Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
อยากแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ถามข้อสงสัย และถามจุดเชื่อมโยงในภาพยนตร์เรื่อง Home ความรัก ความสุข ความทรงจำครับ (Spoil) ติดต่อทีมงาน

คือเมื่อวานมีโอกาสได้ไปดูหนังเรื่องนี้มาครับ ต้องขอบอกตามตรงว่าไม่สามารถเก็บรายละเอียดได้หมดจริง ๆ
.
.
หลังจากภาพยนตร์จบก็มีข้อสงสัยบวกกับความรู้สึกที่ติดค้างอยู่ในหัวใจมากมาย ที่มันไม่สามารถกลั่นกรองออกมาเป็นคำพูดได้เลยครับ (หนังเรื่องนี้ดึงความรู้สึกส่วนที่ลึกที่สุดของใจผมออกมาเลยทีเดียว มันยากจะอธิบายจริง ๆ ครับ)
.
.
ซึ่งตามหัวข้อก็คือผมสงสัยเกี่ยวกับจุดเชื่อมโยงของหนัง (ที่ผมขออนุญาตเรียกว่าหนังสั้น) ทั้ง 3 เรื่องเอาไว้ ซึ่งที่ผมพอจะดูได้ทันและผมคาดว่าหลาย ๆ ท่านก็สังเกตเห็นก็คือ

- อย่างที่ทราบกันว่า 'เน' มือกล้องของ part แรกรวมถึง 'บีม' นักบาสของ part แรก มาโผล่ใน part สุดท้าย (มันเป็นความรู้สึกที่บอกไม่ถูกจริง ๆ ครับ)


- ความเชื่อมโยงเกี่ยวกับตัวละคร 'บัวจัน' ผู้ซึ่งเสียสามีอันเป็นที่รักใน part 2 นั้นมีจุดเชื่อมโยงกับ part แรก คือ วันที่ 'บัวจัน' ไปร่วมงานศพของลูกเพื่อน หากดูตามเวลาชะตาและมรณะแล้ว เด็กคนที่เสียชีวิตก็อายุ 15 ปี พอดี ซึ่งน่าจะอยู่ ม. 3 และสิ่งที่ หนัง part สุดท้ายเพิ่มเติมเข้ามาเกี่ยวกับงานศพ ก็ยิ่งตอกย้ำความเชื่อของผมว่า เด็กคนที่เสียชีวิต ใน part 2 น่าจะเป็นคนเดียวกับ part สุดท้าย ซึ่งก็คือ 'บีม' ใน part แรก

- ใน part 2 ผมคิดว่าคุณมะเดี่ยวอาจตั้งใจเชื่อมโยง 'ความเชื่อ' ของการกลับชาติมาเกิด กับเด็กคนงานที่ทำผู้หญิงท้องนะครับ ซึ่งเมื่อภายหลังหนุ่มสาวคู่นั้นเลือกที่จะทำแท้ง ก็ดูจะสอดคล้องกับภาพนิมิตที่ 'บัวจัน' ฝันเห็นครับว่าสามีไม่สามารถมาเกิดได้เเล้ว

ซึ่งในความรู้สึกของผม จุดเชื่อมโยงดังกล่าวน่าจะเป็นอะไรที่จับต้องได้ไม่ยาก สำหรับคอหนังคุณมะเดี่ยวครับ

แต่จุดที่ผมสงสัยอย่างมาก และไม่ทราบว่าคิดไปคนเดียวหรือเปล่าก็คือ

- ในช่วง part 2 ครับฉากเปิดตัวจะเป็นภาพที่สามีของ 'บัวจัน' กำลังเดินทางไปที่ไหนสักแห่งใช่ไหมครับ ซึ่งบรรยากาศในตอนนั้นก็ดูจะร้อนรน ทุกข์ทรมานพอสมควร อันนี้โดยส่วนตัวผมคิดว่าคุณมะเดี่ยวอาจจะสื่อออกมาเกี่ยวกับโลกหลังความายของสามีครับ ที่ยังไม่พบทางออกหรือความสงบสุข (อันนี้ความรู้สึกผมนะครับ ^^")

.
.

ที่นี้ประเด็นมันมีอยู่ว่า นักแสดงที่เกี่ยวกับโลกหลังความตายตรงนี้ ผมเห็นหลายคนมากครับ (เก็บไม่หมดจริง ๆ ครับ)

>> คนแรกคือสามีของ 'บัวจัน' ในวัยผู้ใหญ่ << อันนี้พอเข้าใจครับ

>>คนที่ 2 คือเด็กซึ่งเป็นสามี 'บัวจัน' วัยเด็ก อันนี้ O.K. ครับ<<

>>>แต่มันจะมีช่วงหนึ่งของหนังที่มีชายวัยรุ่นหน้าตาดีคนนึงกำลังเดินอยู่บนทุ่งกว้างสักแห่งครับ ซึ่งผมก็เข้าใจว่าอาจจะเป็นโลกหลังความตายเช่นกัน จนตอนแรกเผลอนึกไปว่าเด็กชายหนุ่มคนนี้ ใช่ลูกชายของเพื่อน 'บัวจัน' ที่ประสบอุบัติเหตุหรือเปล่า เพราะถ้าหากมุมมองของผมเกี่ยวกับเด็กที่ประสบอุบัติเหตุนั้นคือ 'บีม' มันก็จะขัดแย้งกับตัวละครหลังความตายที่โผล่มาฉากนี้ครับ ตรงนี้แอบงงครับ<<<

>>>ต่อไปก็จะเป็นส่วนของ part 3 ครับ ผมค่อนข้างสนใจภูมิหลังของครอบครัว 'ปรียา' และ 'มอสหรือเลี่ยม' มากครับ
.
.
การเชื่อมโยงแรก ๆ ที่ผมเข้าใจก็คงไม่พ้นว่า ครอบครัว 'ปรียา' รู้จักกับ 'บัวจัน' มาก่อนแล้ว และสถานที่ที่ใช้แต่งงานก็คือที่ของ 'บัวจัน' นั่นเอง ซึ่งทั้งสองคนไม่ได้พบกันมานาน 5 ปีแล้ว (ซึ่งหากตรงนี้มีนัยยะอะไรซ่อนอยู่ผมก็จับไม่ทันครับ ><)
.
.
.
แต่ประเด็นมันอยู่ที่ว่าการที่ครอบครัวของ 'ปรียา' และ 'เลี่ยม' จากไปหมดแล้ว และไม่มีโอกาสได้ดูความสำเร็จในชีวิตของลูก ๆ อีกต่อไป จนกลายมาเป็นปมในใจของ 'เลี่ยม' ซึ่งก็ได้ถ่ายทอดออกมาอย่างดีเยี่ยมเลยครับ
.
ในจุดนี้ผมอยากทราบว่าการที่พ่อแม่ของครอบครัว 'ปรียากับเลี่ยม' จากไปแล้ว มีประเด็นเชื่อมโยงอะไรกับ part อื่น ๆ ของหนังหรือไม่ครับ ??<<<

ณ ตอนนี้ผมก็ขออนุญาตทิ้งข้อสงสัยเกี่ยวกับความเชื่อมโยงของหนังไว้เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ กลัวมันจะยาวเกินไปและไม่มีคนอ่านกันครับ

ปล. อย่างไรก็ตามผมอยากจะฝาก แฟน ๆ ผลงานของคุณมะเดี่ยวร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับหนังเรื่องนี้กันเยอะ ๆ นะครับ เพื่ออรรถรสและความซาบซึ้งใจที่อาจจะตามมาอีกนับไม่ถ้วน
หนังเรื่องนี้ดีจริง ๆ ครับ และดูรอบเดียวก็ไม่สามารถเก็บรายละเอียดได้หมดจริง ๆ ๆ
ขอบคุณทุก ๆ ท่านที่กรุณาสละเวลาอ่านข้อความอันแสนยาวนานของผมนะครับ ^^

จากคุณ : Atlantica
เขียนเมื่อ : 17 เม.ย. 55 16:57:20




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com