Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
เปิดบันทึก "20 ปี หนังอาร์เอส" .. หากหัวใจยังรักอยู่ ติดต่อทีมงาน

ในช่วงเวลานี้ สภาพของตลาดภาพยนตร์ไทยก็ดูเหมือนว่าจะโล่ง เพราะภายหลังวิกฤติการณ์ผ่านไป ปีใหม่ 2555 เข้ามาสู่ไตรมาสที่สอง ก็มีหนังที่เข้าฉายน้อยลงในแต่ละเดือน เมื่อครบถึงปีก็คาดว่าจะมีหนังไทยน้อยลงกว่าปีที่แล้ว และหนังที่ได้รับคำชมว่าดีและมีโอกาสเข้าชิงรางวัลประจำปีนั้นอาจจะน้อยลงไปด้วย หากยังไม่เห็นมีอะไรเซอร์ไพรส์วงการ

เมื่อวงการหนังอยู่ในสภาพเช่นนี้ ประการหนึ่งที่มักจะพบการพูดถึงในทางติติงกันอยู่จนบ่อยก็คือ ปัญหาความคิดสร้างสรรค์ของการสร้างภาพยนตร์ที่นับวันจะยิ่งตีบตันเข้าทุกวัน คงเป็นเพราะยังหาหนังที่ดีกว่า หรือมีแนวทางการนำเสนอที่ดีกว่า ใหม่กว่า และเข้าถึงความต้องการของตลาดไม่ได้เลย ปรากฏว่าหนังไทยที่เข้ามาฉายหลายเรื่อง ส่วนมากก็ยังคล้ายกับแนวทางจากความสำเร็จที่มีอยู่แล้วในหลายๆ องค์ประกอบ ถึงหนังจะมีโอกาสส่งออกให้ชาวโลกชื่นชมสักเพียงใด แต่ที่บ้านเราก็เก็บเงินในระดับขาดทุนกันเป็นทิวแถว มักปิดที่หลักระดับล้านนิดๆ บ้างหลักแสน อย่างกะสมัยโรงหนังเฉลิมไทยโน่น จนผู้สร้างและผู้กำกับบางรายถึงกับท้อใจ และหาทางออกที่น่าจะสมเนื้อสมตัวที่สุด ทางหนึ่งที่น่าจะช่วยได้และจะทำให้วงการไม่เป็นที่ครหาไปมาก ก็คือ ลาวงการ หรือ.. ปิดค่ายหนัง  

โดยในปีนี้ บริษัทผู้สร้างหนังแถวหน้ารายหนึ่งที่ประกาศเฝดตัวเอง เหมือนจะบอกให้รู้ว่าปิดค่ายหนังไปแล้ว ซึ่งคงจะไม่มีหนังฉายภายในปีนี้แน่ ก็คือ "อาร์เอส" ซึ่งในอดีตถือเป็นบริษัทผู้สร้างภาพยนตร์ไทยระดับแถวหน้าที่มีผลงานผ่านสายตาของคอหนังมามากมาย จนบางเรื่องได้เงินอย่างมหาศาล บางเรื่องก็ได้กล่องหลายตัว ส่วนหนึ่งของความสำเร็จก็คือการดึงดารา ศิลปิน นักร้องในสังกัด มาเป็นตัวชูโรงในการแสดง ถึงแม้ว่าผลงานที่มีดาราอาร์เอสมีส่วนเบื้องหน้านั้นจะไม่ทั้งหมดนัก ก็แน่นอนว่ายิ่งผลงานมาก ยิ่งมีความหลากหลาย ทั้งคนทั้งงาน ประกันคุณภาพได้แน่นอน

เมื่อมากหลากหลาย ย่อมผ่านความสำเร็จและความล้มเหลวเป็นธรรมดา หรือได้ลองลิ้มมาทุกรสชาติแล้ว ไม่ว่างานจะเสร็จหรือไม่เสร็จ เมื่อหนังเสร็จแล้วฉายแล้ว เสียงตอบรับจากมวลชนจะดีมากหรือดีน้อย

วันนี้ ถ้า "อาร์เอส" เลิกทำหนังจริง ก็จะเป็นที่เสียดายของแฟนหนังจำนวนไม่น้อย หากแต่ต้องยุติไว้เพียงชั่วคราว..เพื่อหวังว่าถ้าวงการหนังไทยเข้มแข็งกว่านี้ คึกคักกว่านี้ สดใสกว่านี้ หนังที่ทำแล้วขาดทุนจะลดลง อาร์เอสคงจะกลับมาพบกับแฟนหนังอีก อาจจะมีผลงานใหม่ๆ ที่เราเองไม่คาดคิดก็เป็นได้

เพราะจากช่วงเวลา 20 ปีืที่อาร์เอสจับธุรกิจหนังไทย จึงมีผลงานต่างๆ ที่เรียกความประทับใจของคนดูหรือคนที่เคยดู มากบ้างน้อยบ้างตามรสนิยม แต่ก็มีบางแง่บางมุมจากหนังที่หลายคนยังไม่รู้หรืออยากจะรู้ว่า หนังของอาร์เอส มีดีอะไร หรือยังมีอะไรน่าจดจำบ้าง ซึ่งสิ่งต่างๆ ที่จะกล่าวต่อไปนี้คงจะช่วยกลบเกลื่อนรอยเศร้าหมองที่มีต่อวงการหนังได้ นี่คือ..บทบันทึกตลอดการเดินทาง "20 ปี หนังอาร์เอส" ที่ได้รวบรวมมาให้พอเข้าใจ

 
 

จากคุณ : คนหยังเขียด
เขียนเมื่อ : 17 เม.ย. 55 11:04:43




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com