Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ในช่วงปี 2554 จนถึงบัดนี้ สถานีโทรทัศน์ช่องใดที่จัดรายการถ่ายทอดสด(ด้วยฝีมือของสถานีเอง)ได้ "เจ๋ง" ที่สุด ? ติดต่อทีมงาน

  ช่อง 3 (6 คน)
  ช่อง 5 (1 คน)
  ช่อง 7 สี (26 คน)
  โมเดิร์นไนน์ทีวี หรือ ช่อง 9 (1 คน)
  เอ็นบีที หรือ ช่อง 11 (1 คน)
  ไทยพีบีเอส (2 คน)

 16.22%
  ช่อง 3 (6 คน)
 2.70%
  ช่อง 5 (1 คน)
 70.27%
  ช่อง 7 สี (26 คน)
 2.70%
  โมเดิร์นไนน์ทีวี หรือ ช่อง 9 (1 คน)
 2.70%
  เอ็นบีที หรือ ช่อง 11 (1 คน)
 5.41%
  ไทยพีบีเอส (2 คน)

จำนวนผู้ร่วมโหวตทั้งหมด 37 คน


การ "ถ่ายทอดสด" ถือเป็นรายการอีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความสนใจอย่างมาก  เพราะรายการถ่ายทอดสด ก็ต้องเสนอแต่ของสดๆ จริงๆ ไม่มีปรุงแต่งจนเสียอรรถรสการรับชม มักพบได้ในรายการที่เป็นการแสดงสถานการณ์ที่มีการกำหนดและเตรียมพร้อมไว้ล่วงหน้า เช่น พระราชพิธี พิธีสำคัญต่างๆ การแข่งขันกีฬา การแสดงคอนเสิร์ต การประกาศผลพร้อมมอบรางวัล เป็นต้น เรียกว่าถ่ายทอดให้กับคนดูทุกระดัีบเลย ตั้งแต่แฟนเพลง แฟนมวย แฟนบอล คอดารา คอการเมือง ไปถึงชาวบ้านรากหญ้าทั่วประเทศ และทั่วโลก นี่ไม่นับรายการถ่ายทอดสดที่เป็นพวกรายงานข่าว เอาเฉพาะที่เป็นเฉพาะกิจ เฉพาะการ จบในตอน

แต่ด้วยปัจจุบัน ความต้องการของผู้ผลิตรายใหญ่ รายย่อย ภาคเอกชน มีสิทธิ์เสมอ และยิ่งเทคโนโลยีการผลิตรายการก็ทวีขึ้นเรื่อยๆ โดยมักจะเน้นหนักที่เรื่องความแนบเนียนของภาพเคลื่อนไหว กับอุปกรณ์การถ่ายทอดสมัยใหม่  เรียกว่าแต่ละช่องแต่ละรายจะต้องแข่งกันเนียน! ก็เลยมีรายการถ่ายทอดสดที่ใช้เครื่องมือและความคิดของบริษัทผู้ผลิตที่มีศักยภาพพอในการถ่ายทอดสดแทรกเข้าไปในรายการของบริษัทตนผ่านทางสถานีโทรทัศน์ช่องนั้นๆ โดยทางสถานีแทบไม่ต้องออกแรงหรือให้ความช่วยเหลืออะไรมาก ทำหน้าที่เพียงกระจายภาพออกสู่สายตาผู้ชม ซึ่งอย่างไรก็แล้วแต่สถานีโทรทัศน์ทุกช่องก็จะมีรายการถ่ายทอดสดที่เป็นฝีมือของทางสถานีออกมาให้ได้เห็นเช่นกัน ตามแต่ละช่อง และรวมการเฉพาะกิจ โดยที่สถานีช่องใดช่องหนึ่งแสดงตนเป็น "แม่ข่าย" ของทุกช่องที่ถ่ายทอด ในส่วนผู้ชมก็จะพินิจพิสูจน์ว่าภาพและเสียงที่ปล่อยในการถ่ายทอดแบบเฉพาะกิจรวมช่อง น่าจะเป็นฝีมือของช่องใดมากที่สุด เมื่อกดหรือหมุนครบทุกช่อง

สิ่งที่วัดกันในเรื่องคุณภาพการผลิตที่ออกจะเป็นห่วง โดยเฉพาะการมองถึงความล้าหลังของเครื่องมือ และความคิดสร้างสรรค์ของการนำเสนอรายการ ซึ่งจะชี้ว่า รายการสดที่เป็นฝีมือของสถานี กับรายการสดที่เป็นของบริษัทผู้ผลิตเอกชน อย่างไหนที่ทำออกมาดีหรือเจ๋งกว่ากัน ถ้าเอาข้อด้อยออกไป ก็พอจะยอมรับได้ว่า ไม่ว่าบางสิ่งบางจุดจะออกมาล้าหลัง ยังไม่พัฒนาเท่าที่ควร แต่จุดที่ดีที่ใคร่ครวญในการถ่ายทอดสดของสถานี ก็น่าจะช่วยสร้างความประทับใจของผู้ชมได้ตลอดไป แม้ว่าสถานีแต่ละช่องจะพยายามสรรหาเครื่องมือใหม่ๆ ในกาีรถ่ายทอดเพื่อลดเสียงติติงเก่าๆ นั้นลง และก็เพื่ออนาคตของวงการโทรทัศน์สู่สากล

เอาเป็นว่า ถ้าเป็นคนที่ติดตามชมหรือชื่นชอบรายการประเภทถ่ายทอดสดมาตลอดปี 2554 ล่วงถึงเวลานี้ของปี 2555 จะต้องประเมินกันว่า.. "" สถานีโทรทัศน์ช่องใด(ในจำนวน 6 ช่องฟรีทีวีหลักๆ เท่านั้นนะ) ที่คิดว่า จัดรายการถ่ายทอดสดด้วยตัวเองได้ "เจ๋ง" ที่สุด "" มีความพร้อมดีที่สุด ถ่ายได้สวยงามที่สุด มุมกล้องไม่โดดไปโดดมามากๆ มีข้อตำหนิน้อยถึงน้อยที่สุด และต้องปรับตัวกับความก้าวหน้าตลอดเวลา

ทั้งนี้ พิจารณาเฉพาะการถ่ายทอดสดรายการพิเศษทุกๆ รายการ ทุกๆ รูปแบบที่ผลิตโดยสถานีโทรทัศน์ทั้งหมด หรือสถานีโทรทัศน์มีสัดส่วนการผลิตเป็นหลัก รวมถึงรายการทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจที่สถานีโทรทัศน์ช่องหนึ่งช่องนั้นเป็นแม่ข่ายหรือควบคุมการผลิตหลักของการถ่ายทอด ในวันที่ 1 ม.ค. 2554-15 เม.ย. 2555

 
 

จากคุณ : คนหยังเขียด
เขียนเมื่อ : 22 เม.ย. 55 14:16:51




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com