Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
สถานีประชาชน ThaiPBS (((((รายงานสด "ผ้า...ทอชีวิต" ตอนที่ 23 : 13 เมษายน 2555))))){แตกประเด็นจาก A11956319} ติดต่อทีมงาน

ซีรีย์จีน...ผ้าทอชีวิต

จากความรักและแรงศรัทธา สู่การทอผ้าที่รังสรรค์ด้วยชีวิต ซีรีย์จีนที่สร้างสรรค์ที่จรรโลงความวิจิตรบนผืนผ้า สะท้อนคุณค่าและความงามในใจคน

นำแสดงโดย จางจวินหนิง หยวนหง เฉินซิ่วเหวิน หลิวสงเหยิน

เวลาออกอากาศ : วันพฤหัสบดี - ศุกร์ เวลา 20.25 น.


ความเดิมตอนที่แล้ว (ตอนที่ 22)

ใต้เท้าหม่าจากในวังมาที่โรงย้อมผ้าต้าฟัง เพื่อให้โรงย้อมทำผ้าแดงสำหรับใช้ในพิธีราชาภิเษกของฮ่องเต้องค์ใหม่ เนื่องจากผ้าย้อมสีของโรงย้อมผ้าต้าฟังดีที่สุดในหมู่โรงย้อมผ้า โดยไต้เท้าหม่าขอค่านายหน้าเพิ่มขึ้นอีก

ฟังฮูหยินไปห้องเก็บแผ่นสีย้อม พบว่าแผ่นสีย้อมดอกคำฝอยได้หายไปจากห้องเก็บของจนหมด จึงเรียกคนทั้งบ้านมาสอบถามทีละคน จนมาถึงสือโถวซึ่งได้แสดงท่าทีพิรุธ ฟังฮูหยินจีงเค้นคำตอบจากสือโถว สือโถวใช้ความเจ้าเล่ห์ตอบว่าเมื่อคืนอยู่กับคุณหนูใหญ่ทั้งคืน สร้างความโกรธแค้นแก่ฟังฮูหยินมาก ถึงกับไล่คุณหนูใหญ่ให้ออกจากบ้านไป แต่เฉี่ยวเอ๋อได้ขอร้องไว้

ฟังฮูหยินให้เฉี่ยวเอ๋อนำโรงย้อมผ้าไปจำนองเพื่อนำเงินไปซื้อแผ่นย้อมสีแดงจากที่อื่นมาใช้แทน และยกหน้าที่ดูแลบ้านและโรงย้อมให้เฉี่ยวเอ๋อดูแล เฉี่ยวเอ๋อและเสี่ยวเหมยได้นำเงินที่ได้จากการจำนองไปซื้อแผ่นย้อมสีดอกคำฝอยจากร้านจางถงมาใช้แทนโดยจะนำมาเติมส่วนผสมของโรงย้อมต้าฟ้าเข้าไปด้วย เมื่อไปถึงที่ร้าน ก็ได้ยินลูกค้าที่ร้านคุยว่าสีย้อมดอกคำฝอยของอีกร้านมีคุณภาพดีมาก ย้อมผ้าออกมาแล้วสีสวยสดใส เฉี่ยวเอ๋อและเสี่ยวเหมยจึงตัดสินใจไปที่ร้านนั้นแทน

เมื่อไปถึงที่ร้านนั้น เจ้าของร้านได้นำผงดอกคำฝอยออกมาให้ดู ซึ่งเมื่อเฉี่ยวเอ๋อดูแล้ว เป็นแบบธรรมดามาก เสี่ยวเหมยจึงพูดกับเฉี่ยวเอ๋อว่าร้านนี้มีแผ่นสีดอกคำฝอยไม่ได้คุณภาพตามที่ได้ยินมา เจ้าของร้านจึงได้ยกแผ่นย้อมสีดอกคำฝอยอย่างดีออกมาแทน ซึ่งทั้งเฉี่ยวเอ๋อและเสี่ยวเหมยจับได้ว่าเป็นแผ่นสีดอกคำฝอยที่ขโมยมาจากโรงย้อมต้าฟัง

เฉี่ยวเอ๋อและเสี่ยวเหมยได้ซื้อแผ่นย้อมสีกลับมาทั้งหมด พร้อมคิดว่าต้องเป็นฝีมือของคนในบ้าน ก่อนออกจากห้องเก็บของ เฉี่ยวเอ๋อพบรอยมือบนผนังที่ขาดเฉพาะรอยนิ้วโป้ง จึงวางแผนจับขโมย โดยให้คนงานดื่มเหล้าก่อนเริ่มงานเพื่อจับพิรุธนิ้วมือ เสี่ยวเหมยจับได้คนงานคนหนึ่งซึ่งนิ้วโป้งสวมแหวนไว้ แต่คนงานผู้นั้นปฏิเสธ และตอบว่าตนเพิ่งสวมแหวนเมื่อวานนี้เอง โดยสือโถวเป็นผู้นำมาให้ ทำให้เฉี่ยวเอ๋อและเสี่ยวเหมยเริ่มสงสัยในตัวสือโถว

งานย้อมผ้าดำเนินไปจนเรียบร้อย สร้างความไม่พอใจให้กับสือโถวเป็นอย่างยิ่ง รุ่งเช้าฟังเปาพบว่าผ้าที่ย้อมสีตก ฟังฮูหยินบอกว่าเกิดจากชะมดและกฤษณา สือโถวบอกว่าคนที่นำชะมดเข้ามาคือ เฉี่ยวเอ๋อ เพราะได้กลิ่นจากตัวนาง เฉี่ยวเอ๋อบอกว่ากลิ่นที่ได้เป็นยาทาแผลฟกช้ำ ทำให้ทุกคนในบ้านรู้ว่าเฉี่ยวเอ๋อถูกฟังหนิงทุบตีจนฟกช้ำไปทั้งตัว

สือโถวพาลูกน้องไปเลี้ยง คุยโตว่าตนเก่ง ไม่มีใครสามารถจับได้ว่าเป็นผู้ขโมยแผ่นสีย้อม และยังบอกถึงแผนชั่วขั้นต่อไปคือ หาสูตรลับในการทำสีย้อมดอกคำฝอย โดยไปหลอกถามคุณหนูใหญ่ และได้ความว่าสูตรลับเรื่องสีย้อมดอกคำฝอย จะถ่ายทอดให้กับลูกชายของตระกูลเท่านั้น สือโถวผิดหวังจึงไปหลอกถามจากฟังเปา โดยตั้งคำถามปริศนาให้ฟังเปาตอบไม่ได้ และจะเฉลยให้ฟังเปารู้ โดยแลกกับสูตรลับการทำสีย้อมดอกคำฝอย ฟังเปาจึงไปถามจากเสี่ยวเหมย ซึ่งกำลังคิดวิธีการแก้ไขเรื่องผ้าสีตกกับเฉี่ยวเอ๋ออยู่ ทำให้ทั้งเฉี่ยวเอ๋อและเสี่ยวเหมยรู้ว่าสือโถวกำลังคิดชั่วกับตระกูลฟัง

แก้ไขเมื่อ 13 เม.ย. 55 20:17:37

จากคุณ : นาริน
เขียนเมื่อ : วันมหาสงกรานต์ 55 20:11:14




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com