Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
การขอคำแนะนำจากคนจำนวนมากเพื่อปรับปรุงผลงานการ์ตูนส์มันผิดจริงหรือครับ ติดต่อทีมงาน

ในเรื่อง BAKUMAN เล่ม 14 มีนักเขียนหน้าใหม่อายุน้อยชื่อ นานามิเนะ โทรุ สแกนผลงานการ์ตูนส์ของเขาลงบอร์ดสนทนาในอินเตอร์เน๊ทเพื่อขอคำแนะนำจากคน 50 คนที่เขาคัดเลือกเองไปพัฒนาเนื้อหาของผลงาน เมื่ออาชิโรกิ มุโตคู่หูนักเขียนตัวเอกของเรื่องรู้เรื่องนี้เข้าจึงยอมรับไม่ได้ และทะเลาะกับนานามิเนะ เพราะวิธีการของเขาเป็นการเอาเปรียบนักเขียนส่วนใหญ่ที่เขียนเนื้อเรื่องเองคนเดียวอย่างยากลำบาก

อาชิโรกิกับนานามิเนะตัดสินว่า วิธีการของใครถูกต้องโดยการวาดการ์ตูนส์แข่งกันเพื่อชิงอันดับของผลโหวตความนิยมใน Shonen Jump นานามิเนะเชื่อมั่นในผลงานทีเกิดจากการรวมไอเดียของคน 50 คนซึ่งลัวนเป็นนักอ่านการ์ตูนส์ระดับฮาร์ดคอร์ที่เขาคัดเลือกเองจนไม่ยอมฟังความเห็นของผู้ดูแลจากกองบก. Jump และปิดบังเรื่องวิธีหาไอเดียไว้เป็นความลับไม่ให้คนทั่วไปรู้ แต่เมื่อผ่านไปไม่กี่สัปดาห์หลังเปิดตัวอันดับความนิยมในผลงานของนานามิเนะก็ค่อย ๆ ตกลงจนเสี่ยงต่อการถูกกองบก.สั่งให้จบ ในขณะที่อันดับความนิยมในผลงานของอาชิโรกิ มุโตยังคงยืนอันดับ 4 ต่อกันมาหลายสัปดาห์

ผมเข้าใจว่า ถ้าเอาแต่ขอไอเดียในการเดินเรื่องจากผู้อ่านตลอด ผู้แต่งเรื่องอย่างทาคากิกับอิวาเสะก็จะหมดความสำคัญเป็นเพียงผู้คุมทิศทางการดำเนินเรื่อง แต่ในความเป็นจริง การ์ตูนส์ที่สร้างเนื้อเรื่องจากคนมากกว่า 2 คนก็มักจะเป็นที่นิยมมากกว่าอย่าง Code Geass ใช้มือเขียนบท 2 คน หรือ Evangelion ภาคทีวีถ้าดูที่หน้าปกฉบับมังงะเขาให้เครดิตเนื้อเรื่องกับทีมงาน Gainax เป็นต้น ทำให้ข้องใจมากว่า ต้องช่วยกันเขียนเนื้อเรื่องมากกว่ากี่คนจึงจะเรียกว่า "โกง" นักเขียนส่วนใหญ่ในการ์ตูนส์เรื่องนี้เขียนเนื้อเรื่อง และวาดภาพคนเดียว โดยมีผู้ช่วยไม่กี่คนช่วยแต่งภาพให้ แต่อาชิโรกิ มุโตมี 2 คน คนนึงเขียนเนื้อเรื่อง อีกคนวาดภาพไม่นับว่า "โกง" เหรอครับ

เข้าใจว่า ผู้แต่งเรื่อง BAKUMAN คงอยากบอกเหตุผลของวิธีการทำงานของเขา และนักเขียนหลายคน ซึ่งมันก็เป็นจุดยืนเฉพาะของนักเขียนการ์ตูนส์ญี่ปุ่นอย่างพวกเขา แต่จุดยืนของนักอ่านการ์ตูนส์ในความคิดผมเองคือ ขอแค่เนื้องานสนุกขึ้นจะใช้วิธีไหนก็ไม่ว่ากัน เพราะผลงานเรื่องที่ไม่สนุก หรือไม่เป็นที่ชื่นชอบ นักอ่านที่เสียเงินซื้อย่อมกระทำต่อหนังสือการ์ตูนส์เล่มนั้นได้ตามใจชอบมิใช่หรือครับ

เขียนกระทู้ละเอียดยืดยาวเพราะอยากให้คนที่ไม่ได้อ่าน BAKUMAN ได้อ่าน และออกความเห็นบ้าง ส่วนความเห็นของผมก็กลั่นมาใจจริงล้วน ๆ หากมันผิดจนถูกต่อว่า ผมก็พร้อมจะทำความเข้าใจเพื่อปรับปรุงตัวเองครับ สุดท้ายนี้ขอขอบคุณใครก็ตามที่อ่านกระทู้นี้โดยละเอียด และขอบคุณทุกความเห็นที่โพสต์กันเข้ามาด้วยครับ

 
 

จากคุณ : winger
เขียนเมื่อ : 6 พ.ค. 55 16:58:23




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com