Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
ขุนศึก เสมา level up และข้อเสนอแนะ ติดต่อทีมงาน

สองตอนที่ผ่านมาในสัปดาห์นี้ เดินเรื่องเร็วมาก แต่ไม่ทำให้คนดูรู้สึกว่าข้ามมากนัก และมีการแก้ไขจากสัปดาห์ก่อน

ไตเติ้ลใช้ภาพจากกล้องhd สวยงาม แบบภาพยนตร์ เสียดายน่าจะใช้ถ่ายทำตลอดเรื่อง กล้องแบบเก่าเวลาทำcg จะไม่ค่อยเนียน เนื่องจากไฟล์ภาพ มีข้อจำกัด

การตัดต่อคิวบู๊ดูง่าย แต่ช่วงที่ถ่ายทำโยกกล้องมาก แต่ยังดูรู้เรื่อง

คิวบู๊ที่เสมาสู้กับข้าศึกขี่ม้า ทำได้สมจริง เพราะม้าจะอยู่นิ่งไม่ได้ ต้องพุ่งด้วยความเร็วใช้อาวุธตวัด ตอนที่สิงห์ขว้างทวนช่วยเสมา สร้างช่องว่างให้ดาบฟันได้ ถ่ายดี ตัดต่อดี ตามข้อจำกัด มีภาพถ่ายหลายมุม

พระเอก ใช้ดาบคู่ได้ดีบนหลังม้า ฉากที่ไสม้าฝ่าวงล้อมไป แสดงเชิงดาบทะลวงฟันได้ดี ข้าศึกกระจุบกระจาย ซ้อมกันมาหนัก

เสียงครางของดาบ "แสนศึกพ่าย" ทำได้ดีทำรู้ว่าพระเอกใช้ดาบ มีเอกลักษณ์

เพลงทวนของสิงห์ พอใช้ เพราะถ้าลื่นไหล จะเป็นแบบจีน แต่เพลงทวนไทย มีดีที่จังหวะซัด แบบปล่อยทีเผลอ คล้ายปล่อยศอก เข่า

ดาบผู้ร้ายหัวพัน ทำได้ดีมีเอกลักษณ์ เป็นใบดาบญี่ปุ่น เข้าด้ามสั้นหนึ่งกำมือ  ดาบแม่ทัพฝ่ายตรงข้ามเป็นแบบหัวตัดคล้ายจีน ทำได้ดี เพราะอาวุธประจำตัว ต่างกันในชีวิตจริง

แต่ระดับขุน ขึ้นไป ไงถือดาบกับฝักดาบไปรบด้วย ฝักดาบจะมีเชือกร้อยไว้สะพายหลัง หรือผูกเอวกับเข็มขัด น่าจะถือโล่ เขน ดีกว่า

ชุดเกราะ เสื้อผ้า ดีตามยศที่สูงขึ้น สวมมาลา(หมวก) มีกันอก บ่า เข็มขัดใหญ่กันท้อง สีข้าง สนับแขน แข้ง  (ถ้าหรูๆทำจากหนังแรด กันธนูได้แต่หนัก ดูสมจริงกว่าเกราะเหล็กเสื้อโซ่ บ้านเราเมืองร้อน ตกน้ำบ่อย เกราะเหล็กตกน้ำ ไม่ต้องงม ตากแดดนานตัวจะไหม้เอา

ทำให้ผู้ชมจำได้ เห็นพัฒนาการของพระเอก เนื่องจากมีพระเอกลาออก ลี้ภัยไปอ่างทอง และย้ายเข้าสังกัดใหม่ แถมเลื่อนยศตลอด กันจนจำไม่ได้ว่าใครยศไหน


ฉากตอนซุ่มโจมตี โจ่งแจ้งเกิน สงสัยมีอาคมทั้งกอง บังตาไว้ สีชุดนักรบทำได้ดีแบ่งแยกฝ่ายชัดเจน

ภายหลังมีบทสนทนาแต่ละฝ่าย เสียงบรรยาย และตัดมาที่ฉากตะลุมบอน เหมาะกว่า เพราะไม่เปลืองงบมาก เน้นเหตุการณ์สู้ที่สำคัญของพระเอก ที่เหลือเป็นภาพวาด

แต่น่าจะมีแผนที่cg ประกอบด้วย ว่าจากไหนไปไหน เพราะสองตอนนี้กินเวลาแรมเดือน เสมาต้องเดินทางจากอ่างทอง ไปสมทบกับทัพพระราชมนู จากนั้นไปรวมกับทัพพระนเรศ ทำให้ต้องฟังเสียงบรรยายอย่างเดียว แถมไม่ได้ลงเดือน ปีด้วย

เนื่องจากตอนต่อๆไป จะเดินเรื่องนานแรมปี ยศศักดิ์สูงขึ้น คนดูจะได้เข้าใจได้ง่าย เวลาดูย้อนก็เข้าใจการเดินเรื่อง ควรมีบรรยายเดือน หรือปี กำกับ เพราะมีอ้างอิงจากพงศาวดารอยู่แล้ว

ฉากที่มีพลทหารมากๆ มีให้cg ช่วยให้ดูเยอะ ใช้คนแสดงมากกว่า ละครเรื่องอื่นๆ มีเกิน200-300คน และใช้มุมกล้อง ฉากช่วยให้ดูไม่หลวม

แต่ธงที่ให้สัญญาณเล็กไป จริงๆน่าจะมีกลอง แตรงอน แตรเขาควาย ดีกว่าให้ตะโกนกัน เพราะจริงๆเสียงดังมาก ต้องเครื่องใช้สัญญาณ

พระเอกแสดงความเด็ดเดี่ยวกล้าหาญ บุกคนแรก ถอยคนสุดท้าย ไม่ยอมจำนน กับความอยุติธรรม กตัญญูและรักพวกพ้อง เสียงปลุกใจพระเอกตอน ตรวจแถวทหาร ห้าวใหญ่ ไม่ดัดเสียง สมเป็นชายชาติอาชานัย

การใช้กล้องมุมสูง ถ่ายทุกฉากที่รบ เป็นสิ่งดีมาก และมีถ่ายเจาะเป็นคู่ๆ แบบเดียวกับเรื่องทรอย ตามงบประมาณ ดูรู้เรื่อง ว่าในช่วงเวลาเดียวกัน เกิดอะไรขึ้นบ้าง ตัดต่อได้ดี

หวังว่าจะผู้จัดปรับปรุงให้ดียิ่งๆ ขึ้นไปและมีกำลังใจผลิตงานระดับนี้อีก

แก้ไขเมื่อ 09 พ.ค. 55 12:04:11

แก้ไขเมื่อ 09 พ.ค. 55 11:58:08

จากคุณ : ต็กโกวคิ้วป้าย
เขียนเมื่อ : 9 พ.ค. 55 11:46:29




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com