Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
Home หนังเนื้อหาดีที่ดำเนินเรื่องได้น่าเบื่อและแสนอึดอัด ติดต่อทีมงาน

เพิ่งไปดูหนังเรื่อง  Home ความรัก ความสุข ความทรงจำ  มา  ขอพื้นที่แสดงความรู้สึกสักเล็กน้อย

ออกตัวก่อนว่า จขกท  เป็นคนชอบหนังดราม่าจริงจัง  และไม่มีปัญหากับการดูหนังเนิบๆช้าๆ  ออกจะชอบด้วยซ้ำ  

แต่ตลอดเวลาที่นั่งดูหนังเรื่อง  Home  คือ ความรู้สึกเบื่อหน่ายและอึดอัดอย่างมากครั้งหนึ่งในชีวิตการดูหนัง  รู้สึกว่าเนื้อเรื่องมันไม่น่าติดตามและไม่สามารถดึงอารมณ์ให้เราจดจ่อกับเรื่องราวได้   ซึ่งปัญหาอาจจะอยู่ที่ตัว จขกท เองก็ได้  แต่จะขอได้ลองอธิบายถึงสิ่งที่รู้สึกติดขัดในหนังเรื่องนี้


1.บทสนทนา   ไม่ชอบบทสนทนาในเรื่องนี้นัก  หลายคำพูดเป็นการพูดแบบตรงๆ เปิดเผย แบบที่คนในชีวิตจริงเขาไม่พูดกัน (โดยเฉพาะตอนที่ 1 )  และมีการใส่บทพูดในเชิงสั่งสอนกันแบบตรงๆบ่อยเกินไป  มีบทพูดที่ให้บรรยากาศแบบละครโทรทัศน์ (อันนี้หนังไทยในปัจจุบันเป็นแทบทุกเรื่อง  ซึ่งก็ไม่รู้ว่าดีหรือไม่ดี ผิดหรือไม่ผิด)
ที่แปลก คือ บทสนทนาฟังดูดีขึ้นเมื่อเป็นบทภาษาเหนือ  


2.การดำเนินเรื่อง ความต่อเนื่อง  มันไม่ลื่นไหล  อึดอัด ติดๆขัดๆ  แต่ไม่รู้เป็นความตั้งใจส่วนหนึ่งของผู้กำกับหรือเปล่า  เพราะหนังจะมาขมวดระเบิดอารมณ์ในตอนสุดท้าย คือตอนที่ 3       มีแวบหนึ่งในตอนที่ 2 ที่ดูแล้วรู้สึกว่าหนังละเมียดละไมเสียจริง  แต่อยู่ๆหนังกลับเฉไฉเบี่ยงเบนไปทางตลกขบขันจนเสียความรู้สึก

3.อารมณ์ขัน...  อันนี้ไม่รู้ว่าผิดหรือไม่  แต่รู้สึกว่าอารมณ์ขันที่ใส่เข้ามา  ทำให้อารมณ์ดราม่าของหนังมันไม่ถึงจุดสูงสุด  จขกท อาจจะคาดหวังไปเองว่ามันจะต้องดราม่าอย่างเดียว   อย่างเช่น  ตอนที่ 2  แทนที่จะอิน ซาบซึ้งให้สุดๆ  กลับให้อารมณ์แบบตลกร้าย   มีตัวละครตลกๆอย่างชมพู่ทำให้หนังเสียความจริงจัง    หรืออย่างตัวละครอย่างคุณจารุณี และตุ๊ยตุ่ย ในตอนที่ 3      แต่ก็ต้องชมว่าอารมณ์ขันในตอนที่ 3 นั้นทำได้ค่อนข้างดีและกลมกลืนกับเรื่องราวมากกว่า

4.ความเวิ่นเว้อ   ยืดยาด    แม้ดราม่าจะเป็นสิ่งที่ จขกท  คาดหวัง   แต่กลับรู้สึกว่าอารมณ์ของหนังเรื่อง Home มันเวิ่นเว้อจนเราหมดอารมณ์จะอินไปด้วยได้  ยืดเยื้อจนออกจะรู้สึกรำคาญมากกว่า   ยิ่งมีตลกมาปนยิ่งไปกันใหญ่


5.ดนตรีประกอบ  บางตอนก็ดี  แต่หลายตอนถ้าไม่ใส่เข้ามาคงจะดีกว่า   มันดูจงใจเร้าอารมณ์มากเกินไป และเสียความเป็นธรรมชาติ


ุ6.การแบ่งเนื้อหาเป็น  3 ตอน  ทำให้ไม่รู้สึกผูกพันหรือซาบซึ้งกับเรื่องราวได้เต็มที่  ปัญหานี้เกิดขึ้นบ่อยๆ ในหนังที่แบ่งเรื่องราวออกเป็นตอนๆในเรื่องเดียวกัน


ข้อดี

1.หนังมีเนื้อหาที่นำเสนอสัจธรรม  การพบเจอ การจากพราก   การยึดติดในคน   ความไม่ราบรื่นในชีวิตคู่  ซึ่งเป็นสารที่ดี ให้ได้ขบคิด

2.ถ่ายภาพได้สวยงาม  บ่งบอกความหมายในหลายฉาก


ความรู้สึกของแต่ละตอน   คิดว่าตอนที่ 3 ลงตัวซาบซึ้งที่สุด   รองลงมาคือ  1  และ 2  ตามลำดับ


สรุป

เป็นหนังไทยที่มีเนื้อหาดี  มีความตั้งใจ น่าสนับสนุน   โดยไม่ต้องไปคิดถึงอคติที่บางคนอาจจะมีจากข่าวที่เกิดขึ้นของผู้กำกับ      


หวังว่าแฟนคลับของหนังเรื่องนี้คงไม่มองว่า จขกท  มากล่าวถึงข้อด้อยของหนังมากเกินไป  ทั้งนี้เป็นเพียงความรู้สึกส่วนตัวเท่านั้น   คุณต้องไปพิสูจน์ที่โรงหนังเองว่า    หนังเรื่อง  Home  จะได้ใจคุณหรือเปล่า หนังมีค่าพอที่คุณจะพิสูจน์


สุดท้าย   อยากขออภัยที่ จขกท ได้เคยกล่าวจิกกัดบางคนที่อินไปกับเรื่องราวในตอนที่ 1 ว่าช่างเวิ่นเว้อเสียจริง  มันเป็นนิสัยไม่ดีของ จขกท เองที่หมั่นไส้อะไรง่ายๆ     เมื่อได้ดูตัวหนังแล้ว   จขกท  จึงเข้าใจว่าความทรงจำ มิตรภาพ  เป็นสิ่งมีค่า  เป็นเรื่องละเอียดอ่อน  แม้จะเป็นเรื่องที่เราไม่ได้รู้สึกซาบซึ้งไปด้วย   แต่เราควรให้เกียรติและเคารพความรู้สึกคนอื่น…  ขออภัยอีกครั้งจากใจจริง




ความรัก ความสุข  ความทรงจำ    ทุกคนมีี...   แต่รัก สุข และจำในสิ่งที่ไม่เหมือนกัน...



เพิ่มเติม   คุณนุ่น ศิรพันธ์แสดงได้ดีมาก

แก้ไขเมื่อ 29 เม.ย. 55 22:50:28

แก้ไขเมื่อ 29 เม.ย. 55 21:15:24

แก้ไขเมื่อ 29 เม.ย. 55 21:11:06

จากคุณ : ThisLonelyMe
เขียนเมื่อ : 29 เม.ย. 55 21:05:06




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com