Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com  


 
วิจารณ์ The Avengers (2012) ติดต่อทีมงาน

สำนวนสุภาษิตไทยบทหนึ่งกล่าวไว้ว่า “เสือสองตัวมักอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้” เป็นคำกล่าวอมตะที่ถูกใช้สั่งสอนลูกหลานมาได้จนถึงปัจจุบัน ซึ่งมีความหมายของคนที่มีอำนาจอิทธิพลสูง มักอยู่ร่วมกันไม่ได้ ต้องแก่งแย่งชิงเด่น เพื่อทำตนให้เหนือกว่าอีกฝ่าย คำกล่าวนี้ไม่ได้แค่เปรียบเปรยในบริบทสังคมไทยเพียงเท่านั้น แต่ในระดับสากล หรือแม้กระทั่งโลกสร้างสรรค์ทางภาพยนตร์ ก็ได้ถูกนำมาใช้อ้างอิง แต่เพียงเปลี่ยนจาก เสือ 2 ตัว ให้กลายร่างเป็น ฮีโร่ ถึง 6 ตน ด้วยกัน

ตามโครงสร้างของภาพยนตร์ มักนำเสนอภาพของฮีโร่(หมายถึงพระเอก) โดดเด่นที่สำคัญเพียงคนเดียวโดดๆ เพื่อให้ผู้ชมสามารถโฟกัสสายตาและเจริญรอยตามวิธีการคิดของ ฮีโร่ ตนนั้นได้อย่างมีความเป็นเอกเทศ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายวัตถุประสงค์ อันมีเอกภาพ  น้อยเรื่องนักที่จะใช้ พระเอกหรือฮีโร่มากกว่าหนึ่ง แม้อาจจะมีบางเรื่องที่มีคนที่เป็นฮีโร่ตามท้องเรื่องมากกว่าหนึ่งก็ตาม แต่สุดท้าย ในความโดดเด่นที่แสดงออกเหล่านั้น ผู้ชมก็สามารถแยกแยะออกมาได้อยู่ดี ว่าใครมีความโดดเด่นมากกว่ากัน และต้องมีใครสักคนถูกยกย่องอย่าง ว่า เป็นฮีโร่อย่างแท้จริงในภาพยนตร์เรื่องนั้นๆ

หากแต่ทฤษฎีข้างต้นนั้นเป็นอันใช้ไม่ได้เลยกับภาพยนตร์ The Avengers แม้ในช่วงต้นของภาพยนตร์ สุภาษิต “เสือสองตัวมักอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้” นั้นถูกนำมาใช้ให้เห็นเป็นภาพอย่างชัดเจน เพื่อสร้างปมขัดแย้งให้เห็นถึงความเป็นปัจเจกทางด้านความคิดของฮีโร่ในแต่ละตน ที่ต่างคนก็ต่างเป็นหนึ่งในอาณาจักรของแต่ละตน ที่ต่างยโส ตามอำนาจและพลังของตนเอง ที่ต่างแสดงออกมาให้เห็นแล้วในภาพยนตร์แยกเดี่ยวของตนเอง ดังนั้นการถูกท้าทายอำนาจจากฮีโร่ตนอื่น จึงไม่ต่างจากการลดบทบาทความเป็นฮีโร่ที่เคยได้รับของตนเอง ถึงขนาดต้องยอมทำทุกวิธีทาง เพื่อกำจัดหรือถึงขั้นลงมือลงไม้กัน เพื่อเรียกร้องสิทธิความเป็นฮีโร่ที่ตนควรจะเป็นและพึงได้รับจากภาพยนตร์เรื่องนี้

The Avengers ใช้เวลาช่วงต้นในการเปิดตัวละครทุกตัวอย่างใจเย็น เพื่อทำให้ผู้ชม เฝ้าติดตามความมีอีโก้ของฮีโร่ แต่ละตน ทั้งการเสริมสร้างบุคลิก ความมั่นอกมั่นใจในความพิเศษของตนเอง เพื่อสร้างปมความบาดหมางขึ้นมาในจิตใจ และเป็นการตอกย้ำขึ้นมาว่า การรวมพลังในตอนต้นนั้น ไม่ได้ราบรื่นอย่างที่มันควรจะเป็น เพราะอย่างที่กล่าวมาแล้วนั้น คงไม่มีผู้มีอิทธิพลหรือฮีโร่หน้าไหน ยอมลดตัวเองลง เพื่อกระทำการเป็นส่วนรวมโดยทำให้ตนเองแค่เป็นส่วนหนึ่งภายในโครงสร้างเหล่านั้น หากไม่ปฎิเสธอย่างไร้เยื่อใย ก็ต้องทำทุกวิถีทางเพื่อประกาศศักดาแห่งความยิ่งใหญ่ของตนเองขึ้นมา

--มีต่อ--

 
 

จากคุณ : A-Bellamy
เขียนเมื่อ : 14 พ.ค. 55 21:17:10




ข้อความหรือรูปภาพที่ปรากฏในกระทู้ที่ท่านเห็นอยู่นี้ เกิดจากการตั้งกระทู้และถูกส่งขึ้นกระดานข่าวโดยอัตโนมัติจากบุคคลทั่วไป ซึ่ง PANTIP.COM มิได้มีส่วนร่วมรู้เห็น ตรวจสอบ หรือพิสูจน์ข้อเท็จจริงใดๆ ทั้งสิ้น หากท่านพบเห็นข้อความ หรือรูปภาพในกระทู้ที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งทีมงานทราบ เพื่อดำเนินการต่อไป



Pantip-Cafe | Pantip-TechExchange | PantipMarket.com | Chat | PanTown.com | BlogGang.com