Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วิจารณ์ The Raven(2012) ติดต่อทีมงาน

ในแวบแรกที่ชมภาพยนตร์เรื่อง The Raven จบลง สิ่งแรกที่เข้ามาในสามัญสำนึกของผู้เขียนนั่นคือ ภาพยนตร์เรื่องนี้อาจดัดแปลงบทภาพยนตร์มาจากนิยายสักเรื่องของผู้เขียนสักคนที่เขียนขึ้นด้วยความรักและเทิดทูนในผลงานของ เอ็ดการ์ อัลลัน โพ เพื่อเป็นการบ่งชี้ว่าการตายอันไร้สาเหตุของ โพ เมื่อค.ศ. 1849 นั้นมิได้ไร้ความหมายแต่อย่างใด เพราะโดยสันนิษฐานแห่งความเป็นจริง การตายของ โพ นั้นไม่สามารถคาดเดาและทราบสาเหตุได้อย่างแน่ชัด ไม่ว่าจะจาก แอลกอฮอล์, เลือดคั่งในสมอง, ยาเสพติด, โรคหัวใจ, โรคพิษสุนัขบ้า, อัตวินิบาตกรรม, วัณโรค ฯลฯ ทั้งหมดเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่าในฐานะของการเป็นนักเขียนเพียงอาชีพเดียวอย่างซื่อสัตย์ตลอดชีวิตนั้น ทำให้สถานะภาพของ โพ ไม่ดีเท่าที่ควร จนถูกขนานนามว่าเป็น นักเขียนไส้แห้ง

แต่การสันนิษฐานข้อข้างต้นต้องมีอันตกไปเพราะ The Raven นั้นมิได้ดัดแปลงมาจากหนังสือนิยายแต่อย่างใด หากถูกเขียนขึ้นเพื่อกระทำการใช้ในการสร้างภาพยนตร์แต่เพียงอย่างเดียว(Original Screenplay) จึงมิใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด ที่บทภาพยนตร์ในแง่ของการสอบสวนและลงรายละเอียดรากลึกนั้นจะทำได้ไม่เลิศเลอเฟอร์เฟ็ค เทียบเท่ากับงานเขียนวรรณกรรม ในระดับที่จะทำให้ผู้ชมครุ่นคิดอย่างหนักหน่วง หรือร่วมระทึกไปกับความยากแค้นของการสืบสวนหาคนร้ายของ โพและเหล่านักสืบ เพื่อร่วมตาหาผู้หญิงอันเป็นที่รัก เอมิลี่ แฮมมิลตัน (Alice Eve) ที่ถูกจับตัวไป

โดย The Raven ดำเนินเรื่องราวในช่วง 5 วันก่อนที่ เอ็ดการ์ อัลลัน โพ (จอห์น คูแซ็ค) จะเสียชีวิตลง ซึ่งในช่วงเวลานั้น เกิดเหตุการณ์ช็อกคนทั้งเมืองเพราะมีฆาตกรคนร้ายฆ่าต่อเนื่องดำเนินการฆ่าโดยถอดแบบวิธีการมาจากนิยายต่างๆ ที่ โพ เคยเป็นคนเขียนขึ้นเองทั้งหมด ทำให้ โพ ต้องร่วมมือกับนักสืบฟิลด์ (Luke Evans) เพื่อตามล่าหาคนร้าย แต่แล้วเหตุการณ์ก็ชักบานปลายไปใหญ่เป็นเพราะ คนร้ายได้จับแฟนสาวของโพ ไปในคืองานเลี้ยงปาร์ตี้ จึงทำให้ โพ ต้องทำทุกวิธีทาง แม้กระทั่งกลับมาเขียนเรื่องราว สอบสวนสยองขวัญอีกครั้ง (โพ เลิกเขียนนิยายพวกนี้ เพื่อหันไปเขียนบทกวี) เพื่อหวังว่า จะทราบเบาะแสของคนร้าย ที่ใช้แรงบันดาลใจของ โพ เป็นตัวจุดประกายอันการที่จะก่อเหตุฆาตกรรมต่างๆนานา              

ในบริบทของเรื่องราวกลางศตวรรษที่ 19 หนังเลือกใช้ องค์ประกอบของเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายในระดับที่น่าดูชม ใช้โทนของบรรยากาศที่แสดงถึงความมืดมิด เพื่อสร้างความน่ากังขาของสภาวะดำมืดแห่งจิตใจ ในระดับที่ให้ผู้ชมรู้สึกเชื่อ รวมทั้งการแต่งหน้าศพนั้นก็มีทิศทางในการที่จะทำให้รู้สึกถึงความโหดเหี้ยมทารุณของฆาตกรได้ดี สามองค์ประกอบข้างต้นคือสิ่งที่ The Raven มีความสามารถทัดเทียมในระดับภาพยนตร์เชิงการค้าได้แต่ไม่ได้ โดดเด่นจนถึงขั้นน่าจดจำแต่อย่างใด

--มีต่อ--

 
 

จากคุณ : A-Bellamy
เขียนเมื่อ : 26 เม.ย. 55 23:06:46




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com