Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขอชี้แจงกรณีโรค Guillain-Barre syndrome ที่ออกรายการตีสิบเมื่อวันที่ 1/5/2555 ที่ผ่านมา ติดต่อทีมงาน

ผมส่ง email ที่มีข้อความดังนนี้ไปรายการตีสิบ เพื่อชี้แจงและร้องเรียนเรื่องการให้ข้อมูลที่ผิดพลาดก่อให้เกิดความตระหนกหวาดกลัวกับประชาชนทั่วไป เลยเอาเนื้อความใน email ที่น่าจะมีประโยชน์มาให้อ่านกัน ผม post ลงที่ห้องสวนลุม ด้วยแล้วครับ แต่คิดว่านี่เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับสื่อและรายการโทรทัศน์ โดยตรงเลยเอามาลงที่นี่ด้วย
ผมเป็นหมอครับ ทำงานอยู่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดภูเก็ต
ได้ดูรายการตี 10 เมื่อวันที่ 1/5/2555 ที่ผ่านมาเรื่องคนไข้ที่เป็น  Guillain Barre syndrome ประกอบกับวันนี้มีคนไข้ที่ได้ดูรายการในช่วงดังกล่าวมาตรวจรักษากับผม เพราะกลัวจะเป็นโรคนี้ เพียงแค่เพราะคนไข้เป็นหวัด
ผมเห็นว่าที่รายการได้นำเสนอ มีข้อเท็จจริงที่ผิดเพี้ยนมากมาย เลยต้องมาบอกต่อและร้องเรียน ให้เข้าใจถูกต้องอีกครั้ง
1. คนไข้คนนี้บอกว่าตัวเองเป็นไข้หวัด 2 เดือน คุณวิทวัสบอกว่าหวัดทั่วไปที่พวกเราเป็นกัน
หวัด2 เดือน ไม่ธรรมดานะคุณวิทวัสพูดบ่อยเหลือเกินว่าหวัดธรรมดาๆที่ทุกคนเป็นกัน เชื้อหวัดเนี่ยเริ่มต้นจากเชื้อไวรัสเหล่านี้ นี่คือเชื้อปกติทั่วไป rhinoviruses, coronaviruses,
respiratory syncytial virus (RSV) ปกติ"หวัดทั่วไป" (common cold) สามารถหายได้เองถ้าคนไข้ภูมิคุ้มกันร่างกายปกติ ภายใน 3-7 วัน ถ้าเกินกว่านั้นแล้วยังมีไข้เป็นๆหายๆ นี่คือไม่ปกติแล้ว
ต้องไปตรวจเพิ่มเติมครับ ไม่ใช่ปล่อยไว้ 2 เดือน
2.นอกจากนั้นก็ยังมีเชื้ออื่นที่ ก่อให้เกิดโรคที่มีอาการคล้ายหวัด แต่ก็จะมีอาการอย่างอื่นเพิ่มเติมมา เช่น Epstein-Barr virus (EBV) ที่ทำให้เกิด โรค infectious mononucleosis จะมีอาการไข้เจ็บคอ มีต่อมน้ำเหลืองโต ตับม้ามโต การติดเชื้อ Cytomegalovirus (CMV) ซึ่งถ้าเป็นไม่มากอาการก็จะคล้ายๆกับหวัด จะมีอาการปวดเมื่อยตัว เจ็บคอได้เหมือนกัน
3. คุณคนไข้+คุณวิทวัสบอกว่า เชื้อหวัดแปลงร่างเป็นเส้นประสาท เชื้อโรคก็คือเชื้อโรคจะกลายพันธ์ก็กลายพันธ์
ไม่ใช่แปลงร่างเป็นเส้นประสาท แล้วบอกอีกว่าภูมิคุ้มกันร่างกายไปทำลายเชื้อที่แปลงร่าง ไปกันใหญ่แล้ว Guillan Barre Syndrome
เป็นโรคที่เกิดหลังการติดเชื้อ เช่น ที่พบว่าเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งคือ เชื้อ C.jejuni ที่ทำให้เกิดอาการท้องเสียทอ้งร่วง, CMV ที่เป็นเชื้อก่อโรคระบบหายใจ, influenza virus ที่ก่อโรคไข้หวัดใหญ่ หรือ เชื้อ HIV  รายละเอียดก็คือ ร่างกายเราจะสร้าง Antibody ไปต่อสู้กับเชื้อ ซึ่งปกติเนี่ย Antibody ที่ร่างกายสร้างจะจำเพาะกับบางส่วนของเชื้อ เช่น ผนังเซลล์ เรียกส่วนของเชื้อที่ Antibody ไปจับจำเพาะว่า Antigenเท่านั้นแต่เผอิญว่า ในโรค GBS เนี่ย Antibody ที่ร่างกายสร้างมันดันไปจับกับสารบางตัวที่อยู่ในระบบประสาทส่วนปลาย+ประสาทไขสันหลังเลยทำให้เกิดอาการอักเสบของระบบประสาทและมีอาการอ่อนแรงตามมา
4. ย้ำนักย้ำหนาว่าเชื้อมันกินกล้ามเนื้อมันไม่ได้กินกล้ามเนื้อนะคับ มันทำลายระบบประสาท ที่ควบคุมมัดกล้ามเนื้อ
5. สิ่งที่คุณนำเสนอคุณนำเสนอได้นะ ผมก็เห็นด้วยว่ามันมีประโยชน์ในระดับนึง ถึงมันจะเจอน้อยมากแต่มันก็เจอได้ แต่คุณต้องให้ความรู้ด้วยว่ามันเจอได้มากน้อยแค่ไหน อัตราส่วนผู้หญิงผู้ชายที่เป็นเป็นอย่างไร โรคนี้ตามหลักวิชาการโอกาสเกิดประมาณ 1-3/100,000 ประชากร เอาเป็นว่า คุณมีโอกาสลื่นในห้องน้ำหัวกระแทกพื้นเสียชีวิตมากกว่าจะเป็นโรคนี้  
ไม่ใช่เน้นย้ำอยู่นั่นแหละว่าน่ากลัวมาก"แค่เป็นหวัดมำให้เกือบตาย" คือมันไม่ใช่ครับ การเป็นสื่อต้องรับผิดชอบเพราะสิ่งที่คุณพูดออกมา มัน impact กับสังคม
หวังว่าคุณและทางรายการจะรับพิจารณาเพื่อการนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้องต่อไป
ด้วยความหวังดี

จากคุณ : megamovie
เขียนเมื่อ : 4 พ.ค. 55 15:36:11




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com