตุการณ์ปะทะกันสองฝ่ายของรัฐบาลชั่วคราวกับกองกำลังติดอาวุธอิสลามหัวรุนแรง ซึ่งนำโดย โมฮัมเมด ฟาราห์ ไอดิด ทำให้เกิดภาวะผู้คนขาดแคลนอาหารอดอยากล้มตายเป็นจำนวนมาก (ประมาณ 3แสนคน) ทางสหประชาชาติ(UN) จึงได้เข้ามาดูแล เพื่อส่งอาหารให้กับประชาชน แต่เนื่องจากกองกำลังสหประชาชาติไม่สามารถใช้อาวุธในการช่วยเหลือประชาชนจากการถูกทำร้ายได้นอกจากการป้องกันตัวเองเท่านั้น ทำให้กลุ่มต่อต้านพวกอิสลามหัวรุนแรง ไม่ได้เกรงกลัวทางกองกำลังสหประชาชาติแต่อย่างใด

--มีต่อ--

 
 

จากคุณ : A-Bellamy
เขียนเมื่อ : 9 เม.ย. 55 16:27:27




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com