Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ภาวะตลาดอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในไต้หวัน ติดต่อทีมงาน

ที่มา  กรมส่งเสริมการส่งออก -- ศุกร์ที่ 4 พฤษภาคม 2555


ภาวะตลาดอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในไต้หวัน


1.บทนำ

อุตสาหกรรมภาพยนตร์ถือเป็นส่วนหนึ่งของCultural & Creative Industry ที่เป็น 1 ใน  อุตสาหกรรมสำคัญซึ่งรัฐบาลไต้หวันให้ความสำคัญในการผลักดันตามเป้าหมายในการยกระดับศักยภาพในการแข่งขันของประเทศในแผนพัฒนาเศรษฐกิจฉบับล่าสุด และนับตั้งแต่ความสำเร็จของภาพยนตร์เรื่องCape No.7 ของผู้กำกับเว่ยเต๋อเสิ่ง ซึ่งกวาดรายได้จากการออกฉายในไต้หวัน และต่างประเทศ(จีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง มาเก๊า สิงคโปร์ มาเลเซีย ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้) ได้รวมมากกว่า 530 ล้านเหรียญไต้หวัน1ทำให้วงการภาพยนตร์ไต้หวันเกิดความตื่นตัวขึ้นมาว่าภาพยนตร์ไต้หวันก็มีดีไม่แพ้ภาพยนตร์จากฮอลลีวูดหรือฮ่องกงและสามารถทำรายได้สูงๆจากการออกฉายได้เช่นกัน จนทำให้มีผลงานดีๆ ตามออกมาเป็นจำนวนไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็น Monga

โดยผู้กำกับหนิ่วเฉิงเจ๋อ ซึ่งเข้าฉายในปี 2010 และกวาดรายได้มากกว่า 260 ล้านเหรียญไต้หวันรวมทั้งส่งให้ชื่อของจ้าวยิ่วถิงและหร่วนจิงเทียนสองดารานำของเรื่องโด่งดังเป็นพลุแตกต่อเนื่องมาจนถึงในปี 2011 ที่มีภาพยนตร์ไต้หวันสามารถทำรายได้จากการออกฉายได้มากกว่า 100 ล้านเหรียญไต้หวันถึง 3 เรื่องคือภาพยนตร์ฟอร์มเล็กม้ามืดอย่างYou are the apple of my eye ของผู้กำกับหน้าใหม่อย่างจิ๋วป่าเตา สามารถทำรายได้อย่างถล่มทลายจากการออกฉายทั้งในไต้หวัน (414 ล้านเหรียญไต้หวัน) และที่ฮ่องกง (61 ล้านเหรียญฮ่องกง) รวมทั้งยังทำสถิติเป็นภาพยนตร์จีนที่ออกฉายในฮ่องกงซึ่งทำรายได้สูงที่สุดในประวัติศาสตร์ด้วย โดยสามารถทำรายได้สูงกว่าภาพยนตร์เรื่องคนเล็กหมัดเทวดาของโจวซิงฉือดาราตลกและผู้กำกับคนดังที่เป็นเจ้าของสถิติเดิม สำหรับภาพยนตร์ไต้หวันอีกสองเรื่องที่ทำรายได้สูงกว่า100 ล้านเหรียญไต้หวันคือ Seediq Bale ซึ่งเป็นภาพยนตร์ทุนไต้หวันฟอร์มยักษ์ของเว่ยเต๋อเซิ่งผู้กำกับ 500 ล้านที่เคยฝากฝีมือไว้ใน Cape No. 7 มาแล้ว โดยนำเอาความขัดแย้งระหว่างชนเผ่าพื้นเมืองกับกองทัพญี่ปุ่นยุคปกครองไต้หวันมาใช้ในการดำเนินเรื่องและเป็นที่สนใจของผู้คนมาตั้งแต่ช่วงเปิดกล้อง ด้วยทุนสร้างมหาศาลที่สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 700 กว่าล้านเหรียญไต้หวัน (ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลไต้หวัน 300 ล้านเหรียญไต้หวัน) แต่ก็สามารถกวาดรายได้จนคุ้มค่ากับการลงทุนจากการออกฉายทั้งสองภาคคือ The Flag of Sun (ภาค 1) ซึ่งทำรายได้จากการออกฉายในไต้หวันประมาณ 471 ล้านเหรียญไต้หวัน และ The Bridge of Rainbow (ภาค 2) ที่กวาดรายได้ไปอีกประมาณ 318 ล้านเหรียญไต้หวัน


mv หนังไต้หวันเรื่อง You are the apple of my eye ที่ได้รับความนิยมอย่างท่วมท้นในไต้หวัน ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ จีน และอีกหลายๆประเทศ

ฉบับเต็มเสียงจีน http://www.youtube.com/watch?v=bTR8wmbgV7w&feature=related

แก้ไขเมื่อ 04 พ.ค. 55 17:52:34

จากคุณ : Pikachu ร่าง 5 S
เขียนเมื่อ : 4 พ.ค. 55 14:10:41




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com