Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วิจารณ์ From Up On Poppy Hill (2011) ติดต่อทีมงาน

ท่ามกลางกระแสวิวัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ รวมทั้งอนิเมชั่น 3 มิติที่ครองใจตลาดได้ทั่วโลก แต่สตูดิโอชื่อดังจากประเทศญี่ปุ่นอย่างจิบลิ กลับยังคงเดินหน้าสร้างอนิเมชั่น 2 มิติ ออกมาอย่างไม่สะทกสะท้านต่อการเปลี่ยนแปลงใดๆในโลกภาพยนตร์ โดยการ์ตูนอนิเมชั่นโลกสวยเรื่องล่าสุดของจิบลิคือ From Up On Poppy Hill ของผู้กำกับ โกโระ มิยาซากิ  ที่เคยฝากผลงานกำกับเรื่อง Tales from Earthsea เมื่อปี ค.ศ. 2006 โดยอนิเมชั่น From Up On Poppy Hill นั้นแม้จะต้องหยุดชะงักไปจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและซึนามิในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 2011 แต่สุดท้ายก็สามารถผลิตจนสำเร็จออกฉายได้ทันในช่วงกลางเดือนกรกฎาคม 2011ที่ผ่านมา (ในญี่ปุ่น)

เรื่องราวใช้บริบทหลัก ในปีค.ศ. 1963 ที่ในอีกหนึ่งปีให้หลังนั้น ญี่ปุ่นจะได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิกปี 1964 ทำให้ถือเป็นข้อพิสูจน์ในศักยภาพของประเทศญี่ปุ่นประการสำคัญที่จะป่าวประกาศต่อคนทั่วทั้งโลกว่าประเทศญี่ปุ่นยิ่งใหญ่เพียงใด แม้จะต้องพ่ายแพ้ต่อสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ตาม นั่นทำให้รัฐบาลถึงกับต้องออกข้อบังคับต่างๆ เพื่อให้องค์กรเอกชนและรัฐบาลเล็งเห็นถึงความสำคัญต่อความเป็นชาติญี่ปุ่นให้ทั่วโลกยอมรับขึ้นมา โดยสิ่งที่เป็นรูปธรรมดังปรากฏในภาพยนตร์ก็คือการ สร้างตึกใหม่ เพื่อทำให้เกิดความสวยงามและน่ามองต่อการจัดวางผังเมือง  โดยใช้เรื่องราวของตัวละครหลักสองตัว เป็นการเน้นย้ำถึง ประเด็นหลักที่ว่าไว้ได้เป็นอย่างดี

สาวน้อยวัย 16 ยูมิ (Masami Nagasawa) ผู้ซึ่งยังคงติดอยู่กับคำสัญญาว่าพ่อจะกลับมาจากการออกเรือไปในสงครามเกาหลี โดยการชักธงขึ้นสู่อยู่ยอดเขา เพื่อส่งสัญญาณให้พ่อของเธอได้รับรู้ แม้ว่าเวลาจะผ่านไปเนิ่นนาน แต่เธอก็ยังคงทำเช่นนี้ทุกวันดั่งกิจวัตรประจำวันของเธอ เสมือนว่าถึงพ่อไม่กลับมา แต่คงจะมีใครสักคน เข้ามาปลอบประโลมใจของเธอ ที่ตกหล่นไปจากการเสียพ่อไป
 
เด็กหนุ่มชุน (Junichi Okada) ผู้ซึ่งต้องประท้วงรักษาตึกเก่าหลังหนึ่งในโรงเรียนหลังจากถูกคำสั่งต้องรื้อทิ้งและสร้างตึกหลังใหม่(ผลกระทบจากการเป็นเจ้าภาพโอลิมปิก) แม้ตึกหลังนั้นจะเก่าและทรุดโทรม แต่ด้วยความสำคัญเพราะตึกหลังนั้นเป็นแหล่งรองรับชมรมต่างๆของโรงเรียนอย่างมากมาย มันจึงมีความหมายในแง่ของจิตใจขึ้นมา เพราะมันถูกส่งผ่านจากรุ่นต่อรุ่น จากพี่สู่น้อง จนอาจเรียกได้ว่า ตึกเก่าหลังนี้เป็นดั่งแหล่งวัฒนธรรมและอารยะธรรมของนักเรียนเหล่านี้เลยก็ว่าได้

--มีต่อ--

 
 

จากคุณ : A-Bellamy
เขียนเมื่อ : 30 เม.ย. 55 22:36:53




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com